(Baothanhhoa.vn) - Hơn 18 năm qua, kể từ ngày thành lập, Hội Khuyến học (HKH) xã Điền Lư (Bá Thước) luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Điền Lư

Hơn 18 năm qua, kể từ ngày thành lập, Hội Khuyến học (HKH) xã Điền Lư (Bá Thước) luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Điền LưChi hội khuyến học Trường THCS Điền Lư trao thưởng cho học sinh đạt thành tích học tập trong năm học2019-2020.

Là địa phương có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa cao, vì vậy, để từng bước đưa hoạt động của hội đi vào thực tiễn, HKH xã Điền Lư luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người về tôn chỉ hoạt động của hội, với mục tiêu khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập. Cùng với đó, việc xây dựng tổ chức hội cũng được hội đặc biệt quan tâm và hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín 100% thôn, xóm, trường học trên địa bàn xã với 12 chi hội, thu hút hơn 1.000 hội viên tham gia. Từ chỗ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, công tác tuyên truyền có hiệu quả, HKH xã Điền Lư đã “tiếp lửa” cho truyền thống hiếu học và khuyến học ở các gia đình, dòng họ, khu dân cư. Toàn xã đã có 1.084/1.173 hộ gia đình đăng ký gia đình học tập là đạt tiêu chí gia đình học tập; 22/32 dòng họ tích cực tham gia công tác khuyến học và hoạt động có hiệu quả. Điển hình về gia đình học tập phải nói đến gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Điền Giang, tuy làm nghề nông, nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, vợ chồng ông Vinh đã nuôi 2 con ăn học đại học, hiện 1 người con đã tốt nghiệp ra trường có việc làm và thu nhập ổn định, 1 người đang du học tại Nga. Hay như gia đình ông Phạm Văn Thành, thôn Chiềng Lẫm, làm nông nghiệp nhưng cả 4 người con đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng... Phong trào xây dựng gia đình học tập trở thành hạt nhân để tạo nên những dòng họ học tập. Đến nay, toàn xã có 10 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập, như: Dòng họ Nguyễn Ca và Hà Công, thôn Chiềng Lẫm; họ Cao, thôn Điền Giang...

Cùng với những hoạt động, phong trào trên, công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học cũng được HKH xã Điền Lư đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hình thức vận động, 5 năm qua, HKH xã đã huy động được hơn 700 triệu đồng tiền quỹ. Với nguồn quỹ này, từ năm 2015 đến nay, HKH và các chi hội đã hỗ trợ 12 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thưởng cho hơn 2.300 học sinh giỏi và học sinh đỗ đại học, cao đẳng; thưởng cho 165 lượt thầy, cô đạt thành tích trong dạy học với số tiền hàng chục triệu đồng. Hoạt động này đã và đang góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục trên địa bàn xã phát triển toàn diện. Qua thống kê, từ năm 2015 nay, toàn xã có 1.582 lượt học sinh tiên tiến, 1.078 lượt học sinh giỏi cấp trường, 393 lượt học sinh giỏi cấp huyện, 31 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh; 100% học sinh trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học được huy động đến lớp, 98% học sinh đúng độ tuổi đi học trường THCS, 95% học sinh đúng độ tuổi đi học THPT...

Thiết thực xây dựng xã hội học học tập từ cơ sở, ngay từ khi thành lập, HKH xã luôn quan tâm đến hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Trong 5 năm gần đây, trung tâm học tập cộng đồng đã mở được gần 240 lớp thuộc các chuyên đề văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, phòng chống các tệ nạn xã hội..., thu hút gần 22.000 lượt người dân tham gia. Nội dung học tập, góp phần nâng cao kiến thức, phổ biến thời sự, chính sách, tư vấn pháp luật, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh... Chủ tịch HKH xã Điền Lư, Bùi Thị Tâm, cho hay: Có được những kết quả trên, HKH xã thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Cùng với đó, hội đã phối hợp có hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng dạy và học cho đội ngũ giáo viên, học sinh, đồng thời, phát huy lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ, hội viên - một trong những nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của hội. Trong thời gian tới, hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức; đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhân thức của cán bộ, Nhân dân về ý nghĩa của hoạt động khuyến học để phong trào khuyến học, khuyến tài mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã Điền Lư nói riêng và trong huyện nói chung.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]