(Baothanhhoa.vn) - Gắn quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở với từng nhiệm vụ cụ thể, thực hiện nghiêm túc việc công khai những nội dung cần công khai cho Nhân dân, phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân... đã giúp huyện Vĩnh Lộc có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác điều hành ở các cấp ủy, chính quyền. Qua đó, tạo sự đồng thuận và củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Khi quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy

Gắn quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở với từng nhiệm vụ cụ thể, thực hiện nghiêm túc việc công khai những nội dung cần công khai cho Nhân dân, phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân... đã giúp huyện Vĩnh Lộc có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác điều hành ở các cấp ủy, chính quyền. Qua đó, tạo sự đồng thuận và củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Khi quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huyTừ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của Nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông ở xã Vĩnh Hùng được đầu tư xây dựng và mở rộng.

Thực hiện QCDC ở cơ sở, chính quyền và Nhân dân huyện Vĩnh Lộc ngoài thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình còn tạo sức mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương. Điều đó được khẳng định rõ trong phong trào thi đua “Chung sức XDNTM”, các xã đã tiến hành công khai, tạo điều kiện để người dân tham gia bàn bạc, cùng quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến công tác dồn điền, đổi thửa, đóng góp xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông liên thôn. Trước đây ở xã Vĩnh Hùng, các tuyến đường liên thôn đều rất chật hẹp, đi lại khó khăn. Để mở rộng đường, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Hùng đã tổ chức họp dân, thông tin rõ ràng về kế hoạch, phương án thi công, đồng thời vận động Nhân dân hiến đất. Danh sách các hộ dân đóng góp mở rộng đường được niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn. Quá trình thực hiện người dân được “cùng làm, cùng kiểm tra, cùng giám sát”. Nhờ vậy mà hàng chục hộ dân hai bên đường đã hiến hơn 1.500m2 đất, phá bỏ tường rào để mở rộng đường từ 2,5m lên 7m như hiện nay.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một số công trình như: nhà văn hóa, đường điện chiếu sáng, tuyến đường hoa trên địa bàn, ông Đỗ Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hùng cho biết: "Trong quá trình XDNTM, xã gặp không ít khó khăn, nhất là về nguồn lực. Vì vậy, thông qua công tác dân vận chính quyền, thực hiện công khai dân chủ, qua những cuộc họp tại xã và các khu dân cư, lãnh đạo xã đều tham dự chỉ đạo, đồng thời trực tiếp vận động người dân tham gia đóng góp. Khi tìm được tiếng nói chung, việc triển khai rất thuận lợi, nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Nhân dân như tham gia ngày công, đóng góp vật liệu, hiến đất...".

Bên cạnh đó, thực hiện Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở cơ sở, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng thường xuyên tổ chức cho Nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp các vấn đề xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước, quy định những nội dung Nhân dân được biết, bàn bạc như: công tác bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; công tác khuyến học, khuyến tài... Từ đó, ý thức làm chủ của Nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay XDNTM, chuyển dịch cơ cấu kinh tế... Nét nổi bật trong thực hiện QCDC ở huyện Vĩnh Lộc cũng được thể hiện rõ trong công tác giải quyết tốt các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân nên trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Để thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở, huyện Vĩnh Lộc luôn thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Hàng năm, Ban chỉ đạo QCDC từ huyện đến cơ sở đã xây dựng chương trình công tác, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân. Trong tổ chức thực hiện, huyện chú trọng gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, các phong trào thi đua yêu nước và công tác xây dựng Đảng của cơ quan, đơn vị... Từ đó, cấp ủy, chính quyền huyện chủ động đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Với “chìa khóa” là phát huy QCDC ở cơ sở, các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện Vĩnh Lộc luôn nỗ lực để thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, khơi dậy được sức mạnh và nguồn lực trong Nhân dân để đóng góp vào quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 26, Vĩnh Lộc đã có 23/27 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân của cả giai đoạn 2021-2023 ước đạt 7,52%, trong nhóm 10 huyện, thị xã, thành phố có mức tăng trưởng cao nhất của tỉnh.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]