(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 14-11-2018, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại ổn định.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Những dấu mốc quan trọng

Từ ngày 14-11-2018, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại ổn định.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Những dấu mốc quan trọng

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đây là dấu mốc ghi nhận tại thời điểm nghiệm thu sơ bộ của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được chấp thuận theo các quy định của hợp đồng xây dựng EPC và chuẩn bị khánh thành. Trong quá trình chuẩn bị dự án cũng như đầu tư xây dựng, nhà máy đã có nhiều dấu mốc quan trọng ghi nhận sự nỗ lực của các bên có liên quan. Trong đó, phải kể đến sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ban, ngành có liên quan của Trung ương với tỉnh Thanh Hóa trong quá trình triển khai Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Những dấu mốc quan trọng

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn được đầu tư xây dựng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, là công trình trọng điểm dầu khí quốc gia, với tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ USD, công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm - lớn nhất Việt Nam tới thời điểm hiện nay. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (25,1%), Công ty Dầu lửa quốc tế Kuwait-KPI (35,1%), Công ty Idemitsu-Nhật Bản (35,1%) và Mitsui Chemicals-Nhật Bản (5,7%).

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Những dấu mốc quan trọng

Những công việc chuẩn bị cho Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn được triển khai từ đầu thập niên 2000, đến ngày 7-4-2008, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Chính phủ Việt Nam, các đối tác nước ngoài và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã ký kết thành lập công ty liên doanh thực hiện Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Sau đó 1 tháng (ngày 10-5-2008), tại KKTNS, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã tổ chức ra mắt NSRP. Cũng tại buổi lễ này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao giấy chứng nhận đầu tư dự án cho nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều bộ, ngành Trung ương, các đối tác nước ngoài và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã phát lệnh động thổ và chính thức bước vào công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trước sự phấn khởi của đông đảo nhân dân trong và ngoài vùng dự án.

Trong quá trình thực hiện dự án, do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp đến các đối tác liên doanh đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục pháp lý cũng phải được tiến hành một cách kỹ lưỡng, đàm phán nhằm bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên tham gia góp vốn đầu tư dự án... Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế, sự nỗ lực của các bên liên quan và tỉnh Thanh Hóa, cuối cùng những khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ.

Đến ngày 15-1-2013, được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và NSRP đã ký thỏa thuận bảo lãnh và cam kết của Chính phủ Việt Nam, các văn bản liên quan, thư trao thầu EPC Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Một sự kiện đánh dấu bước ngoặt cho dự án là vào ngày 22-7-2013 UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý KKTNS đã chính thức bàn giao mặt bằng, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trao giấy phép xây dựng cho Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Việc bàn giao này là dấu mốc quan trọng đánh dấu việc kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chính thức chuyển sang giai đoạn xây dựng. Ngày 23–10–2013 nhà máy chính thức được khởi công xây dựng.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Những dấu mốc quan trọng

Sau 44 tháng triển khai hợp đồng EPC thực hiện thiết kế, mua sắm, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị với hơn 182 triệu giờ công lao động của gần 30.000 người vào lúc cao điểm, dự án đã được nghiệm thu hoàn thiện cơ khí vào ngày 30-4-2017, NSRP đã tiếp quản toàn bộ dự án từ Tổng thầu JGCS để chuẩn bị công tác chạy thử nhà máy.

Vào lúc 23h ngày 20-8-2017, tàu chở dầu thô trọng tải siêu lớn lần đầu tiên tới Việt Nam có tên Millenium đã đến Bến phao nhập dầu 1 điểm neo (SPM), Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, sau 18 ngày trên biển, vượt qua hành trình 8.300 km, xuất phát từ cảng Mina Al Ahmadi của Kuwait. Tàu Millennium có chiều dài 330m, chiều rộng 58m, chiều cao của tàu tính từ mặt nước khoảng 40m, có khả năng bơm dầu thô 14.000m3/giờ, vượt qua 35 km đường ống để dẫn dầu vào các bể chứa tại nhà máy với dung tích tới 120.000m3 mỗi bể.

Sáng ngày 22- 8 - 2017, dưới sự điều hành, phối hợp của Cảng vụ Thanh Hóa, các cơ quan có liên quan tại địa phương và các chuyên gia của NSRP, đội tàu lai dắt của Công ty PTSC cùng các thủy thủ tàu Millenium thực hiện việc lai dắt và nối ống phục vụ cho việc bơm dầu thô từ tàu qua Bến phao nhập dầu 1 điểm neo (SPM) vào các bể chứa dầu trong nhà máy.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Những dấu mốc quan trọng

Sự kiện tiếp nhận tàu dầu thô đầu tiên này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chạy thử Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, chuẩn bị sẵn sàng cho việc sản xuất ra các sản phẩm lọc hóa dầu cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hơn thế nữa, đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp cảng biển - dịch vụ của Việt Nam khi có đủ khả năng, điều kiện đón nhận tàu chở dầu thô có trọng tải lớn chưa từng có đối với nước ta, ghi tên Cảng Nghi Sơn, Việt Nam là điểm đến trên bản đồ hành trình và tuyến hàng hải quốc tế của các tàu chở dầu thô VLCC (Very Large Crude Carrier) có trọng tải siêu lớn trên thế giới.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Những dấu mốc quan trọng

Ngày 28-2-2018, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt được tình trạng sẵn sàng khởi động nhà máy (RFSU). Đây là một dấu mốc quan trọng của Dự án NSRP, đánh dấu thời điểm nhà máy có thể nhận dầu thô để xử lý. Đạt được dấu mốc này với độ an toàn cao trong quá trình thi công là một thành tựu lớn, nhất là đối với một dự án lớn tầm quốc tế. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của NSRP và là tin vui đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 3-3-2018, tại KKTNS, UBND tỉnh phối hợp với NSRP tổ chức bàn giao mặt bằng và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Khu C – Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. NSRP đề nghị về việc để bảo đảm an toàn cho người dân gần khu vực nhà máy; an ninh trong quá trình xây dựng và vận hành Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; có mặt bằng làm khu tập kết cho nhà thầu EPC thi công dự án đúng tiến độ; đồng thời, dành quỹ đất mở rộng, nâng công suất dự án theo kế hoạch trong tương lai... Công tác giải phóng mặt bằng được triển khai và tất cả các công việc trong thỏa thuận giải phóng mặt bằng Khu C đã được thực hiện xong. Sự kiện đã ghi thêm một dấu mốc quan trọng, dự án tiếp nhận thêm 111,4 héc-ta đất khu C thuộc KKTNS để bảo đảm vận hành an toàn nhà máy và đầu tư giai đoạn tiếp theo của dự án.

Tháng 5-2018, NSRP đã sản xuất thành công các sản phẩm xăng Ron 92, xăng Ron 95, dầu Diesel (DO), đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật và đã được xuất bán tại thị trường nội địa Việt Nam. Đây là dấu mốc chứng tỏ khả năng của NSRP trong việc vận hành Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn bảo đảm an toàn và sản xuất ổn định. Khi chạy tối đa công suất thiết kế của nhà máy, NSRP sẽ cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu nội địa, góp phần bảo đảm lượng tiêu thụ xăng dầu tăng mạnh trong những năm sắp tới của Việt Nam.

Từ ngày 14-11-2018, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại và bảo đảm ổn định. Đây là dấu mốc ghi nhận tại thời điểm nghiệm thu sơ bộ của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được chấp thuận theo các quy định của hợp đồng xây dựng EPC.

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án trọng điểm về an ninh năng lượng quốc gia, có vai trò quan trọng mang tính chiến lược của Chính phủ Việt Nam. Dự án cũng tạo động lực mạnh mẽ nhằm phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Thanh Hóa, Bắc Nghệ An và các vùng phụ cận.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]