(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Yên Định đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, đem lại niềm tin cho học sinh nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Yên Định

Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Yên Định đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, đem lại niềm tin cho học sinh nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Yên Định

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Yên Định trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Để đưa phong trào KHKT trên địa bàn huyện đi vào thực tiễn, ngay sau khi thành lập HKH huyện Yên Định đã quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về tôn chỉ, mục đích hoạt động của hội. Đồng thời, chú trọng phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh và hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Hiện, tổ chức hội đã phủ kín 100% các xã, thị trấn, thôn, bản, trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện với 37 HKH cơ sở, 595 chi hội, ban khuyến học, thu hút 41.600 hội viên tham gia... Đặc biệt, để công tác khuyến học thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, ngay từ khi được thành lập huyện hội đã phát động phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, nay là phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” rộng khắp ở các khu dân cư gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân, đến nay, toàn huyện đã có gần 30.500/41.500 gia đình, 375/550 dòng họ, 130/149 khu dân cư và 65/84 đơn vị được công nhận gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị học tập.

Tiêu biểu cho những gia đình học tập trên địa bàn huyện Yên Định phải kể đến gia đình ông Trịnh Đình Xuân, thôn 3, xã Quý Lộc; gia đình ông Trịnh Văn Hán, ở thôn Yên Định, xã Định Tân; gia đình ông Lê Văn Thống, xã Định Tăng; bà Trần Thị Quân, thị trấn Quán Lào... Về dòng họ học tập phải kể đến dòng họ Lưu Thiện, thôn Bái Thủy, xã Định Liên; dòng họ Trịnh Văn, thôn Yên Định, xã Định Tân; dòng họ Bùi Đăng, thôn Cẩm Trướng, xã Định Công... Với tổng số 80 hộ gia đình, gần 300 nhân khẩu, nhưng dòng họ Trịnh Văn đã có 5 thạc sĩ, gần 50 người học đại học, cao đẳng. Có được kết quả này, theo ông Trịnh Sâm, trưởng ban khuyến học dòng họ, từ năm 1992, dòng họ Trịnh Văn đã thành lập được ban khuyến học và phát động các hộ gia đình quyên góp lúa để hỗ trợ, khuyến khích con cháu trong họ thi đua học tập. Với số quỹ ban đầu là vài tạ lúa, rồi vài chục triệu đồng, đến nay quỹ khuyến học của dòng họ đã lên đến 350 triệu đồng... Từ nguồn quỹ này, mỗi năm ban khuyến học dòng họ hỗ trợ, khen thưởng cho 50 - 60 học sinh là con cháu trong họ. Qua đó, khuyến khích, động viên các cháu thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội...

Cùng với những hoạt động trên, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác vận động xây dựng, phát triển quỹ KHKT, từ khi ra đời và đi vào hoạt động các cấp HKH trên địa bàn huyện Yên Định luôn đổi mới phương pháp vận động xây dựng quỹ trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài địa phương. Nhờ vậy, toàn huyện luôn có nguồn quỹ ổn định với số tiền trên 10 tỷ đồng/năm. Những xã có chân quỹ khuyến học lớn như xã Định Tân 2,7 tỷ, Định Long trên 800 triệu, Định Công trên 700 triệu... Nhiều thôn, làng, dòng họ ở các địa phương như Định Long, Yên Phong, Định Liên... có chân quỹ khuyến học từ 50 - 200 triệu đồng. Từ các nguồn quỹ trên, mỗi năm các cấp HKH khen thưởng, cấp học bổng cho 8.500 đến 9.000 lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập; trao thưởng cho trên 500 lượt giáo viên, cán bộ làm công tác khuyến học giỏi, qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập không ngừng phát triển. Tính riêng trong năm 2020, các cấp HKH trong huyện trao gần 500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với tổng trị giá trên 200 triệu đồng; khen thưởng cho trên 9.000 lượt học sinh, sinh viên, giáo viên đạt thành tích trong dạy và học, với tổng số tiền 1,92 tỷ đồng, trong đó nhiều sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng 10 triệu đồng/em/năm trong suốt thời gian học ở bậc đại học.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp làm tốt công tác vận động xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học. Từ năm 2016 đến nay, các cấp HKH đã vận động xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hàng trăm phòng học; đóng mới, sửa chữa hàng nghìn bộ bàn ghế học sinh; vận động 50 bộ máy vi tính, đèn chiếu, hàng nghìn cuốn sách giáo khoa giúp thư viện và nhiều trang thiết bị khác cho các nhà trường, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HKH cơ sở còn phối hợp vận động, giúp đỡ, ngăn chặn gần 200 học sinh có nguy cơ bỏ học; vận động 55 học sinh bỏ học trở lại lớp; đã đưa 95% trẻ khuyết tật đến lớp; vận động trên 2.400 lượt giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn không thu tiền... Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Ông Lê Trung Khiên, Chủ tịch HKH huyện Yên Định, cho biết: Có được những kết quả trên, HKH huyện thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành giáo dục. Đồng thời, phát huy lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ, hội viên - một trong những nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của hội. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, các cấp HKH trong huyện xác định, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, Nhân dân về ý nghĩa của hoạt động khuyến học, từng bước đưa phong trào KHKT phát triển sâu rộng, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: P.S


Bài và ảnh: P.S

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]