(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Bá Thước không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đem lại niềm tin cho học sinh nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước với phong trào khuyến học, khuyến tài

Huyện Bá Thước với phong trào khuyến học, khuyến tài

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Bá Thước trao thưởng cho học sinh xã Điền Lư đạt thành tích trong học tập tại chương trình “Tết khuyến học” Xuân Canh Tý năm 2020.

Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Bá Thước không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đem lại niềm tin cho học sinh nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000, đến nay, tổ chức HKH các cấp trên địa bàn huyện Bá Thước đã phát triển rộng khắp ở 100% xã, thị trấn, thôn, bản, trường học và nhiều cơ quan, đơn vị với 48 HKH cơ sở, 555 chi hội trực thuộc thu hút trên 28.200 hội viên tham gia. Để công tác khuyến học thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, huyện hội đã phát động sâu rộng cuộc vận động xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” trong các khu dân cư, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay, HKH các cấp đã thu hút 21.842 gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập, đạt 68% số gia đình trong toàn huyện và đã có 21.424 gia đình đạt tiêu chí gia đình học tập; 183 dòng họ được công nhận dòng họ học tập. Từ việc tôn vinh các gia đình, dòng họ học tập, HKH đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học trong nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Đặc biệt, trong quá trình phát triển, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của hoạt động xây dựng quỹ khuyến học, các cấp HKH trên địa bàn huyện luôn đổi mới phương pháp vận động xây dựng quỹ trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài huyện. Với nhiều cách làm sáng tạo, đến nay, số quỹ khuyến học trong toàn huyện đã đạt trên 4,6 tỷ đồng, trong đó HKH huyện trực tiếp quản lý 3,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm có hàng nghìn học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được các cấp HKH trong huyện hỗ trợ, khen thưởng, cấp học bổng. Đơn cử như trong năm 2019, HKH huyện đã khảo sát và hỗ trợ 7 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mồ côi, bệnh hiểm nghèo và cháy nhà) ở các xã: Lũng Cao, Điền Trung, Ái Thượng và Thiết Ống, với tổng số tiền 7 triệu đồng; phối hợp với Viettel Bá Thước trao tặng học bổng “Vì em hiếu học” cho 100 học sinh thuộc 10 xã 30a với số tiền 100 triệu đồng; phối hợp với Viettel Hà Nội trao 40 suất học bổng cho học sinh thuộc các xã: Trung Hạ, Lâm Xa (cũ), thị trấn Cành Nàng và xã Ái Thượng... Tại chương trình “Tết khuyến học” Canh Tý 2020, HKH huyện cũng đã trao thưởng cho gần 130 học sinh, sinh viên, giáo viên trên địa bàn huyện có thành tích trong học tập, giảng dạy, làm công tác khuyến học xuất sắc với số tiền trên 100 triệu đồng... Theo ông Lê Huy Hoàng, Chủ tịch HKH huyện Bá Thước, những hoạt động thiết thực của HKH các cấp đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện phát triển toàn diện. Hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục huyện huy động 100% số trẻ 5 tuổi đến lớp; 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Đặc biệt, trong 5 năm qua, các cấp HKH đã vận động 115 học sinh bỏ học trở lại lớp, 520 học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục học, vận động 2.680 lượt giáo viên dạy thêm cho 32.375 học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thu tiền...

Cùng với những hoạt động trên, HKH từ huyện đến cơ sở đã xác định trách nhiệm của mình là làm nòng cốt trong tổ chức hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ). Theo đó, các cấp HKH đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục, các địa phương xây dựng và tổ chức hoạt động cho các TTHTCĐ. Từ năm 2016 đến nay, các TTHTCĐ trong toàn huyện đã mở 5.750 lớp học, thu hút 405.275 lượt người tham gia. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước cho người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, dạy nghề ngắn hạn và dài hạn... Đây cũng là tiền đề để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Có thể thấy, với sự nỗ lực của các cấp HKH, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, phong trào KHKT ở Bá Thước đã và đang phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học đối với con em mình, về công tác KHKT, về xây dựng xã hội học tập, qua đó góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]