(Baothanhhoa.vn) - Một thửa đất chỉ rộng 44,2m2 được đôi vợ chồng già mua lại từ một hộ gia đình khác để làm nơi ở từ năm 2009. Thửa đất nằm xen kẹt giữa khu dân cư, trong khi các hộ dân xung quanh đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) (gọi tắt là sổ đỏ từ lâu thì đôi vợ chồng già này vì chưa được hưởng quyền lợi của mình nên phải gửi đơn, thư nhiều nơi. Đó là trường hợp đang xảy ra với vợ chồng ông bà Lê Văn Dũng, Trịnh Thị Đậu, sống tại số nhà 579, đường Quang Trung, thôn Tiến Thọ, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa.

Xung quanh việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Lê Văn Dũng, phường Quảng Thịnh

Một thửa đất chỉ rộng 44,2m2 được đôi vợ chồng già mua lại từ một hộ gia đình khác để làm nơi ở từ năm 2009. Thửa đất nằm xen kẹt giữa khu dân cư, trong khi các hộ dân xung quanh đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) (gọi tắt là sổ đỏ từ lâu thì đôi vợ chồng già này vì chưa được hưởng quyền lợi của mình nên phải gửi đơn, thư nhiều nơi. Đó là trường hợp đang xảy ra với vợ chồng ông bà Lê Văn Dũng, Trịnh Thị Đậu, sống tại số nhà 579, đường Quang Trung, thôn Tiến Thọ, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa.

Xung quanh việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Lê Văn Dũng, phường Quảng ThịnhThửa đất của gia đình ông Lê Văn Dũng nằm trên đường Quang Trung, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa. Ảnh: Tiến Đạt

Lần theo đơn thư ông Dũng gửi đến Báo Thanh Hóa, phóng viên tìm đến căn nhà của ông bà gần khu vực cầu Quán Nam, phường Quảng Thịnh. Trong căn nhà tuềnh toàng chỉ rộng khoảng 3m mặt tiền, xen kẹt trong khu dân cư. Tường nhà được tôn cao thêm để lợp mái tôn, còn lộ rõ những hàng gạch lởm chởm. “Sửa trần nhà lâu rồi mà chưa có tiền trát nên để liều thế đấy cô ạ” – lời bà Đậu phàn nàn khi nói về cuộc sống và công việc đi nhặt phế liệu hằng ngày.

Hai ông bà kể lại: Năm 2009, sau khi bán nhà tại phường Ngọc Trạo, ông bà đã mua lại căn nhà này của ông Đặng Hữu Toàn, có hợp đồng mua bán chuyển nhượng và những giấy tờ ông Toàn bàn giao lại. Cũng từ đó đến nay, vì điều kiện kinh tế khó khăn nên ông bà không có tiền để làm sổ đỏ. Câu chuyện đi đòi quyền lợi cấp sổ đỏ chỉ bắt đầu vào cuối tháng 3-2021 khi ông Dũng, bà Đậu muốn làm căn cước công dân với địa chỉ tại nơi ông bà đang sinh sống nhưng không được vì không có hộ khẩu thường trú hay giấy tạm trú tại phường Quảng Thịnh...

Xuất phát từ việc không có giấy tờ chứng minh hộ đang sinh sống ổn định tại phường Quảng Thịnh nên ông Dũng đã mang hồ sơ, giấy tờ liên quan đến UBND phường đề nghị hướng dẫn để được cấp sổ đỏ. Song, khi UBND phường Quảng Thịnh lập hồ sơ, tờ trình gửi UBND TP Thanh Hóa, thì 2 lần nhận được công văn trả lời từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thanh Hóa và UBND TP Thanh Hóa với nội dung là không đủ điều kiện đề nghị cấp sổ đỏ với lý do đất nhận chuyển nhượng lại từ đất giao thầu lâu dài để làm kinh doanh dịch vụ và không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Ông Dũng, bà Đậu bức xúc vì các hộ dân xung quanh nhà ông bà cũng trong trường hợp tương tự nhưng đều đã được cấp sổ đỏ từ lâu. Sự không công bằng này, khiến ông Dũng tiếp tục gửi đơn thư nhiều nơi...

Tìm hiểu tại UBND phường Quảng Thịnh, chúng tôi được biết, vị trí thửa đất ông Dũng đang sử dụng là một phần thửa đất số 165, tờ bản đồ số 03, bản đồ 364 đo vẽ năm 1992, diện tích sử dụng 44,2m2. Nguồn gốc thửa đất là do ông Dũng nhận chuyển quyền đấu thầu của ông Đặng Hữu Toàn từ năm 2009. Đất của ông Toàn là đất thầu của UBND phường Quảng Thịnh theo biên bản bàn giao thầu lâu dài số 03 ngày 3-9-1994 và phiếu thu số 132 ngày 26-12-1994 để sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại chợ Quán Nam.

Theo một số cán bộ địa phương kể lại, năm 1992, lúc đó là xã Quảng Thịnh (thuộc địa giới hành chính của huyện Quảng Xương) có đề xuất quy hoạch khu vực này làm chợ, song không được cấp có thẩm quyền chấp thuận do đất nằm ven Quốc lộ 1A. Sau đó, UBND xã đã giao cho Hội Cựu chiến binh để cho các hội viên thuê lại bán hàng. Nhưng do việc buôn bán không mấy thuận lợi, nên 2 năm sau, hội cựu chiến binh trả lại cho UBND xã quản lý. UBND xã tiếp tục cho 15 hộ gia đình, cá nhân thuê và thu tiền 1 lần, có phiếu thu về ngân sách, trong đó hộ ông Đặng Hữu Toàn thuê lô số 08, đã nộp số tiền 36 triệu đồng. Biên bản giao đất thầu lâu dài giữa UBND xã Quảng Thịnh và hộ ông Đặng Hữu Toàn thời kỳ đó có đoạn viết: “Sau khi giao thầu xong, UBND xã sẽ lập tờ trình trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển mục đích và coi như số tiền hộ đã nộp đủ”. Năm 2009, ông Toàn bán toàn bộ diện tích này cho gia đình ông Dũng.

Ông Hà Văn Hợp, công chức địa chính – xây dựng phường Quảng Thịnh, cho biết: Giai đoạn 2009-2012, trước thời điểm chuyển địa giới hành chính từ huyện Quảng Xương về TP Thanh Hóa, huyện có chủ trương giải quyết những trường hợp tồn đọng về đất đai cho những hộ dân có giấy tờ hợp lệ. Sau này, khi chuyển về TP Thanh Hóa, địa phương nhiều lần thông báo cho người dân trên địa bàn về việc giải quyết các trường hợp tồn đọng đất đai để cấp sổ đỏ lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân. Vì vậy, tỷ lệ cấp sổ đỏ lần đầu tại phường Quảng Thịnh đạt 98 - 99%. Riêng trường hợp hộ ông Dũng, vì người mua đất không khai báo nên chính quyền không nắm bắt được để lập hồ sơ đề nghị cấp giấy. Đó cũng là lý do vì sao các hộ xung quanh trong hoàn cảnh tương tự đều đã được hợp thức hóa và cấp sổ đỏ trừ trường hợp nhà ông Dũng.

Tháng 4-2021, khi ông Dũng đề nghị được cấp sổ đỏ đối với thửa đất đang sinh sống, UBND phường đã nghiên cứu các giấy tờ ông còn lưu lại, hướng dẫn cách thức phù hợp để giải quyết. Ngày 28-7-2021, UBND phường đã lập tờ trình đề nghị UBND TP Thanh Hóa xem xét cấp sổ đỏ cho hộ ông Lê Văn Dũng bởi ở thời điểm đó, trường hợp của hộ ông Dũng đủ các giấy tờ hợp lệ, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở. Song, đến cuối tháng 9-2021, khi quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 được tỉnh phê duyệt và có hiệu lực thì quy hoạch sử dụng đất ở khu vực này thay đổi từ đất ở sang đất dịch vụ thương mại nên dẫn đến việc dừng việc cấp sổ đỏ do không phù hợp với quy hoạch hiện hành.

Ngày 25-10-2021, UBND TP Thanh Hóa đã có Công văn số 6189/UBND-CNVPĐK trả lời đơn của ông Lê Văn Dũng với nội dung chính: “Thửa đất của ông Dũng có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng của ông Đặng Hữu Toàn theo giấy mua bán quyền sử dụng đất thầu lâu dài làm dịch vụ kinh doanh trên đất xây dựng chợ Quán Nam theo biên bản bàn giao ngày 3-9-1994. Theo Quyết định số 3761/QĐ-UBND ngày 27-9-2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 TP Thanh Hóa thì khu vực thửa đất ông đang đề nghị cấp GCNQSDĐ được quy hoạch vào mục đích dịch vụ thương mại. Từ những lý do trên, căn cứ quy định pháp luật hiện hành, thửa đất ông đang sử dụng không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận lần đầu vào mục đích đất ở như hồ sơ đăng ký”.

Ông Hà Văn Hợp, công chức địa chính – xây dựng phường Quảng Thịnh cho biết thêm: “Đối với trường hợp đơn đề nghị của ông Dũng, UBND phường đã tổ chức đối thoại 3 lần, UBND TP Thanh Hóa đã tổ chức làm việc 2 lần với hộ ông Dũng và các phòng, ban liên quan. Trường hợp của hộ ông Dũng do không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất nên phải dừng việc cấp sổ đỏ, song mọi quyền lợi đối với người sử dụng đất vẫn được bảo đảm vì ông vẫn có những giấy tờ hợp lệ. Là người trực tiếp làm chuyên môn tham mưu cho UBND phường trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, tôi mong muốn gia đình ông Dũng chờ đợi một thời gian, đến kỳ quy hoạch tiếp theo, UBND phường sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu vực chợ cầu Quán Nam cũ thành đất dân cư hiện trạng, từ đó có cơ sở tiếp theo để đề nghị cấp sổ đỏ cho hộ ông Dũng”.

Hy vọng những dự định trên sẽ được chính quyền TP Thanh Hóa, phường Quảng Thịnh và các phòng, ban liên quan quan tâm, thực hiện sớm để vợ chồng ông Dũng, bà Đậu được nhận những quyền lợi chính đáng của mình trên thửa đất đang sinh sống.

Nhóm PV Bạn đọc – Tư liệu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]