(Baothanhhoa.vn) - Minh Lộc là xã ven biển của huyện Hậu Lộc. Ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, khai thác, đánh bắt, chế biến, nuôi trồng thủy sản và kinh doanh dịch vụ, thương mại. Mới đây, xã Minh Lộc tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây cũng là xã được Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc lựa chọn làm điểm tổ chức đại hội cấp cơ sở.

Hậu Lộc phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng nông thôn mới

Minh Lộc là xã ven biển của huyện Hậu Lộc. Ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, khai thác, đánh bắt, chế biến, nuôi trồng thủy sản và kinh doanh dịch vụ, thương mại. Mới đây, xã Minh Lộc tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây cũng là xã được Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc lựa chọn làm điểm tổ chức đại hội cấp cơ sở.

Hậu Lộc phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng nông thôn mớiCác đồng chí lãnh đạo huyện Hậu Lộc tặng quà gia đình chính sách, người nghèo nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.

Thời gian qua, MTTQ xã Minh Lộc và các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Giai đoạn 2019-2024, MTTQ xã và các tổ chức thành viên xã Minh Lộc đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng, mở rộng đường giao thông, khuôn viên nghĩa trang, các công trình phúc lợi phục vụ XDNTM của địa phương. Xã Minh Lộc đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa đảm bảo cơ sở vật chất cho các nhà trường; đầu tư nâng cấp, làm mới một số tuyến đường giao thông nội đồng, đường dân sinh, sửa chữa; xây dựng nhà ở khu dân cư... Minh Lộc đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành về đích XDNTM nâng cao năm 2024.

Đồng chí Trương Văn Thuấn, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc, cho biết: Sau 12 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường tại cộng đồng dân cư với nhiều hoạt động phong phú. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động 139 mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường” hoạt động có hiệu quả và được Nhân dân đồng tình ủng hộ và đã có trên 95% khu dân cư có tổ chức thu gom rác thải. Hằng năm, huyện chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng xã NTM”; vận động Nhân dân tích cực đóng góp tiền, ngày công, hiến đất làm đường liên thôn, ngõ xóm, làm sân, xây tường rào nhà văn hóa, thu gom rác; trồng cây xanh, trồng hoa... MTTQ huyện Hậu Lộc cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của Nhân dân về kết quả xây dựng xã NTM, đô thị văn minh, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)...

Sau 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, huyện Hậu Lộc đã huy động xã hội hóa trên 150 tỷ đồng, xây dựng được hơn 160km đường giao thông nông thôn. Người dân đã tự nguyện đóng góp hơn 137.000 ngày công và hiến hơn 11.000m2 đất. Vận động dịch chuyển 1.070 cây cột điện để thông thoáng đường nông thôn, khơi thông 37km cống rãnh thoát nước, làm mới, sửa chữa 153 khu văn hóa các thôn... MTTQ huyện đã tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn huyện hỗ trợ 1.093 hộ nghèo sửa chữa, xây mới. Thăm hỏi, tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ chính sách, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam nhân ngày tết cổ truyền của dân tộc, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) hàng năm. Tổ chức giám sát việc huy động các nguồn lực xã hội hóa trong XDNTM tại các xã, thị trấn, 100% khu dân cư...

Đồng chí Phạm Thị Hường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc, cho biết: Những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, sáng tạo, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, kịp thời khắc phục, giải quyết những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kinh tế - xã hội của huyện vẫn giữ ổn định, tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực. Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trong đó phát huy vai trò của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân chung tay XDNTM. Đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng mô hình phải gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương và đặc thù từng cơ quan, đơn vị.

MTTQ và các tổ chức thành viên đã thể hiện sâu sắc vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong các hoạt động giám sát thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM; góp ý các dự thảo văn bản, quy trình, trình tự công nhận đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí NTM trước khi ban hành. Đặc biệt, thông qua việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả XDNTM đã góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của mặt trận trong hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò chủ thể trong việc tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM; các phong trào, mô hình cũng được triển khai sâu rộng và tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, Hậu Lộc có 100% xã đạt chuẩn NTM; có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Phú Lộc, Hưng Lộc, Hoa Lộc); 117 thôn đạt chuẩn NTM (chiếm 88,6%), trong đó có 15 thôn NTM kiểu mẫu. Huyện hoàn thành các tiêu chí NTM, đang đề nghị thẩm tra để được công nhận. Có 5 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, lũy kế ước đạt 22 sản phẩm, đạt 200% kế hoạch.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]