(Baothanhhoa.vn) - Khu Công nghiệp (KCN) Lam Sơn - Sao Vàng được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định 1285/QĐ–UBND, ngày 14–4–2016 với tổng diện tích lập quy hoạch hơn 537 ha.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Động lực mới phát triển Khu Công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng

Động lực mới phát triển Khu Công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng

Nhiều dự án hạ tầng tại Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng đã và đang được đầu tư xây dựng.

Khu Công nghiệp (KCN) Lam Sơn - Sao Vàng được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định 1285/QĐ–UBND, ngày 14–4–2016 với tổng diện tích lập quy hoạch hơn 537 ha.

Nằm trên địa giới hành chính của các xã: Xuân Thắng, Xuân Phú (Thọ Xuân) và một phần xã Thọ Sơn (Triệu Sơn), tuy chưa có nhiều nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, nhưng đây là KCN đầy tiềm năng. Theo kỳ vọng của tỉnh, những vùng đồi, những đồng mía sẽ dần nhường chỗ cho các dự án công nghiệp với hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần, tạo thêm nhiều việc làm cho nhân dân trong tỉnh.

Với việc hoàn thành tuyến đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, KCN này đã được kết nối với khu kinh tế động lực, đang phát triển năng động bậc nhất cả nước. Cùng với hành lang Lam Sơn – Nghi Sơn, KCN Lam Sơn - Sao Vàng được định hướng phát triển thành vùng công nghiệp công nghệ cao. Trong quá trình thu hút đầu tư, tỉnh có hướng ưu tiên phát triển ngành chế biến thực phẩm công nghệ cao; bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành máy bay; sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử; sản xuất đồ gia dụng, phụ tùng ô tô và phương tiện vận tải... Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore... đã về KCN này tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Hiện tại, hạ tầng KCN này đang dần được hoàn thiện, trong đó có các tuyến giao thông nội khu đã được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng. Ngoài ra, liên danh nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đang tiếp tục triển khai và hoàn thiện nhiều hệ thống hạ tầng tại đây. Theo phương án quy hoạch phát triển các KCN, khu kinh tế vừa được Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh trình UBND tỉnh, trong năm 2020, sẽ ưu tiên phát triển các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và nâng cao tỷ lệ lấp đầy ở KCN Lam Sơn - Sao Vàng. Giai đoạn sau năm 2030, sẽ mở rộng thêm 130 ha về phía Tây của KCN hiện hữu, nâng tổng diện tích đất công nghiệp lên 667,3 ha, với định hướng phát triển thành KCN hiện đại, đa ngành, sử dụng công nghệ cao, nhưng vẫn phát triển hài hòa với các đô thị lân cận.

Tại KCN Lam Sơn - Sao Vàng, sự phát triển của Cảng Hàng không Thọ Xuân có ý nghĩa quan trọng cho phát triển chung, cũng như thu hút đầu tư vào đây. Ngày 10–12-2019, Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV) tổ chức lễ đón hành khách thứ 1 triệu thông qua Cảng Hàng không Thọ Xuân trong năm 2019. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Việt Nam trong những năm qua. Dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2013, nhưng ngay trong năm đầu tiên Cảng Hàng không Thọ Xuân đã đón 90.929 lượt khách. Bước sang năm 2014, lượng hành khách qua cảng đã tăng lên 160.270 lượt; năm 2018 đạt 939.409 lượt khách và đến ngày 10-12-2019, đã có 1 triệu hành khách thông qua cảng trong năm 2019. Sau gần 7 năm đi vào khai thác, tổng sản lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Thọ Xuân đạt 4,5 triệu lượt. Trên thực tế, trong thời gian qua, Cảng Hàng không Thọ Xuân có sự tăng trưởng rất nhanh, lượng khai thác thực tế vượt xa so với những dự báo trước đây. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, Cảng Hàng không Thọ Xuân đã khai thác các đường bay Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa - Buôn Mê Thuột, Thanh Hóa - Bangkok (Thái Lan), Thanh Hóa - Nha Trang, Thanh Hóa - Đà Nẵng, Thanh Hóa - Cần Thơ. Nhiều công trình hạ tầng khác cũng được xây dựng đồng bộ, hiện đại để Cảng Hàng không Thọ Xuân trở thành cảng hàng không quốc tế. Trong tương lai, chắc chắn Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ kết nối với nhiều đường bay quốc tế và trong nước. Khi Cảng Hàng không Thọ Xuân phát triển được càng nhiều tuyến kết nối với những địa điểm khác trong và ngoài nước sẽ là điều kiện tốt để thu hút đầu tư vào KCN Lam Sơn - Sao Vàng nói riêng và Thanh Hóa nói chung.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]