(Baothanhhoa.vn) - Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đối với Phòng GD&ĐT Hậu Lộc về việc hàng chục giáo viên sửa điểm cho học sinh tại Trường THCS Ngư Lộc (Hậu Lộc).

Xác minh làm rõ sự việc hàng chục giáo viên chỉnh sửa điểm cho học sinh tại Trường THCS Ngư Lộc

Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đối với Phòng GD&ĐT Hậu Lộc về việc hàng chục giáo viên sửa điểm cho học sinh tại Trường THCS Ngư Lộc (Hậu Lộc).

Xác minh làm rõ sự việc hàng chục giáo viên chỉnh sửa điểm cho học sinh tại Trường THCS Ngư Lộc

Trường THCS Ngư Lộc - nơi hàng chục giáo viên thực hiện chỉnh sửa điểm cho học sinh.

Qua phản ánh của một giáo viên Trường THCS Ngư Lộc, trong năm học 2020-2021 tại trường THCS Ngư Lộc có hiện tượng giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ cho học sinh nhà trường. Theo đó, nhiều học sinh đã được nâng điểm từ khá lên giỏi, từ trung bình lên khá. Trước sự việc trên, Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc đã nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ vấn đề.

Bà Chung Thị Đài, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin giáo viên chỉnh sửa điểm cho học sinh tại Trường THCS Ngư Lộc, Phòng GD&ĐT đã thành lập đoàn kiểm, qua quá trình kiểm tra phát hiện có việc giáo viên chỉnh sửa điểm cho học sinh và đã lập biên bản 5 giáo viên tại trường. Đồng thời yêu cầu Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục rà soát những giáo viên có biểu hiện sửa điểm cho học sinh không đúng theo thời gian quy định, báo cáo Phòng GD&ĐT để có giải pháp xử lý phù hợp.

Từ ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc, Ban Giám hiệu Trường THCS Ngư Lộc đã rà soát và có báo cáo giải trình số 37-BC/THCS, ngày 28-5-2021.

Theo báo cáo, Ban Giám hiệu Trường THCS Ngư Lộc đã kiểm tra, rà soát toàn bộ dữ liệu điểm kiểm tra, đánh giá học sinh năm học 2020-2021 trong sổ điểm điện tử. Kiểm tra việc sửa điểm của giáo viên trong học kỳ 2 phát hiện có 40 giáo viên chỉnh sửa điểm, trong đó có 14 giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, 26 giáo viên chỉnh sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và điểm kiểm tra cuối kỳ. Nhà trường đã yêu cầu các giáo viên liên quan đến việc sửa điểm báo cáo, giải trình.

Báo cáo cũng nêu rõ: Đối với những giáo viên chỉnh sửa điểm kiểm tra trường xuyên là do quá trình thực hiện kế hoạch môn học trong cả học kỳ, số lần kiểm tra thường xuyên của học sinh nhiều hơn số con điểm tối thiểu theo quy định, nên giáo viên đã căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh để chọn các con điểm đã được kiểm tra đưa vào tính điểm trung bình trong học kỳ, vì vậy các con điểm nhập trước đó đã được sửa lại bằng các con điểm học sinh đạt được ở cuối học kỳ.

Đối với những giáo viên chỉnh sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và điểm kiểm tra cuối kỳ, qua bản tường trình của giáo viên và kiểm tra của Ban Giám hiệu nhận thấy việc sửa điểm của các giáo viên là do một số lý do như: Do nhập điểm nhầm cho học sinh, sau đó phát hiện ra và tiến hành sửa lại điểm cho học sinh theo đúng điểm trong bài kiểm tra; do chấm sót điểm hoặc cộng nhầm điểm thành phần trong bài kiểm tra, nên khi học sinh đề nghị giáo viên đã chấm lại và sửa điểm theo nội dung chấm lại và do giáo viên làm tròn điểm chưa chính xác, do lỗi đánh máy; do ý thức chủ quan trong quá trình sử dụng phần mềm…

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa, được ông Dũng cho biết: Ngay sau khi có thông tin phản ánh về việc hàng chục giáo viên sửa điểm cho học sinh tại Trường THCS Ngư Lộc, Sở đã có văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Hâu Lộc xác minh làm rõ sự việc và báo cáo Sở GD&ĐT theo quy định, đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân (nếu có sai phạm).

Theo ông Dũng, giáo viên được chỉnh sửa điểm cho học sinh nhưng phải thực hiện theo đúng quy định. Điểm sau khi chỉnh sửa phải đúng với kết quả các bài kiểm tra, bài thi mà học sinh đã làm và phải được thực hiện công khai, minh bạch.

Lâu nay ở một số trường học vẫn có trường hợp chỉnh sửa điểm cho học sinh do nhầm lẫn khi lên thang điểm hay sai sót khi chấm bài, nhưng chỉ là những trường hợp hy hữu, số lượng ít. Đối với việc chỉnh sửa điểm với sự tham gia số lượng lớn giáo viên tại Trường THCS Ngư Lộc cần phải xem xét lại. Sở GD&ĐT sẽ chỉ đạo phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc vào cuộc quyết liệt xác minh làm rõ sự việc trên, nếu quá trình Phòng GD&ĐT giải quyết vấn đề chưa thông suốt, còn vướng mắc, Sở GD&ĐT sẽ thành lập đoàn thanh tra trực tiếp xử lý. Quan điểm của ngành là cương quyết xử lý đối với tập thể, cá nhân cố tình nâng điểm hay hạ điểm không đúng quy định.

Báo Thanh Hóa điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến sự việc này.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]