(Baothanhhoa.vn) - Xuất sắc vượt qua hàng chục ý tưởng của các sinh viên, nhóm sinh viên, Lê Ngọc Bích, sinh viên K22 Đại học Kỹ thuật điện, Khoa Kỹ thuật - công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức đã giành giải nhất tại cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” cấp trường năm học 2020-2021, với ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học và giải nhất cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp”

Xuất sắc vượt qua hàng chục ý tưởng của các sinh viên, nhóm sinh viên, Lê Ngọc Bích, sinh viên K22 Đại học Kỹ thuật điện, Khoa Kỹ thuật - công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức đã giành giải nhất tại cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” cấp trường năm học 2020-2021, với ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động”.

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học và giải nhất cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp”

Sinh viên Lê Ngọc Bích nhận giải nhất với ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động” tại cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” Trường Đại học Hồng Đức năm học 2020-2021.

Lê Ngọc Bích là con thứ hai trong gia đình ba chị em ở xã Thiệu Công (Thiệu Hóa). Bố, mẹ Bích đều làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế gia đình cũng không mấy khá giả. Bích chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em luôn cố gắng, phấn đấu trong học tập để lập thân, lập nghiệp. Sau ba năm theo học ngành kỹ thuật – công nghệ, tại Trường Đại học Hồng Đức em nhận thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Những năm học qua, em được thầy, cô và bạn bè hỗ trợ rất nhiều trong quá trình học tập và rèn luyện, đặc biệt là khi em đề xuất những ý tưởng sáng tạo và bắt tay vào nghiên cứu ý tưởng của mình”.

Với ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động”, Lê Ngọc Bích đã vượt qua hơn 60 ý tưởng của các bạn sinh viên trong toàn trường để giành giải nhất. Ý tưởng này được Bích thực hiện trong thời gian 6 tháng. Được biết, trong quá trình thực hiện ý tưởng, bên cạnh những thuận lợi Bích gặp không ít khó khăn, trong đó, khó khăn nhất là kinh nghiệm nghiên cứu chưa có nhiều. Bích tâm sự: “Khó khăn lớn nhất khi thực hiện ý tưởng là cách tiếp cận và khả năng thống kê các thông số... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện em đã được các thầy, cô khoa quản trị kinh doanh hỗ trợ kịp thời”. Chia sẻ thông tin về ý tưởng, Lê Ngọc Bích cho hay: Là sinh viên khối ngành kỹ thuật em được biết và tiếp xúc với rất nhiều loại máy móc, thiết bị. Khi nhận thấy các loại máy lột vỏ trứng chim cút hiện nay tồn tại nhiều hạn chế như chất lượng trứng sau khi bóc chưa đạt yêu cầu, dính nhiều tạp chất từ vỏ trứng, vẫn phải sử dụng nhiều nhân công, đặc biệt là chưa có tính tự động hóa... nên em đã nảy sinh ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động”.

Điểm sáng tạo của máy lột vỏ trứng chim cút tự động do Lê Ngọc Bích sáng chế là việc sử dụng một chạm giúp giảm thiểu tối đa về thời gian và nhân công khi sử dụng máy. Hệ thống xả nước được gắn trực tiếp trên thân máy giúp loại bỏ tối đa vỏ trứng trong quá trình bóc vỏ tự động. Ngoài ra, máy được thiết kế chắc chắn, thân vỏ bằng innox giúp người dùng dễ dàng vệ sinh máy sau khi sử dụng thiết bị; khả năng hoạt động liên tục và đạt hiệu quả cao... Trung bình, một giờ có thể lột được 100 – 300 quả trứng (tương đương với trọng lượng từ 5 – 7 kg). Trứng sau khi lột vỏ bảo đảm chất lượng, ít bị dập, nát. Theo Lê Ngọc Bích, hiện ý tưởng “Máy lột vỏ trứng chim cút tự động” đã được một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm và ngỏ ý muốn hỗ trợ để đưa sản phẩm ra thị trường.

Được biết, ngoài học tập và nghiên cứu khoa học, Bích còn tham gia tích cực, nhiệt tình các chương trình, hoạt động, phong trào do đoàn thanh niên của khoa, của trường phát động, tổ chức. Đơn cử như chương trình hiến máu nhân đạo, mùa hè xanh, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng ở vùng cao xứ Thanh... Anh Lê Đức Đạt, Bí thư đoàn thanh niên Trường Đại học Hồng Đức, cho biết: “Không chỉ nỗ lực, phấn đấu và đạt kết quả tốt trong học tập, Lê Ngọc Bích còn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của đoàn thanh niên, hội sinh viên và của nhà trường. Bích luôn có ý thức, trách nhiệm trong mọi nhiệm vụ được giao và luôn làm tròn nhiệm vụ của một ủy viên ban chấp hành hội sinh viên nhà trường”.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, Lê Ngọc Bích cho biết: Trước mắt em sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình đại học. Sau khi tốt nghiệp, em muốn nộp hồ sơ làm việc tại các khu kinh tế, các doanh nghiệp phù hợp với chuyên ngành đã học để trau dồi thêm kỹ năng và phát huy năng lực, sở trường cũng như vốn kiến thức được học, tích lũy trong giảng đường đại học. Trong tương lai, em muốn thành lập một doanh nghiệp nhỏ ở quê nhà để phát triển kinh tế gia đình và mang đến những điều tốt đẹp, ý nghĩa cho cộng đồng.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]