(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đặc biệt coi trọng đến công tác phát triển quỹ khuyến học (QKH) và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Huyện Hoằng Hóa với phong trào xây dựng quỹ khuyến học

Thời gian qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đặc biệt coi trọng đến công tác phát triển quỹ khuyến học (QKH) và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Huyện Hoằng Hóa với phong trào xây dựng quỹ khuyến họcĐại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trao thưởng cho học sinh đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Theo đó, để hoạt động xây dựng QKH mang lại hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, các cấp HKH trong huyện đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản, nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Dưới sự chỉ đạo của ban chi ủy, các chi hội khuyến học thôn, xóm, tổ dân phố cũng đã phát động sâu rộng đến từng hội viên, các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng quỹ. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành hệ thống quỹ khá phong phú từ huyện đến xã, các chi hội thôn, trường học, dòng họ, gia đình... với mục tiêu hỗ trợ, động viên, khen thưởng và cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh học giỏi đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và khen thưởng, động viên giáo viên dạy giỏi. Nhiều xã đã huy động được sự ủng hộ của Nhân dân, các nhà hảo tâm xây dựng QKH lên tới hàng trăm triệu đồng như thị trấn Bút Sơn có QKH 300 triệu đồng; xã Hoằng Thái có QKH 400 triệu đồng... Nhiều dòng họ có con cháu thành đạt ủng hộ, nên đã xây dựng được QKH lớn, như: dòng họ Lê Phơn ở thị trấn Bút Sơn có QKH trên 200 triệu đồng; dòng họ Lê Xuân, xã Hoằng Tiến với chân QKH gần 100 triệu đồng...

Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp HKH không ít cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, con em xa quê làm ăn thành đạt ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng QKH. Đặc biệt, năm 2008, QKH mang tên nhà giáo Lê Xuân Lan, xã Hoằng Tiến ra đời đã huy động sự tham gia của nhiều thế hệ con cháu nhà giáo Lê Xuân Lan và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ xây dựng quỹ với số tiền hàng tỷ đồng. Đến nay, sau 13 năm ra đời và đi vào hoạt động, QKH Lê Xuân Lan đã có chân quỹ lên tới trên 5,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ xây dựng được, mỗi năm có hàng trăm học sinh nghèo hiếu học, học sinh đạt thành tích cao trong học tập trên địa bàn toàn huyện được khen thưởng, nhận học bổng.

Theo thống kê của HKH huyện Hoằng Hóa, đến nay, chân QKH trong toàn huyện (chưa tính QKH gia đình) đã đạt trên 19,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm các cấp HKH khen thưởng, cấp học bổng cho hàng chục nghìn lượt học sinh, giáo viên trên địa bàn huyện đạt thành tích trong dạy và học. Tính riêng trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song, các cấp HKH trong huyện đã khen thưởng cho 20.575 lượt học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện với số tiền gần 1,8 tỷ đồng; khen thưởng 1.198 lượt giáo viên với số tiền hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp HKH còn vận động nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học, trang bị máy tính cho các nhà trường, mua sách tham khảo cho thư viện, sách giáo khoa cho học sinh nghèo. Đơn cử như, Tập đoàn Sunshine group tặng 15 ti vi màn hình lớn cho Trường Tiểu học Hoằng Yến; Công ty Minh Long – Sài Gòn tặng Trường Tiểu học Hoằng Phú một phòng máy vi tính, 4 điều hòa nhiệt độ, 3 tivi với tổng trị giá 200 triệu đồng... Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Thực tế trên cho thấy, phong trào xây dựng, phát triển QKH trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã thực sự phát huy hiệu quả. Nhiều tổ chức, cá nhân, gia đình tự nguyện tham gia và có những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong huy động quỹ, cũng như khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức, luyện tài. Với mục tiêu phấn đấu trong năm 2021, chân QKH trong huyện đạt trên 20 tỷ đồng, trong thời gian tới, HKH huyện Hoằng Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện đồng bộ các giải pháp trên quan điểm xây dựng QKH phải từ mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư và khơi dậy được nguồn lực của toàn xã hội. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng QKH nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương.

Bài và ảnh: P.S



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]