(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho nông sản của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đến các kênh phân phối và người tiêu dùng, các ngành có liên quan của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ.

Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Nhằm tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho nông sản của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đến các kênh phân phối và người tiêu dùng, các ngành có liên quan của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ.

Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ nông sảnSản phẩm sản xuất từ tre của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BambooVina (Hà Trung) tham gia hội chợ hè Sầm Sơn 2022.

Trong năm 2022, các ngành có liên quan của tỉnh và các hiệp hội ngành hàng đã tổ chức và hỗ trợ cho hơn 200 doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham gia 20 hội chợ triển lãm, phiên chợ, tuần lễ nông sản; đồng thời tham gia hơn 30 hội nghị, hội thảo do các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức để quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường nông sản và các sản phẩm OCOP của tỉnh. Ngoài ra, Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2022 tại tỉnh Thanh Hóa thu hút sự tham gia của 150 đơn vị, doanh nghiệp với 400 gian hàng đến từ 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tham gia. Hội nghị kết nối cung - cầu, kết hợp trưng bày giới thiệu nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2022 thu hút 102 đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia, với 150 gian hàng... Để tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh ra các tỉnh, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội xây dựng được 11 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm của tỉnh cho thị trường Hà Nội.

Thông qua các hoạt động xúc tiến, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia (Hoằng Hóa) đã xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi. Đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP Sản xuất và Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn) xuất khẩu trực tiếp và bán sản phẩm tại các siêu thị ở Hoa Kỳ. Sản phẩm ghế tre thư giãn cao cấp của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BambooVina (Hà Trung) đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu. Sản phẩm dứa đóng hộp, ngô ngọt đóng hộp của Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành (Nông Cống) đã xuất khẩu đi các nước Trung Đông, Nga, châu Âu... Các sản phẩm OCOP đã được bán rộng rãi trong cả nước bằng hình thức trực tiếp hoặc online. Điển hình tới các tỉnh, như: Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Bình Dương, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Theo ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, qua khảo sát đánh giá sơ bộ, doanh số sản phẩm sau khi được công nhận OCOP tăng trưởng bình quân hơn 15%, có những đơn vị tăng doanh số gấp đôi, như: HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn, HTX dịch vụ sản xuất miến gạo Thăng Long, cơ sở đông y Quang Anh... Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều thương hiệu sản phẩm, nhất là những sản phẩm OCOP đã tạo được uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Hiện công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đã được thực hiện đa dạng, nhất là hoạt động xúc tiến trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến thương mại thường tập trung vào việc duy trì, tìm kiếm, mở rộng thị trường để tiêu thụ hàng hóa của các đơn vị đang sản xuất, chưa gắn liền với hoạt động phát triển sản phẩm để có thể bán những sản phẩm hàng hóa mà thị trường yêu cầu... Số lượng các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản tổ chức còn hạn chế, doanh nghiệp, HTX chưa quan tâm tham gia nhiều. Vì vậy, các ngành có liên quan của tỉnh đang tích cực thực hiện các hoạt động đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội khai thác thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế để giới thiệu các doanh nghiệp, HTX đưa hàng hóa tham dự các hội chợ thương mại nông sản mở rộng cơ hội giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]