(Baothanhhoa.vn) - Theo các bản tin dự báo từ các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, khoảng từ sáng đến trưa 30–8, bão số 4 đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mưa sẽ kéo dài nhiều ngày, lượng mưa khoảng từ 250 đến 400mm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động triển khai các giải pháp phòng tránh thiệt hại do bão số 4 gây ra

Chủ động triển khai các giải pháp phòng tránh thiệt hại do bão số 4 gây ra

Hàng chục tàu cá của ngư dân xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) đã vào tránh trú bão.

Theo các bản tin dự báo từ các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, khoảng từ sáng đến trưa 30–8, bão số 4 đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mưa sẽ kéo dài nhiều ngày, lượng mưa khoảng từ 250 đến 400mm.

Bên cạnh đó, các tỉnh khu vực Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La cũng có lượng mưa từ 200 đến 300mm, sẽ đổ về phía khu vực miền núi Thanh Hóa. Nguy cơ có đợt lũ trên các sông, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở các huyện miền núi trong tỉnh là rất cao.

Để chủ động ứng phó với bão, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã phát đi các công điện, chỉ đạo các ngành, các địa phương cùng vào cuộc triển khai các công việc cấp bách nhằm giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cơn bão gây ra. Đến 17 giờ ngày 29–8, toàn bộ 7.288 phương tiện nghề cá đã biết thông tin, vào nơi tránh trú. Các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tuyên truyền cho nông dân tranh thủ gặt lúa chạy bão. Tính đến hết ngày 29–8, toàn tỉnh đã thu hoạch được gần 1.600 ha lúa mùa.

Ghi nhận tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, hàng trăm phương tiện tàu thuyền đã được hướng dẫn đậu đỗ tại bến cá và khu vực cuối sông Lạch Trường. Chủ các tàu thuyền đã cho buộc níu các phương tiện, kê các lốp ô tô để tránh va đập. Tại các thôn ven biển, các bè cá của ngư dân địa phương còn được di chuyển lên tận các khu dân cư để bảo đảm an toàn, tránh nước biển dâng và sóng lớn cuốn trôi. Thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa, toàn huyện hiện có 997 phương tiện với hơn 3.600 người thường xuyên khai thác trên biển. Đến 17 giờ ngày 29–8, 100% phương tiện đã vào nơi tránh trú tại các bến trong và ngoài tỉnh. Huyện cũng đã rà soát phương án di dân ở những nơi trũng thấp ven sông, sát mép nước biển và sẵn sàng phương án khi có tình huống khẩn cấp. Các trạm bơm tiêu nước đệm trên địa bàn huyện đã được chỉ đạo sẵn sàng hoạt động khi có yêu cầu.

Huyện Hậu Lộc cũng đã ban hành 2 công điện chỉ đạo các xã khẩn trương triển khai các giải pháp phòng tránh bão số 4. Từ 10 giờ sáng ngày 29–8, huyện đã tiến hành “cấm biển”, ngăn không cho bất cứ phương tiện nào xuất bến ra khơi. Đến 16 giờ cùng ngày, toàn bộ 853 phương tiện với 4.162 lao động đã và đang vào nơi trú ẩn an toàn, trong đó có 135 tàu thuyền với 2.759 lao động vào tránh trú tại các bến của các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định. 3 phương tiện của xã Hòa Lộc bị mất liên lạc trước đó cũng đã có thông tin, vào bờ tránh trú an toàn. Phương án di dân khỏi vùng cửa biển, ven biển, cửa sông cũng đã được huyện sẵn sàng. Các tiểu ban của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện được yêu cầu triển khai các nhiệm vụ được giao, duy trì trực ban 24/24 giờ.

Huyện vùng cao Mường Lát – nơi thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất, lũ quét khi có mưa lớn cũng đã thành lập 8 tổ công tác cấp huyện xuống các xã chỉ đạo các giải pháp đối phó với mưa bão. Các xã cũng được thành lập các tổ công tác, trực tiếp xuống thôn để tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác và kiến thức phòng tránh thiệt hại cho đồng bào. Huyện Mường Lát đã yêu cầu các cán bộ tạm thời không nghỉ lễ 2–9 để chống bão, nếu bão qua, tình hình ổn định mới có phương án nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế. Ông Phạm Bá Điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết: Huyện đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và nhiều kênh khác để nhân dân nắm được tình hình, đồng thời hướng dẫn người dân chủ động phòng tránh thiệt hại khi tình hình thiên tai phức tạp.

Các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh bão, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]