(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Cục Thuế tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thanh Hóa theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật Nhà máy Xi măng Long Sơn làm việc tại trung tâm điều hành sản xuất.

Thời gian qua, Cục Thuế tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thanh Hóa theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Theo báo cáo của Cục Thuế, hiện nay hầu hết người nộp thuế đã thực hiện kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hoặc 4 trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và trên cổng dịch vụ công quốc gia, đối với 120 TTHC. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập vào 1 hệ thống để thực hiện nhiều TTHC thuế, như: thủ tục khai thuế giá trị gia tăng; khai thuế, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp; hóa đơn... Đồng thời, đã có 99% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động triển khai và duy trì khai thuế bằng phương thức điện tử. Đi đôi với đó, ngành thuế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra bằng phương thức điện tử đối với sắc thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác giám sát hoạt động các đoàn thanh tra, kiểm tra tại trụ sở Cục Thuế thông qua phần mềm “Nhật ký thanh tra, kiểm tra”.

Cục Thuế khuyến khích người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Thực tế cho thấy, việc sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều thuận lợi cho người nộp thuế trong việc tổng hợp thông tin về doanh thu; số thuế giá trị gia tăng đầu ra, đầu vào; hỗ trợ người nộp thuế trong việc lập các tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp... Và các lợi ích khác, như: giảm chi phí; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn bằng giấy; tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế; hạn chế sử dụng thủ tục bằng giấy cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Cục Thuế đã triển khai và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế, giúp giảm thời gian tìm kiếm, tra cứu các thông tin có liên quan một cách dễ dàng, thuận tiện. Từ năm 2017, Cục Thuế đã xây dựng hệ thống dịch vụ thuế điện tử; trong đó, tích hợp hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử, hỗ trợ cho người nộp thuế thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh thuế trên cùng một hệ thống. Trên hệ thống tích hợp này, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập vào 1 hệ thống để thực hiện khai, nộp, hoàn thuế thay vì phải đăng nhập vào từng hệ thống như trước đây. Hệ thống dịch vụ thuế điện tử cung cấp dịch vụ đăng ký thuế điện tử, các dịch vụ tiện ích về tra cứu thông tin, quản lý phân quyền sử dụng tài khoản trong doanh nghiệp... Dịch vụ tra cứu hóa đơn giúp các doanh nghiệp tra cứu các thông tin về hóa đơn khi có nghiệp vụ kinh tế phát sinh, như: thông tin phát hành, hóa đơn có hay không có giá trị sử dụng..., từ đó, giúp cho doanh nghiệp giảm thời gian rà soát, kiểm tra hóa đơn, tránh rủi ro về thuế và thuận lợi cho thực hiện kê khai, nộp thuế. Cục Thuế đã thực hiện cập nhật, đăng tải đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuế và bộ TTHC thuế hiện hành. Ngành thuế cũng đã công khai bộ TTHC thuế và 500 câu hỏi trong lĩnh vực thuế, giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc tìm kiếm tra cứu các thông tin, các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn về thuế.

Ngoài ra, những tháng đầu năm 2020, Cục Thuế đã và đang đa dạng các hình thức hỗ trợ người nộp thuế, như: trực tiếp, qua điện thoại, bằng văn bản, tương tác trên trang thông tin điện tử, zalo..., trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Các vướng mắc của người nộp thuế được cơ quan thuế tiếp nhận và hướng dẫn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ngành thuế tập trung nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo; rà soát, xác định và đánh giá kịp thời những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn, nhất là nguồn thu mới phát sinh, để tham mưu cho tỉnh chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu ngân sách của các cấp. Do làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nên nhìn chung ý thức chấp hành kê khai, nộp thuế của người nộp thuế đã được tăng lên đáng kể. Cục thuế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đánh giá, đôn đốc người nộp thuế tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hàng quý. Đồng thời, tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác thanh tra, kiểm tra để chỉ đạo các đơn vị thực hiện toàn diện các giải pháp về công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai thực hiện tốt Đề án giám sát hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, tăng cường thực hiện kiểm tra thuế bằng phương thức điện tử. Chỉ đạo các phòng, chi cục thuế gắn với trách nhiệm theo dõi và đôn đốc số tiền thuế truy thu qua thanh tra, kiểm tra để nộp vào ngân sách Nhà nước kịp thời. Ngoài ra, từ đầu năm ngành thuế đã xây dựng chương trình, kế hoạch thu nợ và cưỡng chế thu nợ thuế trên địa bàn, làm căn cứ chỉ đạo, điều hành thu nợ; phân công cán bộ quản lý nợ đối với từng đơn vị nợ thuế, từng khoản nợ thuế. Thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Thực hiện rà soát chính sách thuế, phát hiện những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế, đề xuất với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế “một cửa” để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các TTHC thuế của người nộp thuế. Các TTHC của người nộp thuế được bộ phận “một cửa” tiếp nhận, kiểm tra và giải quyết đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình giao dịch với cơ quan thuế, giảm đầu mối tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế với công chức thuế, góp phần ngăn chặn sự phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công vụ của công chức thuế. Theo báo cáo của Cục Thuế, 9 tháng năm 2020, tổng thu tính cân đối ngân sách 12.876 tỷ đồng, đạt 68,8% dự toán Bộ Tài chính giao, 65,8% dự toán tỉnh giao, tăng 4,7% so với cùng kỳ.

Đồng chí Nguyễn Bá Phú, phụ trách Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế, cho biết: Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách TTHC và hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Các nội dung về chính sách thuế sẽ được Cục Thuế cập nhật, nghiên cứu và chuyển tải một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]