(Baothanhhoa.vn) - Ngày 23-2, xuất hiện điểm dịch tả lợn Châu phi (DTLCP) đầu tiên tại xã xã Định Long, huyện Yên Định. Đến ngày 5-3, phát hiện thêm điểm dịch thứ 2 tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa. Chỉ 6 ngày sau đó, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa tiếp tục xuất hiện thêm 4 điểm DTLCP tại các xã: Thiệu Long, Thiệu Công, Thiệu Tiến và Thiệu Trung. Với tổng số lợn nhiễm bệnh và tiêu hủy tại 4 điểm dịch mới phát hiện là 134 con.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất hiện thêm nhiều điểm dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 23-2, xuất hiện điểm dịch tả lợn Châu phi (DTLCP) đầu tiên tại xã xã Định Long, huyện Yên Định. Đến ngày 5-3, phát hiện thêm điểm dịch thứ 2 tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa. Chỉ 6 ngày sau đó, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa tiếp tục xuất hiện thêm 4 điểm DTLCP tại các xã: Thiệu Long, Thiệu Công, Thiệu Tiến và Thiệu Trung. Với tổng số lợn nhiễm bệnh và tiêu hủy tại 4 điểm dịch mới phát hiện là 134 con.

Xuất hiện thêm nhiều điểm dịch tả lợn Châu Phi

Phun tiêu độc khử trùng, kiểm soát bệnh DTLCP tại chốt kiểm soát xã Thành Vân (Thạch Thành).

Tại những nơi xuất hiện ổ dịch, chính quyền từ huyện đến xã đều khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của bệnh DTLCP, trong đó, các biện pháp được tập trung thực hiện gồm: Phun hóa chất, rải vôi bột nhằm tiêu độc khử trùng, thành lập các chốt kiểm soát vận chuyển vật nuôi, tăng cường kiểm soát việc giết mổ trên địa bàn… Đối với các huyện chưa xuất hiện dịch, công tác phòng, chống bệnh DTLCP cũng được triển khai thực hiện. Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều lập các chốt kiểm soát liên ngành tại các điểm đầu mối giao thông; chủ động thực hiện việc tiêu độc khử trùng tại các khu chăn nuôi, các điểm có nguy cơ cao hay vùng bị uy hiếp.

Xuất hiện thêm nhiều điểm dịch tả lợn Châu Phi

Thực hiện biện pháp kiểm soát bệnh DTLCP tại trạm kiểm dịch, kiểm soát động vật liên ngành Dốc Xây (Thị xã Bỉm Sơn).

Tuy công tác phòng, chống DTLCP tại các địa phương đã và đang được triển khai thực hiện, song việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của bệnh DTLCP gặp nhiều khó khăn. Bởi, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có 2.334 gia trại, với 190.197 hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ nằm phân tán trong các khu dân cư. Đây được xem là đối tượng có nguy cơ cao và khó kiểm soát dịch bệnh. Bệnh DTLCP xâm nhập và lây lan qua nhiều nguồn, nhiều đường, như: vận chuyển, giết mổ, tồn tại trong thức ăn hoặc lây nhiễm từ các con vật truyền bệnh trung gian như chuột, chim trời… Trong khi việc kiểm soát bệnh dịch mới chủ động được con đường vận chuyển và một phần việc giết mổ, còn con đường tồn tại trong thức ăn và con vật truyền bệnh trung gian thì hiện chưa có biện pháp ngăn chặn, nên khả năng lây lây của bệnh dịch tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có nguy cơ cao.

Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh DTLCP, UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập nhiều trạm, chốt kiểm dịch, kiểm soát động vật liên ngành, các đội lưu động liên ngành. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, trong khi lực lượng liên ngành mỏng, nên việc phân công trực 24/24 giờ tại các trạm, chốt kiểm soát còn hạn chế. Ngoài ra, việc giết mổ trên địa bàn tỉnh đa phần nhỏ lẻ thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng, nên cũng là yếu tố gây khó khăn trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh DTLCP, các sở, ngành, đơn vị có liên quan đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và khuyến cáo của Chi cục Thú y tỉnh.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]