(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện việc bán trái cây trên các xe lưu động với giá rẻ. Người bán hàng quảng cáo đây là các loại trái cây nội địa, được nhà vườn chuyển trực tiếp cho thương lái, nên bảo đảm độ tươi ngon, giá thành rẻ hơn so với các loại trái cây đã qua nhiều khâu trung gian. Tuy nhiên, cơ sở để người tiêu dùng kiểm chứng các thông tin này thì gần như không có.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩn trọng với các loại trái cây giá rẻ

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện việc bán trái cây trên các xe lưu động với giá rẻ. Người bán hàng quảng cáo đây là các loại trái cây nội địa, được nhà vườn chuyển trực tiếp cho thương lái, nên bảo đảm độ tươi ngon, giá thành rẻ hơn so với các loại trái cây đã qua nhiều khâu trung gian. Tuy nhiên, cơ sở để người tiêu dùng kiểm chứng các thông tin này thì gần như không có.

Cẩn trọng với các loại trái cây giá rẻ

Xe bán trái cây lưu động giá rẻ tại phường An Hưng (TP Thanh Hóa).

Trong vai người đi mua hàng, chúng tôi tiếp cận một chủ xe bán cam, táo, ổi tại phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) để tìm hiểu về nguồn gốc của những loại trái cây giá rẻ. Chủ xe hàng một mực khẳng định đây đều là những trái cây có nguồn gốc nội địa. Khi được hỏi về cách làm thế nào mà các tiểu thương phân biệt trái cây trong nước với trái cây nước ngoài thì nhận được câu trả lời: Tôi là dân buôn chuyên nghiệp, nên chỉ cần nhìn qua là biết hàng nội địa hay hàng nhập. Chủ xe hàng còn khẳng định thêm: Các loại quả như mít, xoài, ổi không bao giờ có hàng Trung Quốc, nên các em cứ yên tâm.

Lý giải về nguồn gốc và giá rẻ của các loại trái cây, chúng tôi được một tiểu thương khác cho biết: Sở dĩ chúng tôi bán rẻ hơn thị trường là do lấy hàng với số lượng lớn trực tiếp từ nhà vườn, rồi mang bán luôn cho khách hàng, không qua bất kỳ đại lý hay đầu mối trung gian nào. Hơn nữa, bán trên các xe đẩy, không cần đầu tư nhiều, lại không mất phí thuê địa điểm cũng như các loại chi phí khác, nên chỉ lấy ít lãi.

Theo như lời khẳng định của các tiểu thương thì hầu hết trái cây giá rẻ đều được đưa từ các nhà vườn ở ngoài Bắc vào và trong Nam ra. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi về những chuyến xe và điểm tập kết hàng từ các nơi về tỉnh Thanh Hóa, thì chỉ nhận được những câu trả lời quanh co, thiếu tính chính xác.

Trên cơ sở giá bán của các chủ xe bán trái cây giá rẻ, chúng tôi đã khảo sát đối với một số chủ vườn trồng trái cây trên địa bàn tỉnh. Chị Đỗ Thị Hòa, chủ vườn cam tại xã Xuân Hòa (Như Xuân), cho biết: Hiện, cam trong vườn đang được bán buôn với giá 13.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, bán lẻ với giá 17.000 đến 20.000 đồng/kg. Thường cam sản xuất đúng quy trình kỹ thuật phải bán từ 10.000 đồng/kg trở lên thì chủ vườn mới có lợi nhuận.

Một khách mua hàng của xe bán trái cây giá rẻ tại phường An Hưng (TP Thanh Hóa) cho biết: Đây là lần thứ 2 chị mua hàng tại đây. Hôm trước chị đã qua đây mua cam với giá 10.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mua ở các cửa hàng bán trái cây, về ăn thấy ngọt, nên hôm nay chị quay lại đây mua tiếp. Một người khác cho biết mình đã trở thành khách “ruột” của chủ xe hàng từ nhiều tháng nay, gần như tuần nào chị cũng qua đây 1 đến 2 lần để mua những loại trái cây ưa thích. Ở đây có bán nhiều loại trái cây, mà loại nào giá cũng rẻ.

Qua phỏng vấn một số nhân vật, cho thấy: Hầu hết khách đến mua hàng tại những điểm bán trái cây lưu động này chỉ quan tâm đến giá thành và vị của sản phẩm, còn yếu tố về nguồn gốc xuất xứ, vấn đề an toàn thực phẩm gần như chưa được quan tâm.

Mặc dù chưa thể khẳng định trái cây được bán giá rẻ trên các xe lưu động là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, với giá quá rẻ khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng. Bởi vậy, người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các loại trái cây này. Không nên ham rẻ mà sử dụng hàng không được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng. Mặt khác lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, kiểm soát loại hình kinh doanh này, giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc, chất lượng.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]