(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16 - 8, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát đi Công điện số 11, chỉ đạo UBND các địa phương, các ngành, các công ty thủy nông, điện lực, gấp rút triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 4.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh ra công điện khẩn số 11 chỉ đạo ứng phó bão số 4

Sáng 16 - 8, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát đi Công điện số 11, chỉ đạo UBND các địa phương, các ngành, các công ty thủy nông, điện lực, gấp rút triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 4.

Bão số 4 đang tiến về đất liền, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa.

Nội dung công điện nêu rõ: Hồi 4 giờ ngày 16-8, vị trí tâm bão cách Móng Cái 210 km, cách Thái Bình 320 km, cách Vinh 450 km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão cấp 9, giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây - Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km; đến 4 giờ ngày 17 - 8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc, 106,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9.

Khu vực Thanh Hóa từ nay đến ngày 18 - 8 có khả năng mưa đặc biệt to, lượng mưa từ 400 đến 500 mm/đợt. Các sông trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ từ 3 đến 6m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Bưởi có thể lên mức báo động 3 và trên báo động 3; vùng thượng lưu sông Mã có khả năng lên mức báo động 3… Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở khu vực miền núi, ngập úng ở các vùng trũng thấp.

Để chủ động ứng phó với bão số 4, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương, giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các công ty thủy lợi, điện lực khẩn trương triển khai thực hiện các công việc sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả; kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan.

Nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi. Tổ chức, hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu bảo đảm an toàn; tuyệt đối không để người ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè và chòi canh nuôi trồng thủy sản; các công việc trên phải hoàn thành trước 18 giờ ngày 16 - 8.

Ngư dân Sầm Sơn chủ động đưa phương tiện vào nơi tránh trú an toàn.

Chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với các hoạt động du lịch và lồng bè, ao nuôi trồng thủy, hải sản.

Chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, biển quảng cáo, chặt tỉa cành cây; triển khai phương án bảo đảm an toàn cho các công trình công cộng, bến cảng, khu công nghiệp ven biển, các dự án lớn đang thi công, kho tàng.

Các huyện miền núi kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức cắm biển cảnh báo và tuần tra canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu, khu vực sạt lở; nghiêm cấm vớt củi khu có lũ.

Chủ động tiêu nước đệm, chống ngập úng khu đô thị, khu vực đô thị, dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Ngành điện lực ưu tiên cấp điện cho tất cả các trạm bơm tiêu, cống tiêu, đồng thời rà soát, sẵn sàng triển khai phương án bảo đảm an toàn cho hệ thống truyền tải điện.

Liên tục cập nhật tình hình, tính toán phương án vận hành liên hồ chứa và căn cứ tình hình thực tế để thực hiện chỉ đạo vận hành phù hợp. Đối với các hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để bảo đảm an toàn; riêng hồ Cửa Đạt, yêu cầu Công ty TNHH MTV Sông Chu theo dõi chặt chẽ lượng mưa về hồ để quyết định vận hành xả nước hồ dưới cao trình + 105m…

Kiểm tra, triển khai các biện pháp gia cố bảo đảm an toàn hệ thống đê điều; đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

Tăng cường công tác tuyên truyền về diễn biến của bão, công tác ứng phó và kỹ năng phòng, chống bão, lũ để người dân biết và thực hiện, tránh chủ quan.

Hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai ứng phó bão số 4.

Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT & TKCN) tỉnh xuống các địa bàn được phân công phụ trách để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực BCH PCTT & TKCN tỉnh.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]