(Baothanhhoa.vn) - “Kết nối cộng đồng – vượt qua thử thách” là chủ đề mà phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế muốn lan tỏa đến cộng đồng, nhằm thể hiện sự hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng, quyết tâm không lùi bước trước dịch bệnh COVID-19.

Kết nối cộng đồng – vượt qua thử thách

“Kết nối cộng đồng – vượt qua thử thách” là chủ đề mà phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế muốn lan tỏa đến cộng đồng, nhằm thể hiện sự hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng, quyết tâm không lùi bước trước dịch bệnh COVID-19.

Kết nối cộng đồng – vượt qua thử tháchCán bộ Hội CTĐ tỉnh hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phong trào CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (sau đây gọi tắt là phong trào) có mạng lưới rộng khắp thế giới, với khoảng 100 triệu cán bộ, tình nguyện viên ở 192 quốc gia. Phong trào do thương gia người Thụy Sỹ, Henry Dunant thành lập. Ngày 8-5 hàng năm được chọn là ngày để kỷ niệm, tưởng nhớ công lao của người sáng lập và khẳng định vai trò, vị trí của phong trào trong các hoạt động nhân đạo, trợ giúp những người dễ bị tổn thương trên toàn cầu. Phong trào gồm các tổ chức: Ủy ban CTĐ quốc tế, Hiệp hội CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia.

Hội CTĐ Việt Nam chính thức trở thành thành viên của phong trào từ năm 1957. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Hội CTĐ Thanh Hóa luôn tự hào đã có nhiều đóng góp tích cực trong sự trưởng thành về mọi mặt của Hội CTĐ Việt Nam. Đặc biệt, trong những năm gần đây, với nguyên tắc hoạt động công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, kịp thời và hiệu quả, công tác hội và phong trào CTĐ tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Qua đó, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, với nhiều hình thức trợ giúp thiết thực, giúp cho hàng nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Các cán bộ, tình nguyện CTĐ đã có mặt kịp thời, mọi lúc, mọi nơi để hỗ trợ cho người gặp rủi ro, hoạn nạn; cho cộng đồng, cá nhân dễ bị tổn thương để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, thời gian qua, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng các địa phương và người dân chống lại dịch bệnh, lan tỏa và nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Trong các đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền cho 117.000 lượt người; cấp phát miễn phí 20.000 tờ rơi; 150 bộ tuyên truyền (baner, poster, standy); 40.000 khẩu trang; 20.000 bánh xà phòng; 400 lọ nước sát khuẩn và các vật tư, vật dụng y tế phòng, chống dịch khác, với tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng... Đồng thời, tăng cường vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động chợ nhân đạo hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của dịch bệnh; tổ chức hiến máu tình nguyện, thăm, tặng quà cho các đối tượng khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thông qua các chương trình và phong trào hoạt động cụ thể, trong năm 2020, các cấp hội CTĐ đã giúp đỡ cho 222.600 lượt đối tượng là người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người dân gặp thiên tai, hoạn nạn với tổng trị giá 65,99 tỷ đồng. Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam năm 2020”, hội đã vận động được 63.588 suất quà, với tổng trị giá gần 28,4 tỷ đồng giúp đỡ cho các đối tượng; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giúp đỡ thường xuyên cho 1.542 đối tượng, với trị giá 2,1 tỷ đồng; Tháng Nhân đạo vận động được 9,61 tỷ đồng hỗ trợ cho 19.181 đối tượng thông qua các hình thức như chợ nhân đạo, tặng quà, làm nhà CTĐ...

Để có được những kết quả trên, các cấp hội trong tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng về hoạt động ở cơ sở và các vùng khó khăn trong tỉnh; tích cực vận động các nguồn lực cho hoạt động nhân đạo; phát huy vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thu hút và phát triển hội viên, lực lượng tình nguyện viên; nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên và Nhân dân về phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, về Hội CTĐ Việt Nam, tôn vinh những giá trị nhân đạo từ thiện. Hàng năm để kỷ niệm Ngày CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8-5) các cấp hội CTĐ thường tổ chức tọa đàm, tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa của phong trào CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Từ đó, nhắc nhớ các thành viên, cán bộ, hội viên CTĐ về mục đích, phương châm hoạt động. Thành công của Hội CTĐ Thanh Hóa thời gian qua, ngoài đóng góp của thành viên, tình nguyện viên CTĐ Thanh Hóa còn có sự giúp đỡ tích cực của hội CTĐ các nước là thành viên của phong trào CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]