(Baothanhhoa.vn) - Nhằm giảm thiểu tối đa hành vi bạo lực gia đình (BLGĐ), thời gian qua các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống BLGĐ. Qua đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Hiệu quả truyền thông trong phòng, chống bạo lực gia đình

Nhằm giảm thiểu tối đa hành vi bạo lực gia đình (BLGĐ), thời gian qua các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống BLGĐ. Qua đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Hiệu quả truyền thông trong phòng, chống bạo lực gia đìnhHoạt động tuyên truyền trực quan hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2024.

Tại xã Hà Tân (Hà Trung), công tác phòng, chống BLGĐ ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều năm không ghi nhận các vụ BLGĐ, nhận thức của người dân về việc BLGĐ và chung tay phòng chống BLGĐ được nâng lên rõ rệt. Chị Lê Thị Hoa, chủ tịch hội LHPN xã, cho biết: Để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống BLGĐ, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống BLGĐ bằng nhiều hình thức như qua loa truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua các hội nghị, qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Trong đó, xã chú trọng thành lập các câu lạc bộ/nhóm “phòng, chống BLGĐ", câu lạc bộ “5 không 3 sạch”, câu lạc bộ bảo vệ phụ nữ và trẻ em... Thông qua câu lạc bộ, các thành viên được truyền thông về những chủ trương, chính sách và quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống BLGĐ. Nhờ đó, đa số người dân đã nâng cao nhận thức và hành động về phòng, chống BLGĐ.

Cùng với các địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền có sức lan tỏa sâu rộng như: chương trình truyền thông, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình cho học sinh; tuyên truyền về gia đình, phòng, chống BLGĐ và kỹ năng xây dựng gia đình trong tình hình mới; tập huấn tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống BLGĐ... Đồng thời chỉ đạo phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hình thức, như: tọa đàm, hội thảo, hội thi, nói chuyện chuyên đề, các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ... và tích cực tham gia các hoạt động truyền thông, cuộc thi truyền thông do UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Ví như năm 2024, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ, tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến phố chính; tổ chức cuộc thi ảnh chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Với các thông điệp sinh động, dễ nhớ như: ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, bạo lực gia đình nguyên nhân chính dẫn đến các vụ ly hôn... và các hình ảnh về gia đình, bữa cơm gia đình, khoảnh khắc hạnh phúc của các gia đình... Những hoạt động truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống BLGĐ, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân... cũng đã chủ động lồng ghép các nội dung phòng, chống BLGĐ với các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, ngành và triển khai nhiều hoạt động truyền thông. Điển hình như Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tăng cường triển khai các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc và đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang fanpage, zalo, facebook. Đồng thời, tiếp tục triển khai các mô hình, cuộc vận động để đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, nói không với BLGĐ cho người dân. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã duy trì và nhân rộng mô hình truyền thông tư vấn về bình đẳng giới cho thanh niên và vị thành niên, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị lạo lực. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương thực hiện các mô hình, hoạt động bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Các hoạt động truyền thông được triển khai sâu rộng trên toàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện phòng, chống BLGĐ, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống BLGĐ, chủ động xây dựng các biện pháp phòng, chống và hỗ trợ người dân khi xảy ra BLGĐ. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về các quy định pháp luật, hệ lụy của BLGĐ, từ đó biết cách bảo vệ bản thân khỏi BLGĐ và cùng chung tay xóa bỏ BLGĐ. Nhờ đó, công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ BLGĐ được kiềm chế.

Có được hiệu quả trong công tác tuyên truyền như vậy là do Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã luôn bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Đồng thời, lồng ghép nội dung hoạt động công tác gia đình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Các hoạt động truyền thông về phòng, chống BLGĐ được tập trung đẩy mạnh sâu rộng vào các sự kiện lớn trong năm. Nội dung tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, sáng tạo, tập trung làm nổi bật ý nghĩa của văn hóa ứng xử trong gia đình, những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, hệ lụy của BLGĐ, Luật Phòng, chống BLGĐ.

Bài ảnh ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]