(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, các vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đang tất bật bước vào vụ nuôi xuân hè, các chủ đầm tôm đang gấp rút chuẩn bị các nhiệm vụ cần thiết để xuống giống mới. Tuy nhiên, nguồn giống trong tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người nuôi tôm, còn lại phải di ương từ các tỉnh phía Nam. Do vậy, người dân cần cẩn trọng trong khâu lựa chọn tôm giống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩn trọng trong lựa chọn tôm giống vụ xuân hè

Những ngày gần đây, các vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đang tất bật bước vào vụ nuôi xuân hè, các chủ đầm tôm đang gấp rút chuẩn bị các nhiệm vụ cần thiết để xuống giống mới. Tuy nhiên, nguồn giống trong tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người nuôi tôm, còn lại phải di ương từ các tỉnh phía Nam. Do vậy, người dân cần cẩn trọng trong khâu lựa chọn tôm giống.

Cẩn trọng trong lựa chọn tôm giống vụ xuân hè

Khu vực nuôi tôm của gia đình chị Lưu Thị Toán, thôn Mỹ Điền, xã Đa Lộc (Hậu Lộc).

Tại vùng nuôi trồng thủy sản của xã Đa Lộc (Hậu Lộc), chúng tôi được chứng kiến không khí lao động khẩn trương của người dân để chuẩn bị cho vụ nuôi trồng mới. Chị Lưu Thị Toán, thôn Mỹ Điền cho biết: “Để chuẩn bị cho công tác xuống giống, gia đình tôi đã thực hiện cải tạo 1,5 ha ao nuôi. Khâu chọn giống được gia đình chú trọng tìm hiểu, lựa chọn từ các công ty phân phối giống có uy tín. Nhiều năm nay, gia đình tôi vẫn tin tưởng nguồn giống tại Công ty TNHH Việt Úc Ninh Thuận và Trung tâm Giống thủy sản Thanh Hóa”. Theo chị, người nuôi tôm cần quan tâm đến nguồn gốc tôm giống, không nên mua các loại giống trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc. Những năm trước đây, trong tỉnh có khoảng 6 trại sản xuất tôm sú giống, cùng với nguồn giống tôm thẻ chân trắng nhập từ tỉnh ngoài về khá dồi dào, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn được giống chất lượng. Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn giống có phần khan hiếm khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Nếu mua phải con giống kém chất lượng, mang dịch bệnh có thể dẫn đến mất trắng hàng loạt.

Tại những vùng nuôi tôm đạt hiệu quả kinh tế ở các huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương, Hoằng Hóa, nhiều chủ đầm tôm cũng đang tích cực cải tạo ao đầm, tu bổ bờ ao, kiểm tra và xử lý nguồn nước. Trong đó, UBND các huyện khuyến cáo người nuôi tôm cần lựa chọn con giống bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, xuống giống đúng khung thời vụ. Ông Lê Huy Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Thời gian thả giống từ ngày 1-4 đến ngày 10-5. Để hạn chế rủi ro, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn giống từ nơi khác nhập vào địa phương. Đồng thời, phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn để giúp bà con tổ chức sản xuất, phòng, trừ dịch bệnh...”. Vụ xuân hè này, toàn huyện phấn đấu thả nuôi 1.500 ha tôm, trong đó có 150 ha nuôi công nghiệp.

Để vụ nuôi tôm xuân hè đạt được hiệu quả kinh tế cao và thực hiện thành công kế hoạch nuôi trồng thủy sản năm 2019, Sở NN&PTNT đã gửi văn bản đến các huyện có diện tích nuôi trồng thủy sản triển khai các biện pháp thực hiện kế hoạch nuôi tôm vụ xuân hè. Theo đó, từ 15-3 đến 15-4 là thời điểm thích hợp cho các chủ đồng thả tôm giống. Các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh đã tăng cường cán bộ tập trung kiểm tra lượng tôm giống trong và ngoài tỉnh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng sử dụng tôm giống không đáp ứng các tiêu chuẩn để đưa vào sản xuất. Đồng thời, quản lý chặt chẽ chất lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản, chế phẩm sinh học, các chất cải tạo ao nuôi, xử lý môi trường nước. Theo ông Cao Thanh Thọ, Trưởng Phòng Nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNN: Vụ xuân hè năm nay, diện tích nuôi tôm trên địa bàn tỉnh hơn 4.000 ha, trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng 350 ha, còn lại là tôm sú. Tuy nhiên, một thực trạng chung là các tỉnh phía Bắc vào mùa đông lạnh, nên rất khó khăn trong việc sản xuất giống, dẫn đến không chủ động được nguồn giống. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có Trung tâm Giống thủy sản Thanh Hóa đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu giống tôm sú, còn giống tôm thẻ chân trắng phải di ương từ các tỉnh, như: Khánh Hòa, Nghệ An, TP Đà Nẵng... Cũng theo ông Thọ: Chất lượng con tôm giống là khâu trọng yếu ban đầu trong quá trình nuôi, quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Vì vậy, khi lựa chọn tôm giống để thả nuôi, người nuôi cần truy xuất để biết rõ nguồn gốc, lựa chọn thức ăn và quy trình nuôi phù hợp. Một vấn đề quan trọng nữa là phải kiểm tra, đánh giá chất lượng tôm giống bằng cảm quan, thông qua kính hiển vi hoặc bằng các kỹ thuật hiện đại... Đồng thời, thực hiện đúng kỹ thuật thả giống, kiểm tra môi trường nước trong ao nuôi, bảo đảm sức khỏe đàn tôm giống. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, vẫn còn tồn tại một số vấn đề, như: Người dân chưa tuân thủ các khuyến cáo kỹ thuật trong việc lựa chọn giống, vẫn còn tình trạng nhập tôm giống từ những cơ sở không bảo đảm uy tín, chưa được kiểm dịch chặt chẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]