(Baothanhhoa.vn) - Khuyến học, khuyến tài (KHKT) được xem là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục. Xác định rõ điều này, những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Đông Sơn đã có nhiều cách làm phù hợp để triển khai hiệu quả công tác KHKT, tạo tiền đề xây dựng thành công xã hội học tập (XHHT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn: Phát huy vai trò của hội khuyến học các cấp trong công tác khuyến học, khuyến tài

Khuyến học, khuyến tài (KHKT) được xem là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục. Xác định rõ điều này, những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Đông Sơn đã có nhiều cách làm phù hợp để triển khai hiệu quả công tác KHKT, tạo tiền đề xây dựng thành công xã hội học tập (XHHT).

Huyện Đông Sơn: Phát huy vai trò của hội khuyến học các cấp trong công tác khuyến học, khuyến tài

Đại diện HKH huyện Đông Sơn và xã Đông Quang kiểm tra, rà soát các tiêu chí xây dựng xã hội học tập.

Ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động, HKH xã Đông Quang đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người, mọi nhà về mục đích, ý nghĩa của hoạt động KHKT, xây dựng XHHT. Cùng với đó, hội luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức hội, hướng mọi hoạt động về cơ sở. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín 100% thôn, xóm, trường học trên địa bàn xã, với 11 chi hội, thu hút gần 1.000 hội viên tham gia. Anh Chu Quang Huy, Chủ tịch HKH xã Đông Quang, cho biết: Trên cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh, HKH xã đã phát động rộng rãi các phong trào thi đua xây dựng quỹ khuyến học, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập... Riêng công tác xây dựng quỹ, hội chú trọng vận động, kêu gọi hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm. Đặc biệt, công tác này còn nhận được sự đồng tình và hỗ trợ kịp thời từ phía cấp ủy, chính quyền địa phương. Sau nhiều năm vận động, đến nay quỹ khuyến học của xã đã đạt 140 triệu đồng. Ngoài nguồn quỹ do HKH xã quản lý, hiện nhiều gia đình, dòng họ, đơn vị trường học, khu dân cư trong xã cũng xây dựng quỹ khuyến học, với tổng số tiền lên đến trên 400 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hằng năm HKH xã, các ban khuyến học, chi hội khuyến học tổ chức khen thưởng, trao học bổng, hỗ trợ cho hàng trăm học sinh có thành tích cao trong học và rèn luyện; học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ngoài ra, HKH xã còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương vận động Nhân dân, các nhà hảo tâm đầu tư, mua sắm trang thiết bị thiết yếu cho các trường học trên địa bàn...

Theo ông Nguyễn Trọng Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Quang, có được kết quả đó, ngoài sự năng động, tích cực của những người làm công tác khuyến học, sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, UBND xã đã chỉ đạo sát sao công tác tuyên truyền Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác KHKT, xây dựng XHHT; tạo mọi điều kiện để HKH xã và các chi hội khuyến học hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay các đồng chí trong ban chấp hành đảng bộ xã đã tích cực vào cuộc cùng với HKH kêu gọi con em xa quê thành đạt ủng hộ quỹ khuyến học của địa phương. Kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài xã hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập... Từ các hoạt động khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời đối với học sinh đỗ đạt, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những điển hình tiêu biểu về gia đình học tập, dòng họ học tập đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường, cũng như thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn xã không ngừng phát triển.

Nhiều địa phương khác như các xã Đông Ninh, Đông Yên, Đông Văn, thị trấn Rừng Thông... các cấp HKH cũng đã vận dụng linh hoạt và nhiều cách làm sáng tạo, đưa phong trào KHKT đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư. Ông Nguyễn Thành Môn, Chủ tịch HKH huyện Đông Sơn, cho hay: Từ sự nỗ lực của từng hội cơ sở, đến nay công tác KHKT trên địa bàn huyện đã và đang gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ; đồng thời, phong trào thi đua KHKT, xây dựng XHHT của HKH các cấp diễn ra khá toàn diện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, nhất là nâng cao ý thức phòng, chống các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, từ nguồn quỹ khuyến học huy động được, các cấp hội đã làm tốt công tác chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi thông qua nhiều hình thức như tặng sách giáo khoa, vở viết, quần áo và cấp học bổng; trao thưởng, động viên khích lệ học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Nhờ đó, những năm gần đây, trên địa bàn huyện không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, chất lượng dạy và học trong các nhà trường không ngừng nâng cao qua từng năm học.

Hiếu học và KHKT là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống ấy đã và đang được các thế hệ người dân xứ Thanh gìn giữ và phát huy. Ở huyện Đông Sơn, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của các cấp HKH, sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân và sự phấn đấu của các em học sinh, phong trào thi đua KHKT đã và đang phát triển mạnh mẽ từ nơi thuận lợi đến những vùng khó khăn. Điều này cũng cho thấy phong trào KHKT không chỉ là nhiệm vụ của những người làm khuyến học, mà đang trở thành phong trào rộng khắp, hướng đến mục tiêu tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ trẻ.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân


Bài và ảnh: Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]