(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT) là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần giảm nghèo trên địa bàn, trong những năm gần đây huyện Bá Thước đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ĐTN gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tiễn

Xác định công tác đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT) là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần giảm nghèo trên địa bàn, trong những năm gần đây huyện Bá Thước đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ĐTN gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Bá Thước đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tiễn

Người dân 2 xã Thành Lâm và Thành Sơn tham gia khóa đào tạo kỹ thuật chế biến món ăn. Ảnh: Tư liệu

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả ĐTN, huyện Bá Thước đã thành lập ban chỉ đạo Đề án ĐTN cho LĐNT; xây dựng, ban hành các văn bản thực hiện việc dạy nghề và giải quyết việc làm. Trong những năm gần đây, trọng tâm trong công tác ĐTN cho LĐNT ở huyện miền núi Bá Thước là gắn ĐTN với nhu cầu thực tiễn, trong đó tập trung vào phát triển du lịch, dịch vụ của địa phương. Theo đó, huyện Bá Thước đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề LĐNT, phòng giáo dục và đào tạo quản lý, tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp cho học sinh THCS và THPT; đẩy mạnh việc thực hiện phân luồng học sinh sau THCS theo Đề án 522 của Chính phủ... Thông qua đó, xác định được những hình thức, nghề đào tạo phù hợp với người dân lao động trên địa bàn huyện. Ngoài ra, giao nhiệm vụ cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) tổ chức các lớp ĐTN dựa trên nhu cầu thực tế của người lao động, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng xã, thị trấn...

Năm 2020, huyện Bá Thước có 145 lao động được ĐTN theo nguồn vốn của Trung ương và trên 90% số lao động có việc làm sau đào tạo. Trong đó, tập trung vào các nghề như: kỹ thuật chế biến món ăn, dệt thổ cẩm, thêu ren đính cườm, trồng rau an toàn, nuôi cá nước ngọt, dịch vụ du lịch... Cũng trong năm 2020, huyện đã hoàn thành khóa đào tạo kỹ thuật chế biến món ăn (khóa học 2018-2020) do Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bá Thước phối hợp với Trường Trung cấp Nghề thương mại và Du lịch Thanh Hóa tổ chức.

Khóa đào tạo với sự tham gia của 40 học viên là người dân, đại diện hộ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn 2 xã Thành Lâm và Thành Sơn. Trong thời gian đào tạo, các học viên đã được trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản về kỹ thuật chế biến món ăn, xác định thành phần các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, sử dụng thành thạo các thiết bị dụng cụ và định lượng nguyên phụ liệu phục vụ việc chế biến món ăn; những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về quy trình chế biến, trình bày các món ăn, cách thức thực hiện mô tả đặc trưng văn hóa ẩm thực của địa phương cũng như các món Á, Âu. Đặc biệt là thực hiện quy định về an toàn thực phẩm trong các bếp ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Kết thúc khóa đào tạo, 100% học viên đã được Trường Trung cấp Nghề thương mại và Du lịch Thanh Hóa cấp bằng tốt nghiệp hệ trung cấp nghề kỹ thuật chế biến món ăn. Theo đánh giá của đội ngũ giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy, 100% học viên sau khi tốt nghiệp đều đã được nâng cao tay nghề, có thể chế biến đa dạng món ăn để phục vụ gia đình, phục vụ khách du lịch, đủ điều kiện để phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể trong và ngoài tỉnh.

Nhờ bám sát nhu cầu thực tiễn của người dân địa phương gắn với ĐTN mà tỷ lệ LĐNT có việc làm sau đào tạo trên địa bàn huyện đạt trên 90% đối với nghề nông nghiệp và trên 60% đối với nghề phi nông nghiệp. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 5,96%, thu nhập bình quân đạt 30,1 triệu đồng/người.

Ông Lê Phú Hiền, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bá Thước cho biết: Học viên tham gia học nghề hầu hết là người dân tộc thiểu số, là lao động chính của gia đình. Vì vậy, đa số các cơ sở dạy nghề lựa chọn hình thức vừa học, vừa làm để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia học nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người dân và tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Qua giám sát cho thấy, đa số học viên sau khi học nghề đã có việc làm, áp dụng kiến thức được học vào trong lao động sản xuất. Nhờ đó, trong những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, song công tác ĐTN cho LĐNT trên địa bàn huyện Bá Thước vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn như: hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề ở xã và các trung tâm dạy nghề vẫn còn mang tính rập khuôn, thiếu tính liên tục; công tác tư vấn học nghề, chọn nghề, định hướng phát triển nghề, vay vốn giải quyết việc làm sau học nghề chưa được chú trọng đúng mức; trên địa bàn huyện chưa có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nên cơ hội tìm kiếm việc làm của LĐNT sau đào tạo vẫn còn hạn chế; năng lực thực hiện của các cơ sở dạy nghề không đồng đều, thiếu hoặc không có giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng dạy nghề...

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, huyện Bá Thước đặt mục tiêu phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để hiện thực hóa điều này, cùng với việc thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, công tác ĐTN gắn với giải quyết việc làm cho LĐNT được huyện đặc biệt chú trọng. Cụ thể, giai đoạn 2021-2025, huyện Bá Thước phấn đấu nâng tỷ lệ LĐNT qua đào tạo đạt trên 65% trên tổng số người trong độ tuổi lao động. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, huyện tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp, ĐTN theo nhu cầu của thị trường lao động, theo doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và nhu cầu của LĐNT.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]