(Baothanhhoa.vn) - Bến cá, bãi cát nơi cửa biển bình yên này là nơi những con tàu tìm về với nụ cười khoang tàu đầy ắp cá, tôm. Qua bao nhiêu sóng gió, làng biển đang “chuyển mình” mạnh mẽ để phát triển du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nơi cửa biển Lạch Trường

Bến cá, bãi cát nơi cửa biển bình yên này là nơi những con tàu tìm về với nụ cười khoang tàu đầy ắp cá, tôm. Qua bao nhiêu sóng gió, làng biển đang “chuyển mình” mạnh mẽ để phát triển du lịch.

Nơi cửa biển Lạch Trường

Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường đang được đầu tư xây dựng. Ảnh: việt hương

Bình yên Lạch Trường

Tạm rời xa TP Thanh Hóa sôi động mà ồn ào, vượt qua quãng đường gần 20km, tôi tìm đến cửa biển Lạch Trường, thuộc xã bãi ngang ven biển Hoằng Trường (Hoằng Hóa) để trải nghiệm về vùng biển nổi tiếng với những địa danh đã đi vào lịch sử.

Mặt trời hiện lên từ phía biển, những vệt sáng hiền hòa buổi sáng như đưa cái không khí trong lành, vị mặn mòi từ biển vào đất liền, báo hiệu một ngày mới lại bắt đầu. Bãi biển Hoằng Trường hiện ra trước mắt với vẻ đẹp bình dị, hoang sơ đến lạ kỳ. Bãi biển thoai thoải trải dài với bãi nuôi ngao và các chòi canh dựng đứng trên cao. Những con thuyền thấp thoáng ngoài xa tô cho bức tranh biển bóng dáng của cuộc sống...

Hoằng Trường là một trong những xã thuộc Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, có núi, sông, lạch, biển hội tụ. Đảo Nẹ cùng với hòn Bò, hòn Sụp và núi Linh Trường tạo thành một “cánh cung” án ngữ ven bờ biển, trở thành địa điểm lý tưởng để người xưa tìm về đây trú ngụ và sinh sống bằng nghề đánh cá... Trò chuyện với một số ngư dân ở đây, trong câu chuyện mà họ kể đều toát lên niềm tự hào bởi vùng đất Hoằng Trường từ lâu đời, đã có nhiều di tích, thắng cảnh được hình thành một cách tự nhiên, gắn với những câu chuyện truyền thuyết, ghi đậm dấu ấn lịch sử cách mạng hào hùng của quê hương Hoằng Hóa. Ở khu vực chân núi hòn Bò có đền Tam Quan linh thiêng, ngư dân mỗi khi ra khơi, vào lộng đều đến đây thành kính dâng lễ, dâng hương để cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, tôm cá đầy khoang. Ở đây, người dân làng biển còn lưu giữ một bộ xương cá voi, được ngư dân xem như vị “thần hộ mệnh” luôn sát cánh bên mình mỗi khi bám biển. Nơi đây, còn được biết đến với những địa danh đã đi vào lịch sử, là những “địa chỉ đỏ” để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất trước giặc ngoại xâm. Tượng đài Lão quân Hoằng Trường anh hùng được xây dựng để tưởng nhớ chiến công của các lão dân quân đã bắn rơi 2 chiếc may bay của giặc Mỹ, được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Hay nhắc đến cửa biển Lạch Trường là sẽ nhớ tới khúc tráng ca chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc trước đế quốc Mỹ xâm lược. Ghi dấu chiến công này, đài tưởng niệm vẫn đứng sừng sững, uy nghiêm trước biển. Ở xã Hoằng Trường còn có ngôi chùa Bụt ở vị trí thôn 1, tuy nhiên trải qua những năm tháng chiến tranh, ngôi chùa không còn nữa, thế nhưng nhiều người dân trong xã có nguyện vọng được phục dựng lại ngôi chùa.

Phát triển du lịch

Trở lại biển Hoằng Trường lần này, tôi thực sự ngỡ ngàng trước những đổi thay nơi đây. Từ bến cá, con đường cát bỏng lầy lội, rác thải vương vãi trước kia đã được thay thế bằng đường nhựa thênh thang, hàng dừa tăm tắp ven đường mới được xây dựng. Đây là đường dẫn đến Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường. Hiện tại, Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường đang được đầu tư xây dựng.

Việc khảo sát lựa chọn để xây dựng Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường cũng được nhiều người tâm đắc bởi địa thế “lưng tựa sơn, mặt hướng thủy”, hội tụ vẻ đẹp của non nước mây trời gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết, những dấu tích lịch sử cách mạng hào hùng... Anh Phạm Thanh Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường vừa dẫn tôi đi thăm một vòng Lạch Trường vừa chia sẻ: Theo kế hoạch, Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường sẽ có những hạng mục chính như chùa Bụt, đền Tam quan và Đài tưởng niệm chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Khuôn viên công viên được thiết kế hài hòa với bồn hoa, cây xanh, đài phun nước... Trong tương lai, công viên sẽ có một bức tượng Phật đặt ngay trên đỉnh Hòn Bò với độ cao 78m. Sau khi xây dựng xong chùa, đền, địa phương sẽ phục dựng lại bộ xương cá voi để trưng bày tại đền.

Theo anh Nam, việc đầu tư xây dựng Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường là tạo một điểm đến tham quan du lịch, tâm linh, kết nối với Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, các Khu di tích lịch sử tại xã Hoằng Trường, tạo thành chuỗi du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh, lịch sử của huyện, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Một điều đáng chú ý, trong mùa du lịch năm 2019, Hoằng Trường là địa điểm được lựa chọn để thực hiện thí điểm mô hình du lịch cộng đồng Linh Trường. Theo kế hoạch của UBND huyện Hoằng Hóa, 10 hộ dân thuộc 3 thôn: Thôn 1, Linh Trường và Giang Sơn sẽ tham gia trực tiếp vào mô hình này. Với những ngôi nhà khang trang, hiện đại của 10 hộ dân với 35 phòng sẽ được đầu tư để trở thành cơ sở lưu trú của khách du lịch cộng đồng.

Ông Nguyễn Đình Dục, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Hoằng Hóa, cho biết: Hoằng Trường là một trong những xã ven biển có nhiều điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch cộng đồng với thiên nhiên tươi đẹp gắn liền với những chiến tích lịch sử vẻ vang, cảng cá sầm uất, những làng chài ven biển với nét văn hóa đặc trưng vùng miền... Hiện nay, đơn vị cùng với các hộ dân được chọn tham gia mô hình đang tập trung chỉnh trang nhà cửa, bổ sung cơ sở vật chất, lắp đặt biển hiệu và thực hiện công tác quảng bá, giới thiệu để đưa mô hình du lịch cộng đồng tại vùng biển đi vào hoạt động.

Hoằng Trường đang “vươn mình” phát triển, không chỉ duy trì một đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu, mà nơi đây đã biết phát huy lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa của ngư dân làng biển, khẳng định thế mạnh phát triển ngành công nghiệp “không khói”, góp phần vào sự phát triển chung của Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]