(Baothanhhoa.vn) - Chiều 23-8, Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học liên ngành “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”.

Hội thảo khoa học liên ngành “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”

Chiều 23-8, Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học liên ngành “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”.

Hội thảo khoa học liên ngành “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”

Toàn cảnh hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất nói chung và phát triển nông nghiệp nói riêng đã và đang là xu hướng tất yếu để tạo ra bước đột phá cho sự phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất có thể phát triển thêm các dịch vụ hỗ trợ, giúp việc quản lý và sản xuất, bảo vệ nguồn tài nguyên, quản lý sản lượng, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và truy xuất nguồn gốc hàng hóa... trở nên hiệu quả và bền vững hơn.

Hội thảo khoa học liên ngành “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”

PGS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức trình bày báo cáo đề dẫn tại hội thảo.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng đã xác định tập trung chỉ đạo thực hiện 6 chương trình trọng tâm và 3 khâu đột phá, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững. Trong đó có “Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới” và khâu đột phá “Ứng dụng nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao KHCN, chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong phát triển nông nghiệp. Đây là những quyết sách quan trọng, có tính chiến lược nhằm định hướng và đảm bảo cho hoạt động nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Hội thảo khoa học liên ngành “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”

Đại diện trường Đại học Hồng Đức báo cáo tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan nghiên cứu, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp đã tập trung thảo luận, nhận diện và hướng đến các giải pháp, chiến lược phù hợp với thực tiễn, nhằm phát huy các nguồn lực trong cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0.

Trong đó, tập trung vào 4 nhóm vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ trong phát triển nông nghiệp gồm: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong xử lý môi trường, quản lý dinh dưỡng, quản lý dịch bệnh, chế biến sâu nông sản... theo hướng sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa, điện toán đám mây, từ trường, trí tuệ nhận tạo... trong đánh giá đất và quy hoạch vùng sản xuất, quản lý sản xuất nông nghiệp; nghiên cứu quản lý, bảo tồn các giống cây trồng, vật nuôi bản địa; ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo, lai tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới nhằm tạo năng suất, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất quy mô lớn; ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp thúc đẩy phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn; ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Hội thảo khoa học liên ngành “Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”

Các đại biểu dự hội thảo

Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chuyên gia, học viên cao học, sinh viên, trao đổi chuyên môn, thảo luận các vấn đề khoa học quan tâm và công bố kết quả nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực khoa học nông nghiệp, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường.

Kết quả của hội thảo cũng sẽ góp phần để Trường Đại học Hồng Đức và Viện Nông nghiệp Thanh Hóa có những điều chỉnh phù hợp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các hướng nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]