(Baothanhhoa.vn) - Từ nguồn vốn Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS &VSMT) nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã giúp hàng chục nghìn hộ gia đình có điều kiện đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Từ nguồn vốn Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS &VSMT) nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã giúp hàng chục nghìn hộ gia đình có điều kiện đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ dân xã Cát Vân (Như Xuân) đầu tư xây dựng công trình nước sạch.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1205/QĐ-TTg điều chỉnh mức vốn vay tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp NS&VSMT nông thôn; theo đó, đã điều chỉnh mức vay vốn chương trình NS&VSMT từ 6 triệu đồng/hộ/công trình lên 10 triệu đồng/hộ/công trình. Đây là tín hiệu vui đối với những hộ dân đang có nhu cầu vay vốn xây dựng các công trình NS&VSMT nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Long, Chủ tịch UBND xã Cát Vân (Như Xuân), cho biết: Nhờ nguồn vốn ưu đãi của chương trình đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh bảo đảm môi trường. Tính đến nay, tỷ lệ số dân trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 90%. Chương trình cho vay NS&VSMT nông thôn làm thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch và bảo đảm vệ sinh môi trường trong sinh hoạt hàng ngày, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trên địa bàn xã.

Được biết, huyện Như Xuân đã có hàng nghìn hộ dân được tiếp cận vốn vay của chương trình NS&VSMT, đến ngày 27-11 tổng dư nợ chương trình đạt hơn 19 tỷ đồng; mức vay tối đa mỗi hộ 20 triệu đồng, thời gian vay 60 tháng. Các hộ sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư xây dựng các công trình, như: Bể chứa nước, bể lọc, nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại. Quá trình triển khai thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi NS&VSMT, công tác phối hợp giữa NHCSXH và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội chặt chẽ từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn. Chương trình đã giúp người dân phát huy nội lực trong giải quyết vấn đề NS&VSMT. Các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích; chất lượng cho vay và thu nợ, thu lãi được ngân hàng thực hiện tốt.

Thực hiện Chương trình cho vay NS &VSMT nông thôn, những năm qua NHCSXH Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, chính quyền các địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực triển khai đến các hộ dân có nhu cầu vay vốn xây dựng công trình nước sạch và công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn. Cùng với công tác cho vay bảo đảm giải ngân nhanh, kịp thời, đúng quy trình nghiệp vụ, NHCSXH Thanh Hóa đã phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch lưu động tại xã... để phục vụ tốt việc trả nợ lãi, nợ gốc khi đến hạn của người dân. Đến 30-11-2018, dư nợ cho vay chương trình này của NHCSXH Thanh Hóa đạt gần 1.131 tỷ đồng với 95.217 hộ được thụ hưởng. Từ nay đến cuối năm 2018, NHCSXH Thanh Hóa có kế hoạch giải ngân hơn 3,5 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu đầu tư, xây dựng công trình NS&VSMT của người dân.

Vốn vay NS&VSMT của NHCSXH đã góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Nhận thức của người dân được nâng lên, tập quán dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, sử dụng công trình vệ sinh cũng thay đổi. Trong thời gian tới, để các hộ dân ở khu vực nông thôn trong tỉnh được sử dụng nước sạch và có nhà vệ sinh bảo đảm chất lượng nhiều hơn nữa, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tại các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về NS&VSMT nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực nông thôn tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh.


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]