(Baothanhhoa.vn) - Huyện Hà Trung có 25 trường mầm non (MN), với 236 nhóm lớp (61 nhóm trẻ và 175 lớp mẫu giáo), gần 7.000 cháu. Thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là chuyên đề) theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến tất cả các trường MN trên địa bàn huyện; đồng thời xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề tại 2 trường MN, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện chuyên đề một cách cụ thể theo từng giai đoạn và từng năm học, sát với tình hình thực tế của nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung tập trung xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Huyện Hà Trung có 25 trường mầm non (MN), với 236 nhóm lớp (61 nhóm trẻ và 175 lớp mẫu giáo), gần 7.000 cháu. Thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là chuyên đề) theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến tất cả các trường MN trên địa bàn huyện; đồng thời xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề tại 2 trường MN, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện chuyên đề một cách cụ thể theo từng giai đoạn và từng năm học, sát với tình hình thực tế của nhà trường.

Huyện Hà Trung tập trung xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Các cháu Trường Mầm non Hà Ninh tập múa hát.

Bám sát nội dung chuyên đề, cùng với việc xây dựng kế hoạch thực hiện, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo ban giám hiệu các nhà trường tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chuyên đề của các nhóm, lớp, với các hình thức như kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất; tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, đặc biệt là dành quỹ đất hợp lý và có quy hoạch tổng thể đồng bộ cho các nhà trường; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chuyên đề tại các nhà trường và trong 2 năm (đến tháng 6-2018) đã kiểm tra được 16 trường theo kế hoạch chung và 35 trường theo chuyên đề. Qua các cuộc kiểm tra việc thực hiện chuyên đề tại các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện đã công khai thông báo về các nhà trường để từ đó phát huy những ưu điểm, rút kinh nghiệm những hạn chế, tiếp tục thực hiện chuyên đề tốt hơn. Cùng với đó, các nhà trường đã thành lập các tổ hỗ trợ thực hiện chuyên đề; chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc thực hiện chuyên đề, nhất là các phương pháp dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, cách soạn giáo án, bố trí không gian lớp học, xây dựng góc tuyên truyền của nhà trường, của lớp; tổ chức các ngày hội của trẻ nhân các dịp như: Ngày hội đến trường của bé, Tết Trung thu, lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi... Đối với 2 trường xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề là Trường MN Hà Tiến và Trường MN thị trấn Hà Trung, các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện chung và chỉ đạo giáo viên thực hiện cụ thể cho từng nhóm, lớp; lựa chọn lớp điểm để xây dựng mô hình điểm... Trong quá trình thực hiện, các nhà trường cũng đã chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động, nhằm khuyến khích trẻ chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, bảo đảm để các cháu được học bằng chơi, chơi bằng học, trong đó giáo viên cần quan tâm hơn đến những trẻ còn nhút nhát, tự ti, rụt rè, có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên đánh giá từng trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày, để điều chỉnh nội dung, phương pháp chăm sóc và dạy phù hợp... Đặc biệt, từ tháng 1 đến 3-2018, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường triển khai cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục MN”. Hội thi cấp trường đã có 100% trường MN tổ chức, với 225/226 nhóm, lớp tham gia. Hội thi cấp huyện thu hút 100% trường MN tham gia, kết quả có 3 trường xếp loại A, 7 trường xếp loại B và 15 trường xếp loại C.

Cùng với việc triển khai và kết quả đạt được tại các nhà trường, theo đánh giá của Sở GD&ĐT (tháng 3-2019) qua việc kiểm tra công tác chuyên môn, phổ cập trẻ MN 5 tuổi và chuyên đề tại 3 trường MN: Hà Tiến, Hà Giang và Hà Long cho thấy, 100% trẻ được học 2 buổi/ngày và thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục MN, hồ sơ của trẻ đầy đủ theo quy định; trang thiết bị của các nhà trường cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; các nhà trường đều bảo đảm an toàn cho trẻ, được khám sức khỏe định kỳ và chấm biểu đồ theo đúng quy định. Về công tác kiểm định chất lượng giáo dục MN, 6/25 trường đạt cấp độ 2, 9/25 trường đạt cấp độ 3. Đặc biệt, các nhà trường đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích năm học 2016-2017 và 2017-2018”.

Ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung cho biết: Với việc triển khai thực hiện chuyên đề, đã tạo được môi trường an toàn cho trẻ; tận dụng được khuôn viên trường cho trẻ khám phá, trải nghiệm; môi trường trong và ngoài lớp đáp ứng được nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ vui chơi an toàn. Ngoài ra, các nhà trường cũng đã xây dựng được kế hoạch giáo dục đảm bảo các mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của từng trường, nhóm, lớp theo chương trình giáo dục MN; đồng thời thường xuyên đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ... Đến nay, 100% các trường MN đã triển khai chuyên đề.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]