(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Bá Thước đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, tạo động lực mới trong xây dựng xã hội học tập cũng như đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình học sinh nghèo.

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Bá Thước

Nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Bá Thước đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, tạo động lực mới trong xây dựng xã hội học tập cũng như đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình học sinh nghèo.

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Bá ThướcTrao thưởng từ Quỹ khuyến học Viettel cho học sinh tiểu học và THCS nghèo vượt khó vươn lên học giỏi trên địa bàn thị trấn Cành Nàng. Ảnh: Tư liệu

Ngay từ khi thành lập và đi vào hoạt động, HKH huyện Bá Thước luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người về mục đích, ý nghĩa của hoạt động khuyến học, khuyến tài (KH, KT), việc xây dựng quỹ khuyến học. Cùng với đó, hội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức hội, hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Để công tác khuyến học thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, huyện hội cũng đã phát động sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hiện nay, tỷ lệ gia đình được công nhận “Gia đình học tập” trong toàn huyện đã đạt 83,3%; dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập” đạt 65,9%; “cộng đồng học tập” là 93,3%. Số xã được công nhận “cộng đồng học tập” theo Thông tư số 44/2014-TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt 100%. Từ việc tôn vinh, công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, HKH đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học trong Nhân dân, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động KH, KT trong cộng đồng, khu dân cư.

Đặc biệt, với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”, công tác xây dựng quỹ ở các cấp HKH trên địa bàn huyện Bá Thước đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ số quỹ ban đầu với vài chục triệu đồng, đến nay, tổng số quỹ khuyến học trong toàn huyện bao gồm cả cấp xã và các hội cơ quan, doanh nghiệp, trường học (không kể quỹ khuyến học gia đình) đã đạt trên 6,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, 5 năm gần đây, các cấp HKH từ huyện đến thôn, bản đã trao thưởng và tặng học bổng, trợ giúp cho 16.148 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích trong giảng dạy và học tập ở các cấp học, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Trong đó khen thưởng cho 12.564 lượt học sinh, sinh viên với số tiền trên 831 triệu đồng; thưởng cho 1.682 lượt giáo viên với số tiền gần 272 triệu đồng; cấp học bổng và trợ giúp cho 1.902 lượt học sinh với tổng số tiền hơn 696 triệu đồng. Ngoài ra, được sự ủy quyền của HKH tỉnh, của các đơn vị, doanh nghiệp, HKH huyện đã trao học bổng cho 1.146 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học khá, giỏi với số tiền 982 triệu đồng. Là huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trong khi 2 năm qua đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội, song phong trào khuyến học, các hoạt động hỗ trợ giáo dục nhà trường của huyện Bá Thước vẫn đạt kết quả tích cực. Điều này cho thấy phong trào KH, KT trên địa bàn huyện đã lan tỏa mạnh mẽ, ăn sâu vào mỗi gia đình, dòng họ và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền.

Theo bà Vĩnh Thị Hằng, Phó Chủ tịch HKH huyện Bá Thước, hiệu quả từ công tác KH, KT đã hỗ trợ tích cực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện nhà. Ngoài hỗ trợ, trao học bổng, khen thưởng cho giáo viên, học sinh, sinh viên, từ năm 2016 đến nay, HKH huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nhân hỗ trợ hàng tỷ đồng để xây dựng trường, lớp như: Phòng Giáo dục Quận 1, TP Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng phòng học cho khu Cao Hoong thuộc Trường Mầm non Lũng Cao với trị giá 500 triệu đồng; Ban Khuyến học Hội Du học sinh Nhật Bản hỗ trợ Trường THPT Bá Thước 20 máy tính, 2 máy in, trị giá 154 triệu đồng; Viettel Bá Thước trao tặng 100 xe đạp trị giá 100 triệu đồng cho học sinh các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện mỗi năm... Cùng với đó, nhiều chi HKH duy trì tốt phong trào “Tiếng trống khuyến học” vào buổi tối; 165 chi hội xây dựng tủ sách cho học sinh và hội viên đọc; 205 chi hội tổ chức vận động các gia đình xây dựng được góc học tập cho con em; 100% số chi hội tham gia giáo dục và ngăn chặn học sinh có nguy cơ mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật...

Bên cạnh việc hỗ trợ hệ thống giáo dục chính quy, những năm qua, các cấp HKH trên địa bàn huyện Bá Thước còn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập. Bằng việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các lớp học cũng như tập trung vào những nội dung, chuyên đề người dân cần, 5 năm qua, các trung tâm học tập cộng đồng trong toàn huyện đã mở được 5.611 lớp chuyên đề, thu hút 419.221 lượt người tham gia học tập. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, dạy nghề ngắn hạn và dài hạn... tạo tiền để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền HKH huyện Bá Thước được Trung ương HKH Việt Nam, UBND tỉnh, HKH Thanh Hóa tặng Cờ thi đua, Bằng khen, giấy khen. Đây vừa là vinh dự và cũng là động lực để các cấp HKH trong huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa phong trào KH, KT lan tỏa rộng khắp, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]