(Baothanhhoa.vn) - Một số kỳ thi THPT quốc gia gần đây đã để lại những ồn ào đáng tiếc. Dù có khá nhiều đoàn thanh tra thi được lập ra, trước kỳ thi công tác coi và chấm thi đều được tập huấn, “lên dây cót”, nhưng vẫn chưa thể tạo ra một cơ chế kiểm soát đầy đủ, tin cậy, tạo điểm tựa niềm tin về sự minh bạch trong dư luận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cán bộ phải “nóng” như đường dây tiếp nhận thông tin

Một số kỳ thi THPT quốc gia gần đây đã để lại những ồn ào đáng tiếc. Dù có khá nhiều đoàn thanh tra thi được lập ra, trước kỳ thi công tác coi và chấm thi đều được tập huấn, “lên dây cót”, nhưng vẫn chưa thể tạo ra một cơ chế kiểm soát đầy đủ, tin cậy, tạo điểm tựa niềm tin về sự minh bạch trong dư luận.

Cán bộ phải “nóng” như đường dây tiếp nhận thông tin

Ảnh minh họa.

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lại vừa công bố hai số điện thoại đường dây “nóng” trực thanh tra tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi. Trước đó, bộ đã ban hành văn bản hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra của kỳ thi, yêu cầu các sở GD&ĐT, Cục nhà trường (Bộ Quốc phòng) thành lập và công khai đường dây “nóng”, tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi từ ngày 3-6 đến hết ngày 4-8-2019.

Công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, phản ánh về kỳ thi; giúp cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi thực hiện đúng Quy chế thi và các văn bản liên quan đến kỳ thi, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Công tác này giúp phòng ngừa, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý sai phạm; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện Quy chế thi, hướng dẫn tổ chức kỳ thi và cơ chế, chính sách liên quan đến kỳ thi.

Bộ GD&ĐT cũng quy định cụ thể nội dung, phương pháp thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi tự luận, xử lý các bài thi vi phạm Quy chế thi và cập nhật điểm thi vào hệ thống quản lý thi THPT quốc gia... Ban chỉ đạo thi các cấp thành lập các đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Theo Bộ Công an, năm nay việc chấm thi sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, nên sự phức tạp, tiêu cực có thể sẽ tập trung vào việc thi. Chính vì vậy, đường dây “nóng” trực thanh tra thi dự báo là sẽ rất “nóng” trong tiếp nhận thông tin.

Điều mà người dân và thí sinh chờ đợi ở kỳ thi năm nay trên hết vẫn là thái độ, trách nhiệm của cán bộ thanh tra thi và lực lượng liên quan sẽ “nóng” tới đâu.

Điều này có cơ sở vì từng có chuyện một số vấn đề mà người dân phản ánh đã không được kiểm tra, chứ đừng nói đến việc xử lý. Gần đây tiêu cực có tổ chức trong chấm thi đã diễn ra trên diện rộng ở một số tỉnh phía Bắc gây tâm lý hoang mang cho thí sinh, xói mòn niềm tin của nhân dân.

Lập đường dây “nóng” là điều cần thiết, nhưng cần thiết và được chờ đợi hơn nhiều vẫn là tâm thế tiếp nhận thông tin và điều hành đường dây ấy như thế nào.

Thông tin có nhiều đến đâu mà không thanh tra hoặc chỉ thanh tra cho phải phép, thì dù có lập ra hàng trăm số điện thoại đường dây “nóng” cũng chỉ là hình thức mà thôi.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]