(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời hưởng ứng phong trào khởi nghiệp quốc gia, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong tất cả các lĩnh vực. Qua đó, trang bị cho sinh viên những kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, khơi dậy đam mê và ươm mầm các ý tưởng khởi nghiệp - tạo tiền đề giúp các em có thêm động lực, kinh nghiệm trong quá trình lập nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Hồng Đức

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời hưởng ứng phong trào khởi nghiệp quốc gia, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong tất cả các lĩnh vực. Qua đó, trang bị cho sinh viên những kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, khơi dậy đam mê và ươm mầm các ý tưởng khởi nghiệp - tạo tiền đề giúp các em có thêm động lực, kinh nghiệm trong quá trình lập nghiệp.

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Hồng Đức

Hoạt động nghiên cứu, thí nghiệm tại Trường Đại học Hồng Đức.

Để hoạt động đào tạo sinh viên khởi nghiệp ĐMST đạt hiệu quả, nhà trường chú trọng việc trang bị kiến thức về khởi nghiệp, sáng tạo cho sinh viên. Năm 2017-2018, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Hoa Kỳ, Đại sứ quán Mỹ tổ chức các khóa đào tạo ươm mầm khởi nghiệp, khởi nghiệp thông minh cho hơn 200 lượt sinh viên; giai đoạn 2017-2020, thực hiện kế hoạch đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân của UBND tỉnh Thanh Hóa, mỗi năm đào tạo 3 - 4 lớp cho 300 - 400 sinh viên đang học năm thứ 3, năm thứ 4 tại nhà trường. Đặc biệt, nhà trường đã được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao thực hiện nhiệm vụ của Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025”, đề án đã đào tạo 35 chuyên gia khởi nghiệp là cán bộ, giảng viên và trang bị kiến thức về khởi nghiệp ĐMST cho hơn 600 lượt sinh viên của nhà trường. Đồng thời, chú trọng đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phát huy năng lực người học và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Chương trình được đổi mới theo hướng giảm giờ học lý thuyết, tăng khối lượng thực hành, chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành nghề nghiệp, tạo điều kiện để sinh viên ra trường tự tin tiếp cận với công việc. Nhà trường cũng mở rộng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tranh thủ được sự tham gia của đơn vị, doanh nghiệp trong xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo, tham gia giảng dạy, tổ chức các hoạt động giao lưu với doanh nhân, khơi gợi niềm đam mê và bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên.

Phong trào sinh viên khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo và sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật trong nhà trường cũng diễn ra sôi nổi với các hội thi chuyên môn nghiệp vụ, rèn nghề cho sinh viên, tiêu biểu như các cuộc thi: Sinh viên khởi nghiệp, Festival kinh tế; nghiệp vụ sư phạm; hướng dẫn viên du lịch; hành trình địa lý vì sự phát triển bền vững; giao lưu văn hóa Anh - Việt - Mỹ... Đây thực sự là những ngày hội và là sân chơi bổ ích cho sinh viên. Thông qua các hội thi, kiến thức, nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp của sinh viên đã được nâng lên rõ rệt, làm cho sinh viên thấy yêu nghề và gắn bó với nghề nghiệp. Đặc biệt, để khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo tiền đề cho sinh viên khởi nghiệp trong tương lai, nhà trường thường xuyên đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên ở tất cả các khoa, các ngành. Nhiều đề tài của sinh viên tham gia NCKH ở cấp trường, cấp bộ. Một số đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, có ý nghĩa trong đời sống thực tế.

Tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với quy mô toàn quốc với sự tham gia của hơn 200 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT; đoàn viên, sinh viên nhà trường cũng đã có các công trình, dự thi. Năm 2018 có 2 dự án tham gia gồm Dự án “Nơi bảo tồn và phát triển thương hiệu nước mắm truyền thống Ba Làng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa” và Dự án “Nhà máy sản xuất thuốc nam và trồng cây dược liệu”. Năm 2019, có 1 dự án dự thi lọt vào top 50 chung kết cuộc thi, đó là Dự án “Sản xuất nấm đối kháng, chế phẩm sinh học, thuốc sinh học và phân hữu cơ để chăm sóc và chữa bệnh cho cây”. Năm 2020, cuộc thi tiếp tục được phát động và đoàn viên, sinh viên nhà trường có 2 dự án tham gia cuộc thi. Tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên” cấp tỉnh, qua 6 lần tổ chức, đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức đã tham gia dự thi với gần 100 ý tưởng sơ loại, có 8 ý tưởng lọt vào chung kết. Trong đó có 2 giải nhì, 4 giải ba và 2 giải khuyến khích...

Có thể nói, việc chú trọng công tác, NCKH trong học sinh, sinh viên đã giúp củng cố, nâng cao kiến thức lý luận, kiến thức xã hội, gắn lý thuyết với thực tiễn, rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên, cũng như góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Năm học 2017-2018, có 136 đề tài NCKH sinh viên đã được thực hiện, gồm 85 đề tài cấp khoa, 51 đề tài dự thi cấp trường, 3 đề tài dự thi cấp bộ; năm học 2018-2019 có 104 đề tài NCKH sinh viên đã được thực hiện gồm 54 đề tài cấp khoa, 50 đề tài cấp trường và 3 đề tài cấp bộ; năm học 2019-2020 có 95 đề tài NCKH sinh viên đã được thực hiện gồm 63 đề tài cấp khoa, 32 đề tài cấp trường, 3 đề tài cấp bộ... Nhiều đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng cao, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu biểu như Đề tài “Sinh kế của hộ nông dân gắn với phát triển rừng bền vững tại xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa”, “Phát triển tín dụng xanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa”, “Xây dựng sản phẩm du lịch biển dựa vào nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn ở huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa”... Một số đề tài đi sâu vào việc bảo tồn các di sản văn hóa của địa phương, tiêu biểu như: “Nghề dệt thổ cẩm ở vùng đất Lũng Niêm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa”, “Di tích và lễ hội đền thờ Nguyễn Văn Nghi, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa”...

Xác định, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc gia, có khả năng thích ứng với sự đa dạng và sự phát triển không ngừng của thị trường lao động; giai đoạn 2021-2025, Trường Đại học Hồng Đức tiếp tục chủ động, sáng tạo trong dạy học và NCKH. Đồng thời chú trọng công tác khởi nghiệp ĐMST nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên phát huy hết khả năng sáng tạo và khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp. Thành lập Trung tâm nghiên cứu - Khởi nghiệp sáng tạo tại trường; xây dựng cơ chế, chính sách phục vụ cho việc nuôi dưỡng và hỗ trợ các ý tưởng nghiên cứu, khởi nghiệp sáng tạo của cán bộ, giảng viên và người học; thực hiện các dịch vụ tư vấn khoa học và chuyển giao công nghệ cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân; hỗ trợ cho cán bộ, giảng viên và người học tiếp cận và khai thác các nguồn tài chính hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước về lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp sáng tạo.

Bài và ảnh: Trường Giang


Bài và ảnh: Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]