(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, những năm qua, xã Thọ Cường thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), trở thành điểm sáng trong công tác KHKT ở huyện Triệu Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thọ Cường phát huy truyền thống hiếu học

Xã Thọ Cường phát huy truyền thống hiếu học

Các em học sinh có thành tích cao trong học tập được khen thưởng nhân hội nghị tổng kết 10 năm phong trào tự quản tiếng trống học đêm xã Thọ Cường.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, những năm qua, xã Thọ Cường thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), trở thành điểm sáng trong công tác KHKT ở huyện Triệu Sơn.

Để thực hiện hiệu quả công tác KHKT, những năm qua, Hội Khuyến học xã Thọ Cường đã tích cực vận động, tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động KHKT với phương châm “mỗi cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh ở các nhà trường là một hội viên khuyến học; mỗi dòng tộc, mỗi khu dân cư, nhà trường là một chi hội khuyến học”. Nhờ đó, phong trào KHKT thu hút được sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể của các nhà trường, dòng tộc, khu dân cư, khơi dậy phong trào hiếu học của con em trong xã. Đến nay, toàn xã Thọ Cường có 47 chi hội khuyến học tự quản với 735 hội viên.

Để phong trào KHKT được phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư, Hội Khuyến học xã đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cho chủ trương vận động hội viên và các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã, con em xa quê tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Trong 10 năm (2009-2019), các nhà hảo tâm, nhà tài trợ đã đóng góp, ủng hộ cho công tác khuyến học, hoạt động hè, ủng hộ cho sự nghiệp giáo dục, hoạt động của các chi hội với số tiền 1 tỷ 170 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội Khuyến học xã Thọ Cường còn chi cho các hoạt động phong trào hội trại, hoạt động hè và trang thiết bị, cơ sở vật chất 660 triệu đồng; biểu dương, khen thưởng hỗ trợ cho hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi và học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập với số tiền gần 230 triệu đồng...

Một trong những điểm nổi bật trong phong trào khuyến học ở xã Thọ Cường là thực hiện hiệu quả phong trào tiếng trống học đêm. Phong trào chủ yếu là quản lý giờ học tập của các em học sinh từ 19 giờ đến 21 giờ. Để phong trào thiết thực và có hiệu quả, các chi hội đã thành lập ban vận động để duy trì, thực hiện quy chế và phát động phong trào thi đua giữa các tổ. Nếu tổ nào làm không tốt sẽ nhắc nhở trên hệ thống loa truyền thanh. Bên cạnh đó, hội cũng tiến hành làm sổ liên lạc ghi đầy đủ thông tin liên hệ với nhà trường để công bố công khai kết quả học tập của các cháu. 10 năm qua, đã thành thông lệ, cứ từ 19 giờ, khi tiếng trống vang lên, hàng trăm học sinh xã Thọ Cường nghiêm túc ngồi vào bàn học bài. Anh Lê Công Hùng, Chủ tịch MTTQ xã Thọ Cường, chia sẻ: Từ khi có tiếng trống khuyến học, hàng đêm, các gia đình không phải nhắc nhở con em về ý thức học tập nữa. Tối đến cứ nghe thấy tiếng trống là các cháu tự giác ngồi vào bàn học bài. Cũng nhờ đó mà việc học tập của các cháu đi vào nền nếp.

Phong trào xây dựng dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học luôn được Hội Khuyến học xã Thọ Cường duy trì và phát triển. Nhiều chi hội, dòng họ, hội viên có thành tích trong công tác khuyến học được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong tỉnh. Đặc biệt, trong 2 năm 2010 và 2014 hội khuyến học xã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen; khu dân cư làng Quần Tín, chi hội khuyến học xóm 6 được Hội Khuyến học tỉnh tặng bằng khen... Tính đến năm 2019, toàn hội có 17 ông, bà được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học.

Bác Lê Đình Cư, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thọ Cường, cho biết: Ngoài việc tặng thưởng, tuyên truyền đẩy mạnh công tác khuyến học ở các chi hội, Hội Khuyến học xã còn thường xuyên đến nhà các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên, không để xảy ra tình trạng các em phải bỏ học giữa chừng vì điều kiện kinh tế khó khăn.

Với những kết quả đạt được, tin rằng trong thời gian tới Hội Khuyến học xã Thọ Cường sẽ không ngừng phát triển vững mạnh, tiếp tục làm tốt vai trò KHKT, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo, khó khăn vượt lên hoàn cảnh, viết tiếp ước mơ trên con đường học tập.

Quang Nhật


Quang Nhật

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]