(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh các thủ đoạn buôn bán, kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, bên cạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức phổ biến kiến thức pháp luật, tuyên truyền trực quan qua các gian hàng thật - hàng giả đã và đang thể hiện được những hiệu quả rõ nét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình các gian hàng thật - hàng giả

Trong bối cảnh các thủ đoạn buôn bán, kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, bên cạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức phổ biến kiến thức pháp luật, tuyên truyền trực quan qua các gian hàng thật - hàng giả đã và đang thể hiện được những hiệu quả rõ nét.

Gian hàng phân biệt hàng thật – hàng giả tại chợ Chiều, thị trấn Hậu Lộc.

Có mặt tại gian hàng tuyên truyền hàng thật - hàng giả tại chợ Chiều, thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc), mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng rất nhiều khách hàng hào hứng vây quanh gian hàng để nghe cán bộ của Đội Quản lý thị trường số 3 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) hướng dẫn cách phân biệt hàng thật - hàng giả. Các mẫu hàng thật - hàng giả được trưng bày ở đây khá phong phú, từ các mặt hàng tiêu dùng như: Bột giặt, bột ngọt, dầu gội đến thiết bị vệ sinh, bóng đèn, mũ bảo hiểm... Tại đây, cán bộ trực tiếp đến hướng dẫn người xem cách phân biệt hàng giả - hàng thật trên những dấu hiệu trực quan, đơn giản, dễ hiểu nhất. Chị Nguyễn Thị Xuân, trú tại khu 3, thị trấn Hậu Lộc, chia sẻ: Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã được tuyên truyền nhiều về việc người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm hàng hóa để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, khi được cán bộ trực tiếp hướng dẫn, có sự so sánh mẫu mã, thiết kế, màu sắc của các sản phẩm thật - giả, tôi mới thấy dễ dàng hơn trong cách phân biệt.

Ông Lê Hữu Cảnh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3, cho biết: Đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý địa bàn huyện Hậu Lộc và huyện Hoằng Hóa. Mặc dù đây không phải là những điểm “nóng” về tình trạng hàng giả, hàng “nhái”, tuy nhiên, việc người dân mua phải các mặt hàng tiêu dùng, bánh kẹo bị làm giả, kém chất lượng cũng không phải hiếm. Do đó, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, Đội Quản lý thị trường số 3 sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm; các hành vi gian lận thương mại, góp phần bình ổn thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất, bảo vệ quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Tại thị trấn Bến Sung (Như Thanh), Đội Quản lý thị trường số 13 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) cũng vừa tổ chức gian hàng tuyên truyền hàng thật - hàng giả tại chợ thị trấn Bến Sung. Ngoài các mặt hàng tiêu dùng, nhiều loại vật liệu xây dựng, đồ dùng học tập, thiết bị phụ tùng xe máy... đã được Đội Quản lý thị trường số 13 đưa đến trưng bày để người tiêu dùng đối chứng, nhận biết. Anh Bùi Văn Mười, thôn Yên Xuân, xã Yên Thọ (Như Thanh), chia sẻ: Người dân miền núi chúng tôi rất ít có cơ hội tiếp cận thông tin. Nay được cán bộ hướng dẫn cho cách phân biệt các loại hàng thật – giả, chúng tôi thấy rất bổ ích, vì bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, còn được đối chứng, hướng dẫn cách phân biệt các mặt hàng khác phục vụ đời sống.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, chi cục đã triển khai mô hình gian hàng thật - giả trên địa bàn 10/27 huyện, thị xã, thành phố. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ triển khai mô hình này đến tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua hàng nên đọc kỹ thông tin trên nhãn hàng hóa và yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn mua hàng, trên đó ghi rõ tên, địa chỉ người bán. Để nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống hàng giả, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng. Nếu mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa và các chứng cứ có liên quan để liên hệ với người bán yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả, bồi thường. Đồng thời, thông báo cho cơ quan quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để yêu cầu xử lý.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]