(Baothanhhoa.vn) - Xuân Khang là xã thuộc huyện Như Thanh, có tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá, du lịch cộng đồng với hệ thống cảnh quan thiên nhiên còn bảo tồn được nét nguyên sơ, kỳ vĩ.

Khám phá, trải nghiệm du lịch xã Xuân Khang

Xuân Khang là xã thuộc huyện Như Thanh, có tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá, du lịch cộng đồng với hệ thống cảnh quan thiên nhiên còn bảo tồn được nét nguyên sơ, kỳ vĩ.

Khám phá, trải nghiệm du lịch xã Xuân Khang

Hang Ngọc (thôn Xuân Tiến, xã Xuân Khang, huyện Như Thanh) vẫn còn giữ được nét hoang sơ, kỳ vĩ.

Hang Ngọc là một hang động đá vôi đẹp, nằm trên địa bàn thôn Xuân Tiến, xã Xuân Khang. Hang sâu khoảng 700m, với nhiều nhũ đá đẹp tự nhiên. Hang có hai cửa, một cửa dẫn vào hang nước, một cửa dẫn vào hang khô. Nước trong hang bắt nguồn từ một khe nước nhỏ chảy qua lòng hang. Mực nước ở đây quanh năm đầy và trong vắt. Trong hang có nhiều nhũ đá đẹp, có hình thù kỳ thú như: voi, rùa, tiên cảnh bồng lai... Có lẽ đẹp như vậy nên người xưa mới đặt tên cho hang là hang Ngọc. Trong hang có đường đi men quanh bờ để xuống vụng nước tắm. Nhiệt độ trong hang khá mát mẻ, luôn ở ngưỡng khoảng trên 20 độ C. Mùa đông ấm, mùa hè mát, du khách có thể thỏa thích bơi lội. Trong hang cũng có bãi cát thoai thoải, có thể nằm nghỉ ngơi thư giãn sau khi đã dừng chân khám phá hang động. Nhìn chung, hang Ngọc vẫn còn nguyên nét hoang sơ, chưa có tác động nhiều của con người. Nghe người dân trong thôn kể, những năm tháng chiến tranh, hang Ngọc còn là nơi trú ẩn của bộ đội ta và là nơi cất giấu vũ khí, đạn dược, quân lương phục vụ kháng chiến.

Ông Vũ Văn Dũng, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Tiến, xã Xuân Khang, cho hay: Ngoài hang Ngọc, trên địa bàn xã còn có thác Đồng Mưa cũng đang còn hoang sơ, chưa được đầu tư khai thác. Chính quyền địa phương cũng như người dân mong muốn các nhà đầu tư sớm có phương án đầu tư cải tạo để đưa hang Ngọc vào phát triển du lịch. Từ đó góp phần khơi dậy tiềm năng lịch sử, văn hóa đất và người nơi đây, tạo điều kiện để địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trên địa bàn xã Xuân Khang, ngoài hang Ngọc, thác Đồng Mưa còn có cây lim xanh cổ thụ được cho là có tuổi đời cả ngàn năm. Cây lim xanh nằm trên địa phận giáp ranh giữa 2 xã Xuân Khang (Như Thanh) và xã Tân Bình (Như Xuân), thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Bến En. Vùng đất này là nơi phân bố tự nhiên của loài lim xanh, đây là loài cây quý hiếm, đặc hữu của Thanh Hóa. Cây lim có đường kính rất lớn, khoảng 5 - 6 người ôm không xuể. Gốc cây sần sùi, mốc meo. Thân cây lim thẳng đứng, có chiều cao khoảng hơn 40m. Cây lim xanh này là “cụ” lim còn lại duy nhất tại Vườn Quốc gia Bến En. Trải qua cả ngàn năm, cây lim xanh vẫn vươn mình sừng sững giữa đại ngàn xanh thẳm. Cây lim hiện không chỉ là “báu vật” của Vườn Quốc gia Bến En, bởi có giá trị rất lớn về mặt bảo tồn để duy trì nguồn gen quý hiếm, mà còn là biểu tượng cho tinh thần, ý chí quật cường của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Khang, cho biết: Những năm qua, xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tìm các hướng đi mới, khai thác lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân về định hướng phát triển du lịch của xã, của huyện. Theo Chương trình Phát triển du lịch huyện Như Thanh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, huyện sẽ tiến hành rà soát, lập, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các khu, điểm du lịch trong đó có hang Ngọc. Đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch homestay tại hang Ngọc, thôn Xuân Tiến. Xã đang nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp vào khảo sát, đầu tư phát triển du lịch tại hang Ngọc. Trước mắt, xã phát động các tổ chức đoàn thể phát quang dọn dẹp cỏ lau, làm sạch tuyến đường chính dẫn vào hang. Đối với cây lim xanh, xã cũng có phương án sẽ gắn biển cho cây, tạo cảnh quan để du khách đến tham quan chụp ảnh lưu niệm. Xã cũng đang tập trung quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Xuân Tiến gắn với xây dựng thôn kiểu mẫu. Mở lớp dệt thổ cẩm, liên kết các hộ trồng đào, chăn nuôi dê thương phẩm để cung cấp nguồn sản phẩm phục vụ du lịch cộng đồng. Hy vọng, các điểm du lịch của xã khi được đầu tư hoàn thành kết nối với các điểm du lịch của huyện sẽ tạo thành các tua, tuyến trải nghiệm du lịch hấp dẫn của du khách.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc


Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]