(Baothanhhoa.vn) - "Tiết kiệm điện - Thành thói quen” là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 nhằm thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. Đây cũng là chủ đề được Bộ Công Thương lựa chọn để lan tỏa tới cộng đồng trong Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với 2 mục đích, vừa góp phần đảm bảo cung ứng điện, vừa bảo vệ môi trường. Tại Thanh Hóa, Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013 để cùng cả nước và thế giới lan tỏa thông điệp ý nghĩa này.

Cùng hành động, hưởng ứng Giờ Trái đất

"Tiết kiệm điện - Thành thói quen” là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 nhằm thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. Đây cũng là chủ đề được Bộ Công Thương lựa chọn để lan tỏa tới cộng đồng trong Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với 2 mục đích, vừa góp phần đảm bảo cung ứng điện, vừa bảo vệ môi trường. Tại Thanh Hóa, Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013 để cùng cả nước và thế giới lan tỏa thông điệp ý nghĩa này.

Cùng hành động, hưởng ứng Giờ Trái đấtĐiện lực TP Thanh Hóa treo băng zôn tuyên truyền Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng thuộc Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải, phát sóng các phóng sự, bài viết tuyên truyền nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng, doanh nghiệp (DN) hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024.

Cùng với truyền tải thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” của Chiến dịch Giờ Trái đất, thông qua công tác tuyên truyền, đơn vị kêu gọi người dân, cộng đồng và DN cùng thực hiện những hành động thiết thực để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, đó là: Hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở tủ, sử dụng triệt để ánh sáng tự nhiên sẵn có, cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý, xem chung 1 tivi, chọn thiết bị tiết kiệm điện để sử dụng, hạn chế túi ni-lông chỉ dùng một lần, rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà hoặc ban đêm, tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông lâu hơn 16 giây, vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng và tích cực trồng cây xanh khi có thể tại nhà, công sở và nơi bạn tới du lịch.

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng, các hình thức tuyên truyền trực quan cũng tích cực được triển khai. Đơn vị đã phối hợp với Công ty Điện lực Thanh Hóa tuyên truyền các địa phương treo băng zôn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất trên các tuyến phố chính của TP Thanh Hóa, trụ sở các điện lực trực thuộc. Chiến dịch truyền thông này nhằm kêu gọi toàn dân tham gia cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện “Giờ Trái đất”, từ đó lan tỏa, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, trên tuyến phố Phan Chu Trinh, ngoài hệ thống đèn đường thì nhiều cơ quan, tổ chức, DN đã tắt toàn bộ hệ thống đèn led, đèn pano, chiếu sáng trang trí và các thiết bị điện không cần thiết.

Tại TP Thanh Hóa, hệ thống thiết bị điện quang khu vực Quảng trường Lam Sơn và toàn tuyến phố Phan Chu Trinh cũng được tắt đèn. Nhiều gia đình cũng tích cực hưởng ứng chương trình.

Chị Hoàng Thị Phương, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Mặc dù ở căn hộ chung cư, diện tích không quá lớn, nhưng ý thức tắt, giảm các thiết bị điện không cần thiết không chỉ tiết kiệm chi phí cho gia đình, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, nên tôi luôn nhắc nhở người thân sử dụng điện tiết kiệm. Các cháu nhỏ đi học ở trường cũng được tuyên truyền vấn đề này nên cũng ngày càng trở nên có trách nhiệm hơn trong sử dụng thiết bị điện. Đặc biệt, gia đình tôi thường xuyên hưởng ứng chiến dịch "Giờ Trái đất” bằng cách tắt mọi thiết bị điện trong thời gian diễn ra sự kiện như kêu gọi”.

Cùng với cá nhân, nhiều DN cũng ý thức rõ và ngày càng có những động thái, hành động rõ ràng và trách nhiệm hơn trong sử dụng điện tiết kiệm, nhất là những DN trọng điểm, có mức tiêu thụ điện lớn. Điển hình như tại Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa, DN đặc biệt chú trọng tới các giải pháp tối ưu hóa hoạt động nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải tại nhà máy; đồng thời, khuyến khích các cán bộ, nhân viên đưa ra các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả sản xuất cho công ty và thực hiện trách nhiệm với toàn xã hội về bảo vệ môi trường. Nhiều sáng kiến như tái tạo khí bio gas, sử dụng hơi tái tạo tại hệ thống nhiệt lạnh, đầu tư lò hơi công nghệ mới với hiệu suất cao khi đưa vào vận hành thực tế đã làm giảm lượng than tiêu thụ tới 15%/năm.

Bước vào năm 2024, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng đã tập trung triển khai Chương trình DR (điều chỉnh phụ tải điện) phi thương mại đối với nhóm khách hàng có lượng điện năng tiêu thụ lớn thông qua việc chủ động gặp gỡ, trao đổi và ký kết thoả thuận; trong đó, chú trọng đến công tác hỗ trợ kiểm toán năng lượng với mục tiêu nâng cao hệ số phụ tải lưới điện. Ban Chỉ đạo Tiết kiệm điện của công ty cũng làm việc, ký cam kết với khách hàng việc tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải điện. Trên cơ sở đó, căn cứ công suất khả dụng được phân bổ, DN sẽ tính toán công suất cần điều tiết cho các điện lực làm cơ sở tính toán công suất cần dịch chuyển của từng khách hàng, đặc biệt với nhóm khách hàng có sản lượng tiêu thụ # 1 triệu kWh/năm.

Theo dự báo, năm 2024 và các năm tới đây, căng thẳng nguồn cung ứng điện vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là vào các tháng cao điểm mùa khô ở khu vực miền Bắc. Hiện nay, nhiều công trình, dự án nguồn điện, lưới điện đang được gấp rút triển khai, đặc biệt là Dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Quảng Bình tới Phố Nối (Hưng Yên) giúp truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc; Dự án Đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống (phần trên lãnh thổ Việt Nam) phục vụ nhập khẩu điện từ Lào đang được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo thi công. Thế nhưng, nguồn điện đầu tiên và thiết thực nhất cần được cộng đồng tích cực hưởng ứng để giảm cắt điện khi thiếu điện, chính là nguồn điện có được từ hành vi, giải pháp sử dụng hiệu quả và tiết kiệm điện.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]