(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, cùng với việc hoàn thành chương trình năm học, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực ôn tập, củng cố hệ thống kiến thức cho học sinh (HS), phấn đấu một kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, chất lượng và đúng quy chế.

Tích cực học tập, ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Những ngày này, cùng với việc hoàn thành chương trình năm học, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực ôn tập, củng cố hệ thống kiến thức cho học sinh (HS), phấn đấu một kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, chất lượng và đúng quy chế.

Tích cực học tập, ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021Cô, trò Trường THPT Hậu Lộc I (Hậu Lộc) tích cực học tập, ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tới Trường THPT Hậu Lộc I (Hậu Lộc) những ngày cuối tháng 3, chúng tôi cảm nhận được không khí ôn luyện khẩn trương cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của các em HS khối 12. Năm nay, Trường THPT Hậu Lộc I có gần 470 HS tham dự kỳ thi. Để hoàn thành mục tiêu 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy từng bộ môn bảo đảm thời gian hoàn thành chương trình theo quy định. Đồng thời, triển khai việc ôn tập các môn thi tốt nghiệp phù hợp với nguyện vọng và học lực của các em HS. Thầy giáo Phạm Hùng Bích, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc I, cho biết: Bên cạnh việc hoàn thành chương trình lớp 12 và định hướng cho HS lựa chọn môn thi, nhà trường đã tiến hành phân loại 3 đối tượng HS đó là HS điểm còn thấp, HS đại trà và HS giỏi để đưa ra phương pháp dạy học hiệu quả. Cùng với đó, thông qua việc thi khảo sát đánh giá năng lực HS ở từng bộ môn, giáo viên xây dựng chương trình ôn tập phù hợp, chú trọng đến việc truyền đạt cho HS kỹ năng làm bài, cấu trúc bài thi để các em củng cố, tổng hợp lại kiến thức. Đồng thời, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để các bậc phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất và động viên các em học tập, ôn luyện cho kỳ thi.

Tại Trường THPT Quảng Xương IV (Quảng Xương), đến thời điểm này, nhà trường đã cơ bản hoàn thành các nội dung giáo dục chính khóa, giáo viên đang tập trung ôn tập cho HS. Theo thầy giáo Vũ Văn Thanh, Phó hiệu trưởng nhà trường, năm nay, Trường THPT Quảng Xương IV có gần 500 HS đăng ký dự thi, trong đó có 339 em lựa chọn tổ hợp môn khoa học xã hội, 156 em chọn tổ hợp khoa học tự nhiên. Ngay từ đầu năm học, cùng với chương trình học chính khóa, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS lớp 12 trong cả kỳ I và kỳ II. Đồng thời, bố trí đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững; phân loại HS theo nguyện vọng, theo năng lực để có phương pháp giảng dạy phù hợp, nhất là các nhóm HS yếu kém. Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng luyện giải đề cho HS bám sát theo nội dung phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nhà trường còn chủ động xây dựng ma trận đề tham khảo trên cơ sở đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để giúp HS trang bị thêm và củng cố kiến thức vững vàng bước vào kỳ thi.

Giai đoạn này, tại nhiều trường THPT khác và các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh, công tác ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang được các nhà trường “tăng tốc”. Đặc biệt, sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi và ban hành công văn hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thì công tác ôn luyện càng trở nên khẩn trương hơn. Theo công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020 nhằm đánh giá được chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông và là căn cứ quan trọng để xét tuyển đại học, cao đẳng. Vì vậy, về cơ bản, kỳ thi vẫn giữ ổn định như năm 2020. Tuy nhiên, kỳ thi có một số sửa đổi, bổ sung liên quan đến hội đồng thi, xếp phòng thi; sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông; đề thi và in sao, vận chuyển, bàn giao đề thi; chấm thi, bảo lưu điểm thi, điểm khuyến khích; cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông; thanh tra, kiểm tra thi; xử lý thí sinh vi phạm quy chế.

Cụ thể, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX dự thi ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Một số quy định thí sinh sẽ bị đình chỉ thi, cụ thể là: đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ...

Trước những yêu cầu trên, để bảo đảm kỳ thi diễn ra chất lượng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX quán triệt quy định của kỳ thi đến cán bộ, giáo viên và HS, đồng thời chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn xây dựng ma trận đề tham khảo và kế hoạch, chương trình, nội dung dạy ôn tập cho HS phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng nhận thức của HS; đặc biệt quan tâm đối tượng HS yếu, kém. Trong đó, bám sát bộ tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để hướng dẫn HS ôn tập, bảo đảm phù hợp, hiệu quả...

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8-7-2021. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo và tích cực trong công tác ôn luyện các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, chủ động và đạt được kết quả cao nhất.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]