Chuyến thăm chính thức New Zealand và Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp, mở ra kỷ nguyên mới cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia, cũng như Việt Nam và New Zealand, bao gồm cả trong hợp tác thương mại và đầu tư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ nguyên mới của sự hợp tác

Chuyến thăm chính thức New Zealand và Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp, mở ra kỷ nguyên mới cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia, cũng như Việt Nam và New Zealand, bao gồm cả trong hợp tác thương mại và đầu tư.

Kỷ nguyên mới

Ngày 15/3/2018 sẽ đi vào lịch sử quan hệ song phương Việt Nam - Australia như một dấu mốc vô cùng quan trọng. Bởi đó là ngày mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malcolm Turnbull chính thức ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Australia.

Ngay sau khi lễ ký diễn ra, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội đã phát đi thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng: “Quan hệ Australia và Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới”. Đó thực sự là một kỷ nguyên mới, sau 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và sau 9 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Sự tương đồng về lợi ích an ninh, kinh tế cũng như giao lưu nhân dân ngày càng sâu sắc là cơ sở giúp hai nước tăng cường quan hệ và hợp tác.

“Là những đối tác chiến lược mới, Australia và Việt Nam đã đồng ý cùng hợp tác để hiện thực hóa viễn cảnh về một khu vực thịnh vượng, cởi mở và an ninh”, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã nói như vậy và khẳng định rằng, quan hệ Đối tác chiến lược vừa ký kết sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai quốc gia và người dân hai nước.

“Chúng ta đã có mối quan hệ ngoại giao 45 năm, quan hệ nhân dân vững mạnh và giờ đây, chúng ta là những đối tác chiến lược. Hôm nay là một ngày may mắn và chúng ta có một tương lai xán lạn ở phía trước”, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói.

Không chỉ là ký kết Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia, trong khuôn khổ chuyến thăm, hai Thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực khác. Tổng cộng hơn 30 văn bản hợp tác được ký kết nhân dịp này, trong đó có Thoả thuận hợp tác giáo dục giữa Chính phủ hai nước giai đoạn 2018 - 2023; Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục nghề nghiệp; Bản ghi nhớ về đẩy mạnh hợp tác trong khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; Bản ghi nhớ về đẩy mạnh hợp tác trong nông nghiệp, lâm nghiệp và nghề cá... Bấy nhiêu đó cũng đủ để minh chứng cho mối quan hệ ngày càng sâu sắc, rộng mở và bền chặt giữa Việt Nam và Australia.

Và điều này cũng có thể được khẳng định với mối quan hệ song phương Việt Nam - New Zealand. Chuyến thăm tốt đẹp tới New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được cho là đã tạo động lực, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, được xác lập năm 2009, ngày càng đi vào thực chất, tạo đà để đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới - Đối tác chiến lược.

Trong khuôn khổ chuyến thăm New Zealand, Tuyên bố chung cũng đã được công bố, trong đó có một điều khoản đã được nhấn mạnh rằng: “Ghi nhận đà phát triển tích cực của quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập Đối tác toàn diện năm 2009, hai Thủ tướng nhất trí thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện và giao các bộ, ngành liên quan của hai bên triển khai tích cực và hiệu quả Chương trình Hành động 2017 - 2020, nhanh chóng hoàn tất trao đổi và tham vấn trong năm 2019 về nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược trong tương lai gần theo thỏa thuận giữa hai bên”.

Như vậy, một kỷ nguyên mới trong hợp tác Việt Nam - New Zealand cũng sắp bắt đầu. Và nó được đặt nền móng ngay từ hôm nay, khi hàng loạt thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng. Từ ký kết Kế hoạch Hợp tác chiến lược về giáo dục giai đoạn 2018 - 2020, đến công bố 2 dự án mới gồm chương trình hợp tác 3 năm (trị giá 1,5 triệu đô la New Zealand) hỗ trợ nông dân Việt Nam và các cơ sở chế biến thực phẩm hiện đại hóa sản xuất, sản xuất thực phẩm an toàn và nâng cao thu nhập; cũng như dự án thí điểm về năng lượng tái tạo (trị giá 0,5 triệu đô la New Zealand) hỗ trợ Cục Điều tiết điện lực Việt Nam xây dựng thị trường điện bán buôn, giúp tăng cường hiệu quả và sử dụng năng lượng tái tạo…

Khi Thủ tướng “dạm ngõ”

Có một thực tế đã luôn được nhắc tới lâu nay, đó là quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và New Zealand, cũng như Việt Nam - Australia chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của mỗi bên. Nhưng những kỳ vọng mới đang được mở ra, sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới New Zealand và Australia, trong bối cảnh quan hệ song phương đang được thúc đẩy lên tầm cao mới, cũng như trong bối cảnh cả 3 nước cùng vừa đặt bút ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thậm chí, một cách ví von hình ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói rằng: “Chính phủ làm lễ dạm ngõ rồi, còn chuyện cưới hỏi là của các doanh nghiệp”.

Chính phủ thực sự đã “dạm ngõ”, khi mà trong các tuyên bố chung, các cam kết về thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại song phương đều đã được các nhà lãnh đạo khẳng định. Cam kết “mở cửa” cho các loại nông thủy sản tươi, hoa quả nhiệt đới của Việt Nam vào New Zealand và Australia cũng đã được nhấn mạnh…

Nhờ vậy, các doanh nghiệp đã mạnh tay kết nối hơn. Thậm chí, các doanh nghiệp đã bắt đầu bàn chuyện và thực hiện việc “cưới hỏi”, khi mà Công ty cổ phần SOVICO Việt Nam và Trung tâm Thương mại New Zealand đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hợp tác thương mại, đầu tư, đến du lịch, kết nối hàng không…

Không những vậy, tập đoàn sữa hàng đầu của New Zealand là Fonterra cũng đã chia sẻ kế hoạch hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các doanh nghiệp Việt Nam, với mong muốn không ngừng mở rộng các hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam.

“Fonterra rất coi trọng thị trường Việt Nam. Chúng tôi đã có quan hệ hợp tác với nhiều công ty sữa ở Việt Nam”, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Fonterra, ông Lukas Paravicini đã khẳng định như vậy.

Ngoài Fonterra, còn có Deosan và Richmon cũng bày tỏ mối quan tâm đến thị trường Việt Nam và cho biết, đang tích cực nghiên cứu thị trường và xây dựng kế hoạch đầu tư sản xuất - kinh doanh sữa tại Việt Nam. Chỉ có thực sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, quan tâm đến đẩy mạnh hợp tác, thì hơn 300 doanh nghiệp hai nước mới cùng đến tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand và thảo luận về các cơ hội hợp tác trong tương lai.

“Tôi nghĩ rằng, cuộc gặp mặt hôm nay chỉ là mở đầu, với thị trường rộng lớn như Việt Nam, nhất định sẽ là cơ hội tốt cho hai nước hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy và tin rằng, sau Diễn đàn, nhất định nhiều hợp đồng mới sẽ được ký kết với tinh thần hai bên cùng thắng.

Trong khi đó, ở Australia, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia, Hãng hàng không Vietjet và Công ty Cảng hàng không quốc tế Brisbane (BAC) thuộc Bang Queensland (Australia) đã ký kết thoả thuận hợp tác mở đường bay thẳng giữa TP.HCM và TP. Brisbane. Đường bay thẳng kết nối hai thành phố dự kiến sẽ được khai thác từ năm 2019.

Không những vậy, Vietjet và đối tác Investec, Chi nhánh tại Australia, đã ký kết thoả thuận hợp tác hỗ trợ tài chính cho 5 máy bay Airbus A321 với tổng giá trị 609 triệu USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất.

Còn ông Peter Warne, Chủ tịch Tập đoàn Macquarie cũng không hề giấu giếm mối quan tâm đến đầu tư vào hạ tầng Việt Nam, bởi tốc độ phát triển hạ tầng ở Việt Nam rất mạnh trong bối cảnh đô thị hóa đang được đẩy nhanh, tầng lớp trung lưu gia tăng và có tới 1/3 dân số sống ở đô thị.

Đã có những “cuộc hôn phối” rất đẹp được tổ chức trong sự hồ hởi của hai bên. Và không thiếu những kế hoạch kết hôn trong tương lai gần. Đây chính là sự khởi đầu cho một làn sóng trong hợp tác thương mại và đầu tư giữa các bên trong một tương lai gần.

Thời cơ đã đến, đang chờ các bạn

“Thời cơ đã đến, đang chờ các bạn” chính là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc, đối thoại với các nhà đầu tư hàng đầu của Australia vào buổi trưa 16/3/2018 tại Sydney. Nhưng có lẽ, thông điệp đó không chỉ có ý nghĩa đối với riêng các doanh nghiệp Australia, mà cả nhà đầu tư New Zealand.

Tính đến ngày 20/2/2018, Australia có 411 Dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 1,8 tỷ USD, xếp thứ 19 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, đầu tư của New Zealand vào Việt Nam khiêm tốn hơn nhiều, với 30 dự án, tổng vốn đầu tư trên 102,5 triệu USD, đứng ở vị trí thứ 46.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc các tập đoàn, các quỹ đầu tư hàng đầu Australia (hiện quản lý hơn 500 tỷ USD) dự cuộc làm việc ngày 16/3 đã thể hiện sự quan tâm đầu tư vào Việt Nam và hy vọng 12 đối tác này sẽ tiên phong trong làn sóng đầu tư mới của Australia vào Việt Nam.

Cơ hội đang được mở ra khi mà Việt Nam, Australia và New Zealand cùng là thành viên của CPTPP. Cho rằng, vào Việt Nam, các nhà đầu tư không chỉ được tiếp cận thị trường hơn 93 triệu dân, mà còn tiếp cận thị trường 600 triệu dân của ASEAN, cũng như thị trường rộng lớn bên cạnh, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp của New Zealand và cả Australia cùng thảo luận và trao đổi về cơ hội hợp tác trong bối cảnh mới, khi CPTPP vừa được ký kết.

Thủ tướng cũng cho rằng, cần đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực là thế mạnh của New Zealand, của Australia, như giáo dục - đào tạo, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh, cũng như lĩnh vực hạ tầng, tài chính, rồi năng lượng, viễn thông, kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ...

“Tôi nghĩ rằng, cuộc gặp mặt hôm nay chỉ là mở đầu, với thị trường rộng lớn như Việt Nam, nhất định sẽ là cơ hội tốt cho hai nước hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển”, Thủ tướng đã nói như vậy với các doanh nghiệp New Zealand và khẳng định rằng, “thời cơ đã đến, đang chờ các bạn” với các doanh nghiệp Australia.

Một tương lai xán lạn đang mở ra trước mắt doanh nghiệp Việt Nam, Australia và New Zealand.

Theo Baodautu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]