(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt, bởi với tri thức và hoài bão, khả năng sáng tạo, đổi mới, tuổi trẻ có thể tạo ra những đột phá mới làm thay đổi thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt, bởi với tri thức và hoài bão, khả năng sáng tạo, đổi mới, tuổi trẻ có thể tạo ra những đột phá mới làm thay đổi thế giới.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0

Đại diện lãnh đạo tỉnh và Tỉnh đoàn trao phần thưởng cho thí sinh đạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên năm 2020”.

Những thập niên vừa qua, có hàng loạt điển hình khởi nghiệp thành công trước ngưỡng tuổi 30 ở các quốc gia đã bước vào kỷ nguyên 4.0 như: Larry Page và Sergey Brin đều 25 tuổi khi họ bắt đầu thành lập Google. Steve Jobs là một trong ba nhà đồng sáng lập Apple khi mới 25 tuổi. Ở tuổi 21, Bill Gates đã cùng Paul Allen thành lập hãng phần mềm Microsoft... Trong số những giải thưởng vinh danh người trẻ thời gian gần đây, Thanh Hóa cũng đã có một số người trẻ được xướng tên, như: 1 trong tốp 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 đã gọi tên Nguyễn Khánh Linh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa), nữ sinh duy nhất của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế (trong kỳ thi Olympic quốc tế Vật lý lần thứ 50 tổ chức tại Israel năm 2019); trong số 56 thanh niên nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa có 2 thanh niên là Lương Ngọc Lai, sinh năm 1989, xã Luận Thành (Thường Xuân) và Lê Thị Vân, sinh năm 1986, thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân)... Và chúng ta có quyền kỳ vọng ở một thế hệ trẻ đang triển vọng, đầy tiềm năng cho kỷ nguyên 4.0 của đất nước.

Có thể nói, chưa khi nào khoa học công nghệ lại tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội như hiện nay. Đối với thanh niên, “cách mạng 4.0” đang được hiện thực hóa trong đời sống, tư duy nghề nghiệp...

Bước ra và thành công từ một cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức, những cái tên như: Thiên Phú Smart Airfarm; Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC, Nông nghiệp công nghệ cao (CNC) Rich Farm... đã và đang trở nên quen thuộc và từng bước khẳng định vị trí trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ tỉnh.

Theo học Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, thanh niên Nguyễn Hữu Thế dành thời gian nghiên cứu thành công mạch điều khiển đèn led, rồi IC AVR và đã tìm được vị trí đứng trên thị trường. Từ thành công ban đầu, Nguyễn Hữu Thế dần có tích lũy, đầu tư thiết bị, xây dựng cơ sở sản xuất, thành lập Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC và tiếp tục nghiên cứu, cho ra đời phần mềm quản lý, phát triển dữ liệu trên điện toán đám mây. Bản thân Thế từng đoạt giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức lần thứ 2-2018; đặc biệt phần mềm phát triển dịch vụ quảng cáo ADVTV do Thế mới nghiên cứu, sản xuất thành công đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, bảo hộ bản quyền sản phẩm sáng tạo. Hiện doanh nghiệp của Thế sản xuất cả phần mềm, phần cứng sản phẩm độc quyền, tiện ích, đáp ứng mục tiêu kép trong ứng phó với dịch COVID-19 và Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC được công nhận là một trong 28 doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh Thanh Hóa.

Xuất phát từ những trăn trở: “Phải làm gì để phát triển nông nghiệp sạch? Phải làm sao cho người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm sạch? Phải như thế nào cho người nông dân canh tác bền vững hơn và nâng cao thu nhập?...”, chị Lê Thị Vân, Bí thư Chi đoàn khu phố 1, thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã hiện thực hóa ý tưởng, mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao (CNC) Rich Farm, chuyên thi công, lắp đặt nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới và cung ứng vật tư, thiết bị phục vụ phát triển nông nghiệp CNC và sản xuất sản phẩm nông nghiệp CNC. Chị Vân chia sẻ: “Thương hiệu Rich Farm tuy mới hơn 1 năm nhưng đã phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường”. Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp CNC Rich Farm đã thi công nhiều công trình trong tỉnh và các tỉnh trong cả nước như: Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình, TP Hà Nội, Vĩnh Long. Trong đó, có những công trình lớn như: thi công 1 ha nhà màng tại Trang trại Giáo dục hữu cơ Tfarm – Thanh Hóa; 3 ha tưới cảnh quan Công viên truyền hình Vĩnh Long... Hiện nay, Rich Farm đã nghiên cứu và đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nông nghiệp CNC bao gồm: thi công nhà màng, nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới cảnh quan, tưới nông nghiệp và nông nghiệp CNC, cung cấp các dịch vụ sản xuất nông nghiệp CNC như: phân bón, hạt giống, giá thể ươm cây, thuốc bảo vệ thực vật, tư vấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất trong nhà kính, nhà lưới và có trang trại, gia trại sản xuất sản phẩm nông nghiệp CNC như dưa vàng, dưa lưới, dưa leo và cà chua.

Thiên Phú Smart Airfarm - chế tạo máy phục vụ tự động hóa nghề nấm của Lê Trọng Thiện, Nguyễn Hoàn (Đông Sơn) là dự án tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên” lần thứ 4, năm 2019 và đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi. Hiện thực hóa dự án, Lê Trọng Thiện, Nguyễn Hoàn đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thiết bị công nghiệp Việt. Công ty sau khi đi vào hoạt động đã nghiên cứu sản xuất thành công các loại sản phẩm: lò hấp phôi nấm tự động sử dụng điện 3 pha, máy đóng bịch nấm tự động trục ngang, máy trộn đa năng, máy phá bịch nấm thải và sàng mùn, máy sấy và băng tải tự động. Đây cũng là các sản phẩm hiện đang nhận được nhiều đơn đặt hàng khắp trong cả nước. Không dừng lại ở việc chế tạo và cung cấp dây chuyền máy móc phụ trợ sản xuất nấm, Lê Trọng Thiện, Nguyễn Hoàn, cũng chia sẻ tiếp tục “nuôi” ý tưởng hướng tới xây dựng dự án: “Thiên Phú Smart Airfarm - nông trại tự động hóa nghề nấm kết hợp du lịch trải nghiệm” với mục tiêu đến năm 2022 cung cấp ba nhóm sản phẩm, dịch vụ chính gồm: chế tạo và cung cấp máy móc, thiết bị phụ trợ ngành nấm; sản xuất và phân phối sỉ (lẻ) các dòng sản phẩm nấm ăn, nấm dược liệu; dịch vụ tham quan trải nghiệm nghề nấm.

Có thể nói, công nghệ số, cốt lõi của cách mạng 4.0 mở ra những tài nguyên không giới hạn để thế hệ trẻ phát huy sức bật, năng lực sáng tạo của mình, để từ đó những hạt giống tiềm năng sẽ thực sự đóng vai trò, công sức xứng đáng cho đất nước. Đồng chí Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Sáng tạo là bản chất và đặc trưng của tuổi trẻ. Sức sáng tạo của thanh niên hiện nay là rất lớn. Phát huy được sức mạnh sáng tạo ở thanh niên sẽ là cơ sở và nguồn cảm hứng để tạo ra động lực chung cho sức sáng tạo của toàn bộ xã hội”.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]