(Baothanhhoa.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Thanh Hóa do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với 5 trường đại học (ĐH): Hồng Đức; Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa; Thủy lợi; Điện lực và Sư phạm Hà Nội tổ chức. Toàn tỉnh có 35.306 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, trong đó 13.750 TS chỉ xét tốt nghiệp THPT; 19.981 TS xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ); 1.575 TS xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia 2018: Nghiêm túc, khách quan, kết thúc an toàn

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Thanh Hóa do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với 5 trường đại học (ĐH): Hồng Đức; Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa; Thủy lợi; Điện lực và Sư phạm Hà Nội tổ chức. Toàn tỉnh có 35.306 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, trong đó 13.750 TS chỉ xét tốt nghiệp THPT; 19.981 TS xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ); 1.575 TS xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).

Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt việc ôn tập cho các em học sinh lớp 12; hướng dẫn các em lựa chọn đăng ký hình thức thi; đồng thời phối hợp tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, giúp học sinh tiếp cận thông tin, hiểu rõ các quy định về kỳ thi THPT, những kiến thức cần thiết để chuẩn bị lựa chọn ngành, nghề đăng ký vào ĐH, CĐ hoặc lựa chọn học nghề, chọn công việc tương lai phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình. Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã lựa chọn những trường THPT có cơ sở vật chất tốt nhất, điều kiện thuận lợi nhất để đặt điểm thi; tuyển chọn, phân công, điều động cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ kỳ thi; thực hiện nghiêm ngặt công tác bảo mật đề thi, an toàn tuyệt đối việc in sao, vận chuyển đề thi... Năm nay, để bảo đảm tính minh bạch, khách quan, Sở GD&ĐT đã điều động theo nguyên tắc tại một điểm thi có cán bộ coi thi của 1 trường ĐH Trung ương, 1 trường ĐH địa phương và giáo viên THPT không phải của trường đặt địa điểm thi. Tại tất cả các điểm thi đều có lực lượng thanh tra cắm chốt giám sát công tác coi thi, làm nhiệm vụ thi. Trong quá trình thi Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các điểm thi trong tỉnh. Trước kỳ thi, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức kỳ thi, trong đó yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết tổ chức tốt kỳ thi; niêm yết công khai quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD&ĐT; giải đáp đầy đủ và kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của TS và phụ huynh về những nội dung liên quan đến kỳ thi; tăng cường cơ sở vật chất cho kỳ thi...

Cùng với ngành GD&ĐT, các sở, ngành chức năng trên cơ sở nhiệm vụ được phân công đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự; thông tin liên lạc, cung cấp điện kịp thời, đầy đủ; quản lý về giá cả, các dịch vụ và vệ sinh an toàn thực phẩm... Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất về chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên về làm nhiệm vụ thi trên địa bàn, nhất là đối với các cán bộ đến từ các trường ĐH. Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho TS trong quá trình đi lại, ăn nghỉ và thi, tuyệt đối không để TS phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại. Theo ông Lê Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống: Để bảo đảm tốt nhất các điều kiện phục vụ kỳ thi, ban chỉ đạo thi THPT quốc gia huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị liên quan, các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thực hiện nghiêm túc công tác thi theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh... Đồng thời bố trí nơi ăn, ở cho cán bộ coi thi ở những địa điểm bảo đảm an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự và vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian thi. Ngoài ra, mỗi bệnh viện trên địa bàn thành lập một tổ sẵn sàng cấp cứu cho TS và cán bộ coi thi khi có yêu cầu.

Còn theo ông Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, tại địa phương có 1 điểm thi, với tổng số gần 210 TS, trong đó số TS dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ gần 50%. Do các em đều ở tại khu ký túc xá Trường THPT Mường Lát nên rất thuận lợi cho việc đi lại trong quá trình thi, do vậy không có cảnh phụ huynh đưa đón con em như một số điểm thi khác trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, huyện cũng đã tìm địa điểm ăn, ở bảo đảm tốt nhất các điều kiện cho cán bộ coi thi; trước ngày thi huyện cũng đã tổ chức gặp mặt, động viên, chia sẻ khó khăn để cán bộ coi thi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kỳ thi năm nay, chương trình “Tiếp sức mùa thi” tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả. Theo đó, Tỉnh đoàn đã huy động trên 1.500 đoàn viên, thanh niên chia làm 110 đội hình tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại các điểm thi. Các tình nguyện viên có nhiệm vụ đón TS tại các địa điểm tập trung đông TS và người nhà TS; khảo sát, giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho TS và người nhà TS; phân luồng giao thông tại các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông...

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và phối hợp chặt chẽ của ngành GD&ĐT với các trường ĐH, các địa phương và ngành chức năng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Thanh Hóa đã diễn ra nghiêm túc, khách quan, kết thúc an toàn và thành công tốt đẹp. Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra; an ninh, trật tự trong và ngoài khu vực thi luôn được bảo đảm. Về đề thi, theo đánh giá ban đầu của nhiều TS, giáo viên và các chuyên gia, dư luận trong và ngoài ngành đề thi năm nay bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của TS, đồng thời có sự phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Kết thúc kỳ thi, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi; có 5 TS vi phạm quy chế thi (tăng 4 TS so với năm 2017), trong đó 1 TS bị đình chỉ do sử dụng tài liệu trong phòng thi và 4 TS mang điện thoại vào phòng thi; tỷ lệ TS tham dự thi ở các môn đạt từ 99,49% đến 99,64%. Dự kiến, thời gian hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất vào ngày 15-7-2018.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]