(Baothanhhoa.vn) - Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó hướng dẫn viên (HDV) là nhóm đối tượng nằm trong 12 nhóm chính sách hỗ trợ. Mặc dù thủ tục hành chính đã được cắt giảm tối đa, song đến nay phần lớn HDV tại Thanh Hóa vẫn chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ này.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn để hướng dẫn viên du lịch tiếp cận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó hướng dẫn viên (HDV) là nhóm đối tượng nằm trong 12 nhóm chính sách hỗ trợ. Mặc dù thủ tục hành chính đã được cắt giảm tối đa, song đến nay phần lớn HDV tại Thanh Hóa vẫn chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ này.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn để hướng dẫn viên du lịch tiếp cận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủNgay sau khi có hướng dẫn của Sở VHTTDL, đội ngũ HDV du lịch tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP.

Trước đây, khi dịch bệnh COVID-19 chưa xảy ra, HDV Lê Sỹ Tâm (TP Thanh Hóa) được biết đến là HDV “đắt” tour trong “làng” HDV du lịch Thanh Hóa. Trong mùa du lịch cao điểm, HDV Lê Sỹ Tâm đều đặn dẫn 2 - 3 tour du lịch/tuần, thậm chí có những tháng anh đi tour 28/30 ngày. Thế nhưng, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các hoạt động lữ hành gần như ngưng trệ và rồi dừng hẳn từ đầu năm 2021 đến nay. Gần 2 năm qua, anh Tâm ở nhà cùng vợ chăm con nhỏ, làm shipper cho vợ bán hàng online. Dù đã làm gần 10 năm nay, song anh Tâm hiện vẫn là HDV du lịch tự do, không làm việc tại các doanh nghiệp du lịch và cũng không tham gia Hội HDV Du lịch Việt Nam hay các tổ chức hội trong lĩnh vực lữ hành. Khi nắm được thông tin Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ HDV du lịch theo Nghị quyết 68, anh Tâm rất phấn khởi và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục xin trợ cấp. Sau gần 3 tháng, anh Tâm đã có quyết định được nhận hỗ trợ.

Theo anh Lê Sỹ Tâm, số tiền hỗ trợ tuy không nhiều (3.710.000 đồng) nhưng anh cũng như đội ngũ HDV du lịch rất mong được quan tâm, gỡ khó kịp thời để hoàn thiện các thủ tục nhận trợ cấp. Đây cũng là sự động viên kịp thời để đội ngũ HDV du lịch có động lực vượt qua khó khăn trước mắt, sẵn sàng trở lại với công việc khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch phục hồi. Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng HDV tiếp cận được với chính sách hỗ trợ vẫn còn rất hạn chế, đa phần HDV vẫn đang trong quá trình chờ cấp thẻ để hoàn thiện thủ tục.

Sau nhiều đề xuất của các địa phương trong cả nước, các thủ tục, điều kiện để được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ đã được cắt giảm ở mức tối đa. Theo đó, để được nhận hỗ trợ, HDV chỉ cần đáp ứng đủ 2 điều kiện đó là: Có thẻ HDV du lịch theo quy định của Luật Du lịch; có hợp đồng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ HDV dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ HDV du lịch hoặc có thẻ hội viên Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam. Với mức hỗ trợ là 3.710.000 đồng/người. Tuy nhiên, với đặc thù riêng ngành du lịch thì đa số HDV tại Thanh Hóa đều làm tự do. Căn cứ vào điều kiện trên thì đa số HDV du lịch không đủ để tiếp cận gói hỗ trợ. Chính vì vậy, trong đợt đầu triển khai, tính đến ngày 12-8-2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) mới chỉ nhận được 10 hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, cho biết: Trong thời gian qua, cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn các thủ tục đề nghị hỗ trợ, Sở VHTTDL cũng đã tích cực tuyên truyền, động viên để HDV tham gia là thành viên của Hội HDV du lịch Việt Nam. Đồng thời có văn bản gửi HHDL tỉnh về việc tăng cường triển khai hoạt động hỗ trợ HDV du lịch tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương đấu mối với HHDL Việt Nam, Hội HDV du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam và có ý kiến với HHDL Việt Nam, Hội HDV du lịch Việt Nam nhằm tạo điều kiện rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp thẻ hội viên cho HDV du lịch Thanh Hóa có nhu cầu để hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ. Trước mắt là hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, về lâu dài là được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đội ngũ HDV du lịch.

Được biết, trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi để HDV du lịch trong tỉnh tiếp cận được chính sách hỗ trợ, Sở VHTTDL cũng đã có văn bản đề nghị HHDL tỉnh chỉ đạo Chi hội HDV du lịch và các hội viên là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn về chủ trương, chính sách, hồ sơ, thủ tục hỗ trợ thông qua các hình thức (điện thoại, zalo, facebook, diễn đàn trực tuyến...); tạo điều kiện thuận lợi cho HDV du lịch được tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Sau một thời gian tích cực triển khai, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, theo báo cáo của Sở VHTTDL, tính đến cuối tháng 9-2021, toàn tỉnh có 48 HDV đã có quyết định hỗ trợ (đạt 24,6% số thẻ HDV đã được Sở VHTTDL cấp). Dự kiến còn khoảng 150 HDV du lịch trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Do gói hỗ trợ kéo dài, hạn cuối nộp hồ sơ đến 30-1-2022 nên đội ngũ HDV du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn thời gian hoàn thiện hồ sơ để được nhận gói hỗ trợ. Nếu HDV không tham gia HHDL thì Sở VHTTDL sẽ hướng dẫn làm thủ tục để nhận hỗ trợ cấp theo đối tượng lao động tự do. Tuy nhiên, lực lượng này sẽ được địa phương cân đối ngân sách hỗ trợ và hiện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang lên phương án trình các cấp có thẩm quyền quyết định.

Để đối tượng HDV du lịch được hưởng hỗ trợ kịp thời, cuối tháng 8 vừa qua, Tổng cục Du lịch cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến với một số địa phương về việc thực hiện chính sách hỗ trợ HDV theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để tăng đối tượng thụ hưởng chính sách này. Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Với tinh thần chung là cố gắng cao nhất và mở rộng đối tượng, cắt giảm tối đa những điều kiện không cần thiết, tạo điều kiện để đội ngũ HDV, lực lượng lao động nòng cốt của ngành du lịch vượt qua khó khăn hiện nay để chuẩn bị cho giai đoạn khôi phục và phát triển sắp tới”.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]