(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc trang bị kiến thức, thì giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS) được xem là nhiệm vụ hết sức cần thiết, giúp các em phát triển toàn diện. Từ ý nghĩa thực tiễn đó, nhiều năm qua, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) luôn quan tâm đến hoạt động giáo dục KNS dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn với hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Cùng với việc trang bị kiến thức, thì giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS) được xem là nhiệm vụ hết sức cần thiết, giúp các em phát triển toàn diện. Từ ý nghĩa thực tiễn đó, nhiều năm qua, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) luôn quan tâm đến hoạt động giáo dục KNS dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn với hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Hoạt động ngoại khóa “Hội chợ tuổi thơ” của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn.

Cô Nguyễn Thị Lâm, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn, cho biết: Để hoạt động giáo dục KNS đạt hiệu quả cao nhất, ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng tháng, học kỳ và cả năm học. Theo đó, việc trang bị cho HS các kiến thức cơ bản, như: kỹ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp; tự giác, kiên trì trong học tập, làm việc theo yêu cầu... được nhà trường triển khai thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Vào các giờ học chính khóa, mỗi giáo viên đều ứng dụng những bài học thực tế, những câu chuyện đời thường... để làm sinh động và minh họa cho nội dung bài giảng. Đối với giờ học ngoại khóa, nhà trường luôn tạo sân chơi bổ ích với các trò chơi dân gian, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa, xã hội... để HS rèn luyện tinh thần tập thể, khả năng làm việc nhóm, từ đó xây dựng tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm trong mỗi HS.

Những năm học gần đây, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao KNS cho HS như: “Hội chợ tuổi thơ”, “Diễn đàn trường học năng động”, thi “Rung chuông vàng” theo từng chủ đề, chủ điểm, thi tìm hiểu lịch sử địa phương, lịch sử đất nước; kể chuyện về Bác Hồ; tìm hiểu Luật An toàn giao thông... Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức cho HS tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn cũng được nhà trường triển khai thường xuyên và thu hút đông đảo HS tham gia. Việc làm này đã tác động lớn đến giáo dục đạo đức cũng như giáo dục truyền thống cho HS, qua đó giúp các em nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 2 năm học qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhà trường hạn chế tổ chức quy mô toàn trường, song các hoạt động trên vẫn được tổ chức theo quy mô lớp học nhằm giúp HS nhà trường có thêm cơ hội giao lưu học hỏi, mở rộng hiểu biết, mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn trong giao tiếp, ứng xử... Em Lưu Bảo Hân, HS lớp 5A, Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn, chia sẻ: “Trước đây, em rất nhút nhát, rụt rè, ít giao tiếp với bạn bè và ngại thể hiện bản thân. Nhưng nhờ được tham gia các hoạt động giáo dục KNS trong nhà trường, em đã trở nên hoạt bát, năng động và sống hòa đồng hơn với mọi người. Ngoài ra, tham gia các hoạt động giáo dục KNS, em cũng như các bạn có thêm động lực, tinh thần phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập”.

Giáo dục KNS cho HS không phải là vấn đề mới, song, nội dung nào được đưa vào giáo dục và giáo dục như thế nào để mang lại hiệu quả thiết thực nhất, thì không phải trường nào cũng quan tâm thực hiện tốt. Trong giáo dục KNS cho HS, giáo viên chủ nhiệm là một trong những nhân tố quan trọng, là cầu nối trung gian giữa nhà trường và gia đình HS. Họ là người tổ chức cho HS những giờ học kỹ năng trong các tiết sinh hoạt lớp, nhằm giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình. Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn đã không “bỏ rơi” nhiệm vụ này. Những giải pháp thiết thực và cách làm phù hợp với thực tiễn của nhà trường đã mang lại nhiều hiệu quả. Thời gian qua, đã có không ít trường học trong tỉnh đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục KNS cho HS của Trường Tiểu học thị trấn Lam Sơn.

Cói thể nói, kết quả của hoạt động giáo dục KNS đã góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Qua đánh giá, xếp loại HS hằng năm theo Thông tư 22 và 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 100% HS của nhà trường có phẩm chất tốt và hoàn thành các môn học, trong đó có trên 70% HS hoàn thành tốt nội dung các môn học; nhiều HS đạt giải trong các kỳ giao lưu Câu lạc bộ Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông... ở cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng để tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học cũng như thực hiện hiệu quả công tác giáo dục KNS cho HS trong những năm học tiếp theo.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]