(Baothanhhoa.vn) - Giờ đây những bệnh lý tim mạch, thậm chí các can thiệp tim mạch phức tạp đã được triển khai ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh, giúp người bệnh được thụ hưởng các kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không phải chuyển lên tuyến trên, ngoài giảm chi phí điều trị, điều quan trọng hơn là tranh thủ được thời gian vàng trong bệnh lý nhồi máu cơ tim.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước tiến mới trong can thiệp tim mạch ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Giờ đây những bệnh lý tim mạch, thậm chí các can thiệp tim mạch phức tạp đã được triển khai ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh, giúp người bệnh được thụ hưởng các kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không phải chuyển lên tuyến trên, ngoài giảm chi phí điều trị, điều quan trọng hơn là tranh thủ được thời gian vàng trong bệnh lý nhồi máu cơ tim.

Ca can thiệp động mạch chi dưới giúp tái thông động mạch bị tắc cho bệnh nhân Hoàng Huy Tài.

Bệnh nhân Lê Văn Sáng (TP Thanh Hóa) vừa được điều trị bằng phương pháp can thiệp động mạch vành. Cách đây 1 tuần, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở đi kèm với những cơn đau thắt ở ngực. Bệnh nhân được chẩn đoán bị tắc nghẽn động mạch vành và cần được can thiệp kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Sau đó, bệnh nhân được bác sĩ, kỹ thuật viên tiến hành thực hiện thủ thuật chụp và đặt Stent (khung đỡ bằng kim loại được đặt trong lòng động mạch vành, nhằm mục đích mở rộng lòng mạch vành bị hẹp và giữ nó không bị hẹp lại) cho động mạch vành. Thời gian từ khi nhập viện đến khi làm thủ thuật xong chỉ gần 1 tiếng. Sau 2 ngày nằm viện để được theo dõi sức khỏe, đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục khá nhiều.

Bệnh nhân Hoàng Huy Tài (TP Thanh Hóa) bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và tăng huyết áp, vài tháng gần đây đau nhiều, di chuyển khó khăn, chân bị phù, tê, mất cảm giác, đau cách hồi, tím đầu chi được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo dõi tắc mạch chi dưới. Các bác sĩ tiến hành chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền DSA xác định chính xác các thương tổn, bệnh lý mạch máu trước khi chỉ định can thiệp mạch và dùng phương pháp can thiệp nong động mạch chi dưới giúp tái thông các động mạch bị tắc. Hiện chân của bệnh nhân đã hết đau, đi lại bình thường và đang tiếp tục được điều trị bằng một số thuốc ngăn ngừa huyết khối tái phát.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh tắc động mạch chi dưới có triệu chứng không rõ ràng nên thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý về cơ xương khớp, bệnh do tuổi già. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi và những người có các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, ít vận động, béo phì... nếu không được điều trị tái thông mạch kịp thời thì mô thiếu máu sẽ hình thành những vết loét không lành hoặc hoại tử một phần hay toàn bộ bàn chân, cẳng chân.

Được biết, từ đầu năm 2009 đơn vị can thiệp tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai đặt máy tạo nhịp tạm thời điều trị cấp cứu các rối loạn nhịp chậm chỉ dựa vào điện tim trên monitor; đến cuối năm 2009 đã tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn điều trị các rối loạn nhịp chậm dưới màn hình quang tăng sáng thô sơ. Đến đầu năm 2010, bệnh viện lắp đặt hệ thống máy kỹ thuật số xóa nền (DSA) hiện đại và tiến hành ca can thiệp động mạch vành đầu tiên, đến nay nhiều bệnh lý tim mạch đã trở thành thủ thuật can thiệp thường quy tại bệnh viện, mỗi năm có khoảng 800 ca can thiệp động mạch vành, 100 ca cấy máy tạo nhịp tim (máy một buồng, máy hai buồng, máy phá rung tự động), từ 50-100 ca can thiệp các bệnh lý tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, còn ống động mạch), 500 ca nút mạch điều trị các bệnh lý ung thư gan nguyên phát, u xơ tử cung; 100 ca can thiệp các bệnh lý mạch máu ngoại biên (động mạch chi dưới, chi trên, động mạch thận, động mạch nách...).

Từ đầu năm đến nay, đơn vị can thiệp tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành can thiệp động mạch vành qua da, bít thông liên nhĩ và còn ống động mạch bằng dụng cụ, cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn và máy phá rung tự động trong buồng tim, can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ điều trị nhồi máu não; đặt Stent đường mật qua da điều trị hẹp đường mật... thành công cho hàng trăm trường hợp bệnh nhân. Hiện bệnh viện đang tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để triển khai các kỹ thuật điều trị các rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần (RF); can thiệp động mạch cảnh, động mạch chủ; cấy máy tạo nhịp tim ba buồng; điều trị các bệnh lý di dạng mạch máu não (AVM, phình..)

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Có được kết quả này là cả một quá trình phấn đấu lâu dài của tập thể cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện và sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên. Đến nay, đội ngũ các bác sĩ, kỹ thuật viên và điều dưỡng của bệnh viện đã ngày càng trưởng thành, dần mang tính chuyên nghiệp trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh tim, mạch. Với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công tác khám, chữa bệnh nói chung và điều trị bệnh tim mạch nói riêng đang góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]