(Baothanhhoa.vn) - Theo kết quả phân tích của Viện Nuôi trồng thủy sản 1, hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng đoạn chảy qua địa bàn phường Xuân Lâm (thị xã Nghi Sơn) mới đây không phải do dịch, bệnh.

Cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng không phải do dịch bệnh

Theo kết quả phân tích của Viện Nuôi trồng thủy sản 1, hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng đoạn chảy qua địa bàn phường Xuân Lâm (thị xã Nghi Sơn) mới đây không phải do dịch, bệnh.

Cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng không phải do dịch bệnh

Cá nuôi lồng trên sông Lạch Bạng qua phường Xuân Lâm bị chết.

Qua phân tích 3 mẫu cá, 3 mẫu nước do Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy gửi Viện Nuôi trồng thủy sản 1 để xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh vật, các bệnh truyền nhiễm và một số chỉ tiêu môi trường nước, kết quả phân tích các mẫu đều âm tính với các chỉ tiêu vi khuẩn, nấm và virus (VNN và Iridovirus). Ghi nhận mẫu cá nhiễm ký sinh trùng ở mang với da dạng loài, bao gồm: sán lá đơn chủ, trùng đơn bào và trùng bánh xe. Ký sinh trùng nhiễm ở mang sẽ gây ra các tổn thương ở mang như sưng huyết tơ mang, cản trở quá trình hô hấp của cá ảnh hưởng đên sinh trưởng và phát triển của cá. Trong trường hợp này, ký sinh trùng nhiễm ở cá với cường độ nhiễm nhẹ không phải là nguyên nhân gây cá chết. Đối với kết quả phân tích mẫu nước, hàm lượng N-NH/cao vượt 1,04-1,52 lần và hàm lượng TSS cao từ 1,46-1,48 lần so với QVCN thì ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nuôi, như: ức chế sự sinh trưởng, giảm sức đề kháng, gây stress cho cá, không gây ra hiện tượng cá chết tỷ lệ cao và trong thời gian ngắn.

Cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng không phải do dịch bệnh

Khu vực nuôi cá lồng trên sộng Lạch Bạng qua phường Xuân Lâm.

Trước đó, ngày 20-7-2021 đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Lạch Bạng đoạn chảy qua địa bàn phường Xuân Lâm. Ngay sau khi nhận được thông tin Chi vục Thủy sản và Chi cục Chăn nuôi và Thú y cử cán bộ chuyên môn xuống thực địa kiểm tra, chân đoán, lấy mẫu, xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

Qua quá trình kiêm tra tỷ lệ cá chết, có hơn 90% cá chết trong thời gian ngắn, cá chết ở tất cả các loài cá nuôi và hiện tượng chết cùng xảy ra trên một số loài cá tự nhiên. Qua thống kê có 16 hộ/251 ô lồng bị thiệt hại với sản lượng 44 tấn cá chết (gồm cá vược, cá hồng Mỹ, cá mú).

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]