(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã và đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia (CQG), hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người học, tạo môi trường thuận lợi cho người dạy, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành giáo dục Hoằng Hóa với phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa đã và đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia (CQG), hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người học, tạo môi trường thuận lợi cho người dạy, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Ngành giáo dục Hoằng Hóa với phong trào xây dựng trường chuẩn quốc giaKhuôn viên trường, lớp của Trường THCS Tố Như khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm 2007, Trường THCS Tố Như (Hoằng Lộc) vinh dự được công nhận trường đạt CQG. Tuy nhiên, do yêu cầu đổi mới giáo dục, những tiêu chí trường chuẩn trước đây không còn phù hợp. Vì vậy, từ năm 2017, nhà trường bắt tay vào xây dựng và đề nghị công nhận lại trường chuẩn. Thầy giáo Nguyễn Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Tố Như cho hay: Sau nhiều năm được công nhận trường đạt CQG, nhiều hạng mục, trang thiết bị dạy học đã xuống cấp, hư hỏng. Do đó, năm học 2016-2017, ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu cho chính quyền địa phương và ngành giáo dục huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng tiêu chí trường chuẩn mới. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới 2 phòng học bộ môn, 1 phòng máy vi tính, phòng học âm nhạc, mỹ thuật; cải tạo lại khuôn viên sân trường, cổng trường, trang bị thêm 77 bộ bàn ghế học sinh mới... Cùng với đó, nhà trường đã huy động được trên 400 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, cựu học sinh xây dựng mới công trình nhà vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn; mua sắm máy vi tính, máy chiếu, ti vi thông minh hỗ trợ hoạt động dạy và học. Hiện nay, nhà trường đã có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, khuôn viên sân trường xanh, sạch, đẹp; gần 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn theo tiêu chí mới; chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao với trên 75% học sinh đạt học lực khá, giỏi; mỗi năm có từ 80-100 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 5-10 học sinh giỏi cấp tỉnh... Theo kế hoạch, trong tháng 4-2021, nhà trường sẽ được ngành chức năng thẩm định và công nhận lại CQG.

Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng việc huy động sức dân trong xây dựng cơ sở vật chất, diện mạo Trường Tiểu học Hoằng Thái từng bước được khởi sắc, đáp ứng tiêu chí trường đạt CQG. Cô giáo Lê Thị Ngọc Lan, hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và Nhân dân địa phương đã tạo điều kiện rất lớn cho nhà trường trong nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG mức độ 2. Đến năm học 2020-2021, nhà trường đã có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, khuôn viên, cảnh quan bảo đảm tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường phát huy nội lực, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục”.

Mỗi đơn vị trường trên địa bàn huyện Hoằng Hóa khi bắt tay vào xây dựng CQG đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Xác định được điều này, trong quá trình tổ chức thực hiện, ngành giáo dục huyện đã lập kế hoạch chi tiết về lộ trình thực hiện, nắm bắt thực tế các đơn vị trường để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cần khắc phục trong quá trình xây dựng trường CQG. Ngoài ra, ban chỉ đạo xây dựng trường CQG huyện thường xuyên được kiện toàn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng các nhà trường theo tiêu chuẩn trường đạt CQG. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn đã tích cực vào cuộc huy động nguồn lực; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm tập trung làm tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG theo chỉ tiêu kế hoạch năm.

Đặc biệt, việc xây dựng trường đạt CQG cũng được ngành giáo dục huyện gắn với chủ đề của từng năm học và các phong trào, cuộc vận động do ngành và địa phương phát động như, tổ chức thi đua hưởng ứng chủ đề năm học “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Thầy giáo Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Phong trào xây dựng trường đạt CQG được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp quản lý và các nhà trường, đồng thời là giải pháp để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học trên địa bàn huyện. Nhiệm vụ này được ngành gắn chặt với các yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá, về công tác kiểm định chất lượng giáo dục cũng như công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo...”.

Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp quản lý và ngành giáo dục, đến nay, toàn huyện Hoằng Hóa đã có 120/121 trường ở cả 3 cấp học đạt CQG, đạt tỷ lệ 99,1%. Trong đó có nhiều trường đã đạt chuẩn mức độ 2 như, Trường Mầm non Hoằng Phượng, Hoằng Tân, Hoằng Tiến; Trường Tiểu học Hoằng Đạt, Hoằng Trạch, Hoằng Ngọc... Đây không chỉ là kết quả của sự quan tâm đầu tư của ngành chức năng, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh; mà còn là kết quả của sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân trong công tác xã hội hóa giáo dục. Hiện, các trường đạt CQG trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã và đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]