(Baothanhhoa.vn) - Hơn 18 năm qua, kể từ ngày thành lập, Hội Khuyến học (HKH) huyện Đông Sơn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo động lực trong xây dựng xã hội học tập, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đông Sơn với phong trào khuyến học, khuyến tài

Đông Sơn với phong trào khuyến học, khuyến tài

Đại diện lãnh đạo HKH huyện Đông Sơn trao thưởng cho học sinh đạt thành tích trong học tập nhân dịp ngành giáo dục huyện tổng kết năm học 2017-2018.

Hơn 18 năm qua, kể từ ngày thành lập, Hội Khuyến học (HKH) huyện Đông Sơn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và đã có nhiều hoạt động thiết thực tạo động lực trong xây dựng xã hội học tập, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước.

Nhằm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) của huyện đi vào cuộc sống, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, HKH huyện luôn quan tâm đến công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội. Nhờ đó, đến nay tổ chức hội đã phủ kín 100% các xã, thị trấn, thôn, xóm, trường học và nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện với 30 HKH cơ sở, 560 chi hội, thu hút gần 18.000 hội viên luôn tâm huyết với sự nghiệp KHKT, xây dựng xã hội học tập tham gia. Đặc biệt, để công tác khuyến học thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, huyện hội thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến hết năm 2018, HKH các cấp đã thu hút 19.258 gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập” và đã có 12.018 gia đình đạt tiêu chí này. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Thắng ở thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh. Chồng mất sớm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào đồng ruộng, nhưng chị Thắng chưa bao giờ nghĩ đến việc cho các con nghỉ học. Vì vậy, dù khó khăn đến đâu chị vẫn tạo điều kiện và động viên các con cố gắng, phấn đấu học hành. Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, 4 người con đều học hành chăm chỉ. Hiện, 3 trong 4 người con của chị đang học đại học, trong đó có một cháu đang du học tại Hàn Quốc. Bản thân chị Thắng cũng tích cực tham gia công tác KHKT ở địa phương.

Phong trào xây dựng “Gia đình học tập” đã trở thành hạt nhân để tạo nên những dòng họ tiêu biểu. Toàn huyện Đông Sơn có 260 dòng họ, hiện đã có 220 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”. Tiêu biểu như dòng họ Nguyễn Chích ở xã Đông Ninh, Lê Huy ở thị trấn Rừng Thông... Với tổng số 83 hộ gia đình, hơn 300 nhân khẩu, hiện nay dòng họ Lê Huy đã có 1 giáo sư, 3 tiến sĩ, 5 thạc sĩ, trên 70 người học đại học, cao đẳng và 75 người học trung cấp. Từ năm 1987, dòng họ đã phát động xây dựng quỹ khuyến học nhằm động viên con cháu thi đua học tập. Hiện nay, dòng họ Lê Huy đã xây dựng được quỹ khuyến học lên tới 105 triệu đồng.

Với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân” công tác xây dựng quỹ ở các cấp HKH trên địa bàn huyện Đông Sơn đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, tổng số quỹ khuyến học trong toàn huyện đạt trên 8,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ huy động được, mỗi năm các cấp HKH đã khen thưởng và cấp học bổng cho hàng nghìn học sinh, giáo viên có thành tích trong dạy và học. Cùng với những hoạt động trên, huyện hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các địa phương xây dựng và tổ chức hoạt động cho các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Hiện 100% xã, thị trấn trong huyện thành lập được TTHTCĐ. Trong năm 2018, các TTHTCĐ đã mở được gần 1.000 lớp học ở cả 5 nhóm nội dung, thu hút hơn 82.200 lượt người tham gia. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần tích cực nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, dạy nghề ngắn hạn và dài hạn... tạo tiền đề về xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Ghi nhận những thành tích trong quá trình hoạt động, HKH Đông Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trung ương HKH Việt Nam tặng Cờ thi đua, UBND tỉnh, HKH Thanh Hóa tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đây là động lực để phong trào KHKT ở Đông Sơn tiếp tục phát triển, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước. Ông Nguyễn Thành Môn, Chủ tịch HKH huyện Đông Sơn, cho hay: Có được những kết quả trên, những năm qua, HKH huyện luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Cùng với đó, huyện hội đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng dạy và học cho đội ngũ giáo viên, học sinh, đồng thời, phát huy lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ, hội viên - một trong những nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của hội. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức; đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, nhân dân về ý nghĩa của hoạt động khuyến học để phong trào KHKT mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]