(Baothanhhoa.vn) - Cùng với nhiệm vụ đào tạo về kiến thức, kỹ năng, thì việc hướng các em học sinh đến những giá trị sống tốt đẹp được các nhà trường đặc biệt chú trọng. Trong những năm qua, nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh đã có những đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và thu được những kết quả tích cực.

Hướng tới xây dựng lối sống đẹp cho học sinh trong nhà trường

Cùng với nhiệm vụ đào tạo về kiến thức, kỹ năng, thì việc hướng các em học sinh đến những giá trị sống tốt đẹp được các nhà trường đặc biệt chú trọng. Trong những năm qua, nhiều nhà trường trên địa bàn tỉnh đã có những đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và thu được những kết quả tích cực.

Hướng tới xây dựng lối sống đẹp cho học sinh trong nhà trườngHọc sinh Trường THPT Lê Văn Hưu (huyện Thiệu Hóa) dâng hương tưởng nhớ nhà sử học Lê Văn Hưu.

Hướng tới kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu, ngành giáo dục và đào tạo huyện Thiệu Hóa đã phát động sâu rộng cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp nhà sử học Lê Văn Hưu”. Vinh dự và tự hào là ngôi trường mang tên nhà sử học, Trường THPT Lê Văn Hưu (huyện Thiệu Hóa) đã thu hút 100% cán bộ, giáo viên và học sinh có bài tham gia cuộc thi. Với số lượng bài dự thi xếp tốp đầu toàn huyện (1.585 bài dự thi). Trong đó, nhà trường đã chọn được 16 bài dự thi đạt chất lượng cao gửi về ban tổ chức cuộc thi.

Ông Nguyễn Văn Chế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Hưu cho biết, thông qua cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp nhà sử học Lê Văn Hưu” do Huyện ủy Thiệu Hóa phát động nhằm khẳng định, tôn vinh những cống hiến to lớn của ông đối với nền sử học Việt Nam. Đồng thời, nhà trường cũng xem đây là một đợt sinh hoạt chuyên đề sâu rộng đối với các em học sinh ở cả 3 khối học trong toàn trường. Qua đó, vun đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc và lý tưởng sống tốt đẹp cho thế hệ tương lai.

Được biết, cùng với các buổi học chính khóa, trong những năm học vừa qua, Trường THPT Lê Văn Hưu còn thường xuyên duy trì tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các chủ đề bao trùm nhiều khía cạnh của cuộc sống, như: Uống nước nhớ nguồn; thanh niên với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; thanh niên với thời kỳ CNH, HĐH; thanh niên với tình bạn, tình yêu... Không dừng lại ở lý thuyết, ban giám hiệu (BGH) nhà trường còn giao nhiệm vụ cho đoàn trường làm tốt công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng học sinh, không ngừng đổi mới hoạt động, nhất là các hoạt động phong trào có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, xây dựng lối sống đẹp trong tuổi trẻ học đường.

Cùng với vai trò, trách nhiệm của các nhà trường, những năm qua, Huyện đoàn Thiệu Hóa cũng rất tích cực trong việc phối hợp với các nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng, đạo đức, lối sống tích cực cho đoàn viên, thanh niên. Gần đây nhất (tháng 3-2022), Huyện đoàn đã tổ chức trao tặng “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” cho 4 liên đội: Trường THCS Thiệu Ngọc; Trường THCS Thiệu Thành; Trường Tiểu học Thiệu Toán; Trường Tiểu học và THCS Thiệu Thịnh. Với “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” đã được trao tặng, các em học sinh sẽ chủ động thu gom giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa, sau đó phân loại và tiêu thụ. Số tiền thu về sẽ gây quỹ hoạt động Đội, hỗ trợ, giúp đỡ các đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, thông qua mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” còn nhằm giáo dục học sinh về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” trong mỗi học sinh.

Có thể nói, một trong những cách xây dựng lối sống đẹp, hiệu quả trong học sinh hiện nay được nhiều nhà trường áp dụng đó là giáo dục nhận thức kết hợp với trải nghiệm thực tế; tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Qua đó giúp các em có thêm những kỹ năng sống bổ ích, biết vun đắp và phát triển những tình bạn đẹp, đồng thời nâng cao nhận thức về sự quan tâm đến cộng đồng, tìm thấy niềm vui và mục tiêu sống từ các hoạt động giàu ý nghĩa này.

Được đánh giá là một trong những trường học ở tốp đầu về chất lượng giáo dục của huyện Yên Định, những năm qua, Trường Tiểu học Định Tăng luôn quan tâm đến việc xây dựng lối sống đẹp trong học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2021-2022, BGH nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên bộ môn xây dựng cụ thể, khoa học và thực hiện có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa. Cùng với các hoạt động như: hát múa sân trường, hoạt động dưới cờ, thể dục - thể thao... nhà trường còn thành lập được câu lạc bộ (CLB) cờ vua và CLB sáo với sự tham gia của đông đảo học sinh.

Ông Nguyễn Quang Ngát, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Định Tăng, cho biết: Hiệu quả từ hoạt động ngoài giờ lên lớp góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nhà trường. Do đó, việc xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp được chúng tôi xác định lấy học sinh làm trung tâm, là những hoạt động vui chơi mang tính tự nguyện. Vui chơi với nội dung tốt, lại được tổ chức hợp lý, đúng cách, phù hợp với nhu cầu và độ tuổi còn có tác dụng phát triển năng khiếu, tính cách, sở thích... của học sinh. Thông qua hoạt động vui chơi, học sinh được rèn luyện cách ứng xử với bạn bè, các quy tắc đạo đức, tính tập thể... Ngoài ra, đối với học sinh tiểu học, hoạt động vui chơi còn giúp các em phát triển khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng, cá tính, lòng dũng cảm...

Được biết, mỗi năm học, Trường Tiểu học Định Tăng tổ chức 9 chủ đề (mỗi tháng 1 chủ đề) sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. Trong tháng 4, nhà trường sẽ triển khai tổ chức chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, với nhiều hoạt động phong phú. Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB cờ vua, CLB sáo với các nhà trường trong cụm thi đua. Để hoạt động ngoài giờ lên lớp mang lại hiệu quả thiết thực, nhà trường luôn bám sát vào các hoạt động đoàn - đội, các chủ đề hàng tháng, tổ chức khoa học, sáng tạo.

Có thể nói, bằng nhiều hoạt động và nội dung sinh hoạt thiết thực, trong những năm qua nhiều nhà trường, tổ chức đoàn - đội ngày càng thể hiện tốt vai trò trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp các em có thái độ đúng đắn khi xử lý các tình huống trong cuộc sống. Qua đó góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi tiêu cực, tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh cho học sinh, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]