Tin liên quan
Đọc nhiều
Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn với hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
Cùng với việc trang bị kiến thức, thì giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS) được xem là nhiệm vụ hết sức cần thiết, giúp các em phát triển toàn diện. Từ ý nghĩa thực tiễn đó, nhiều năm qua, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) luôn quan tâm đến hoạt động giáo dục KNS dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Hoạt động ngoại khóa “Hội chợ tuổi thơ” của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn.
Cô Nguyễn Thị Lâm, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn, cho biết: Để hoạt động giáo dục KNS đạt hiệu quả cao nhất, ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, học kỳ và cả năm học. Theo đó, việc trang bị cho HS các kiến thức cơ bản, như: kỹ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp; tự giác, kiên trì trong học tập, làm việc theo yêu cầu... được nhà trường triển khai thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Vào các giờ học chính khóa, mỗi giáo viên đều ứng dụng những bài học thực tế, những câu chuyện đời thường... để làm sinh động và minh họa cho nội dung bài giảng. Đối với giờ học ngoại khóa, nhà trường luôn tạo sân chơi bổ ích với các trò chơi dân gian, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa, xã hội... để HS rèn luyện tinh thần tập thể, khả năng làm việc nhóm, từ đó xây dựng tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm trong mỗi HS.
Những năm học gần đây, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao KNS cho HS như: “Hội chợ tuổi thơ”, “Diễn đàn trường học năng động”, thi “Rung chuông vàng” theo từng chủ đề, chủ điểm, thi tìm hiểu lịch sử địa phương, lịch sử đất nước; kể chuyện về Bác Hồ; tìm hiểu Luật An toàn giao thông... Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức cho HS tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn cũng được nhà trường triển khai thường xuyên và thu hút đông đảo HS tham gia. Việc làm này đã tác động lớn đến giáo dục đạo đức cũng như giáo dục truyền thống cho HS, qua đó giúp các em nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 2 năm học qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhà trường hạn chế tổ chức quy mô toàn trường, song các hoạt động trên vẫn được tổ chức theo quy mô lớp học nhằm giúp HS nhà trường có thêm cơ hội giao lưu học hỏi, mở rộng hiểu biết, mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn trong giao tiếp, ứng xử... Em Lưu Bảo Hân, HS lớp 5A, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn, chia sẻ: “Trước đây, em rất nhút nhát, rụt rè, ít giao tiếp với bạn bè và ngại thể hiện bản thân. Nhưng nhờ được tham gia các hoạt động giáo dục KNS trong nhà trường, em đã trở nên hoạt bát, năng động và sống hòa đồng hơn với mọi người. Ngoài ra, tham gia các hoạt động giáo dục KNS, em cũng như các bạn có thêm động lực, tinh thần phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập”.
Giáo dục KNS cho HS không phải là vấn đề mới, song, nội dung nào được đưa vào giáo dục và giáo dục như thế nào để mang lại hiệu quả thiết thực nhất, thì không phải trường nào cũng quan tâm thực hiện tốt. Trong giáo dục KNS cho HS, giáo viên chủ nhiệm là một trong những nhân tố quan trọng, là cầu nối trung gian giữa nhà trường và gia đình HS. Họ là người tổ chức cho HS những giờ học kỹ năng trong các tiết sinh hoạt lớp, nhằm giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình. Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn đã không “bỏ rơi” nhiệm vụ này. Những giải pháp thiết thực và cách làm phù hợp với thực tiễn của nhà trường đã mang lại nhiều hiệu quả. Thời gian qua, đã có không ít trường học trong tỉnh đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục KNS cho HS của Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn.
Cói thể nói, kết quả của hoạt động giáo dục KNS đã góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Qua đánh giá, xếp loại HS hằng năm theo Thông tư 22 và 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 100% HS của nhà trường có phẩm chất tốt và hoàn thành các môn học, trong đó có trên 70% HS hoàn thành tốt nội dung các môn học; nhiều HS đạt giải trong các kỳ giao lưu Câu lạc bộ Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông... ở cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng để tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học cũng như thực hiện hiệu quả công tác giáo dục KNS cho HS trong những năm học tiếp theo.
Bài và ảnh: Phong Sắc
{name} - {time}
- 2024-04-24 08:57:00
Từ nay đến 28/4, học sinh được thử đăng ký thi Tốt nghiệp THPT trực tuyến
- 2024-04-23 17:50:00
Tạo chuyển biến trong dạy và học tiếng Anh
- 2021-12-07 19:58:00
Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện ở cấp học mầm non
Trường ĐH Hồng Đức và Viện Nông nghiệp Thanh Hóa hợp tác nâng cao công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học
Gieo “hạt giống đỏ” trong các trường THPT - cách làm ở huyện Nga Sơn
Học sinh 19 trường học huyện Vĩnh Lộc tạm dừng đến trường để phòng chống dịch COVID-19
Chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Lan tỏa các giá trị nhân văn
Trường Đại học Hồng Đức trao bằng thạc sĩ cho 538 học viên
IELTS CHAMPIONS khai trương cơ sở 2 tại Thanh Hóa
Trường Mầm non xã Thọ Thanh nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ
Nhìn nhận đúng để việc dạy thêm phát huy giá trị