(Baothanhhoa.vn) - Mỗi dịp tết về nhiều dòng họ và địa phương lại tổ chức góp quỹ và tặng quà khuyến học cho học sinh. Đây là điều đáng trân quý, nó chỉ trở nên không bình thường khi có sự tính toán của ai đó.

Khuyến học phải từ tâm

Mỗi dịp tết về nhiều dòng họ và địa phương lại tổ chức góp quỹ và tặng quà khuyến học cho học sinh. Đây là điều đáng trân quý, nó chỉ trở nên không bình thường khi có sự tính toán của ai đó.

Khuyến học phải từ tâm

Chúng ta phải thống nhất với nhau rằng, khuyến học - khuyến tài là một phong trào hoàn toàn phi lợi nhuận, nên không lồng ghép bất cứ ý đồ cá nhân nào vào đó. Hãy để phong trào khuyến học đầu xuân thực sự chắp cánh cho các em, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên học tập thay cho sự ám ảnh và bị tổn thương.

Đề cập điều đó bởi từng có những câu chuyện không vui về sự thất hứa, khi mà ngày đầu xuân nhiều người tụ họp ở nhà thờ họ chờ đợi “mạnh thường quân”, nhưng người hứa thưởng đã không xuất hiện. Một việc làm bị xem như sự xui xẻo đầu năm, nhưng dù sao hậu quả của nó còn ở phạm vi hẹp.

Thời gian qua ghi nhận có những doanh nhân đầu tư tại một số địa phương hoặc người đi làm ăn xa trở về quê, vì cao hứng đã đưa ra lời hứa ủng hộ quỹ khuyến học. Thậm chí có người đã xuất hiện trước ống kính với nụ cười tươi cùng tấm bảng ghi số tiền tặng quỹ khuyến học trao cho địa phương, nhưng rồi nó vẫn không thể trở thành hiện thực. Nụ cười và số tiền hứa thưởng đã biến mất sau khi giúp tên người trao thưởng và thương hiệu họ đại diện nổi tiếng hơn trong phong trào thiện nguyện. Việc làm không chỉ để lại sự thất vọng, mà còn làm mất thể diện.

Đang có nhiều câu chuyện bất thường xảy ra phía hậu trường phong trào khuyến học. Ở đó không chỉ có những lời hứa bị “bốc hơi”, mà còn có cả những người bị ép thưởng, ép ủng hộ quỹ rất khó từ chối.

Một nguồn quỹ được xây dựng với mục tiêu rất nhân văn, nhưng bởi cách tổ chức thực hiện ở một số nơi đang có vấn đề khiến cho nó trở nên không còn vẹn nguyên giá trị.

Để có nguồn quỹ khuyến học phải cần đến sự tham gia của nhiều nhiều đối tượng, nhưng phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, rõ mục đích.

Một mùa xuân nữa đang về, sẽ có nhiều dòng họ và địa phương tiếp tục tổ chức gây quỹ khuyến học và trao thưởng. Một lần nữa phải lưu ý rằng, đây là dịp ý nghĩa tôn vinh việc học, khuyến khích hiền tài, nên hãy để nó diễn ra tự nhiên từ những tấm lòng thơm thảo và vật lực trong khả năng từng người. Đừng quá chạy theo thành tích mà biến diễn đàn khuyến học thành sân khấu để người có dụng ý bước vào.

Khuyến học phải xuất phát từ tâm, sự sẻ chia, mới là điều mà xã hội cần và người được thụ hưởng mong muốn.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]