(Baothanhhoa.vn) - Đó là nơi ở của những bệnh nhân đang điều trị ngoại trú bệnh thận tại Khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc. Cuộc sống của họ quẩn quanh với việc điều trị và đối mặt với những khó khăn hàng ngày. Nếu được ước một điều gì đó, chúng tôi chỉ mong sẽ có thêm nhiều cánh tay dang rộng, chia sẻ một phần khó khăn với những con người nơi đây.

Xóm trọ đặc biệt

Đó là nơi ở của những bệnh nhân đang điều trị ngoại trú bệnh thận tại Khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc. Cuộc sống của họ quẩn quanh với việc điều trị và đối mặt với những khó khăn hàng ngày. Nếu được ước một điều gì đó, chúng tôi chỉ mong sẽ có thêm nhiều cánh tay dang rộng, chia sẻ một phần khó khăn với những con người nơi đây.

Video về xóm trọ của những bệnh nhân đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc.

Xóm trọ đặc biệt

Xóm trọ là 15 phòng cấp bốn nằm bên hông Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc. Nơi đây đang có 15 bệnh nhân điều trị ngoại trú tại Khoa Thận - Lọc máu ở trọ để tiện cho việc chạy lọc thận hàng tuần.

Xóm trọ đặc biệt

Họ là những người dân ở các huyện lân cận, hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, do bệnh tật, nghèo khó nên việc đi lại đều khó khăn nên phải thuê trọ gần bệnh viện để tiện cho việc chạy lọc thận mỗi tuần.

Xóm trọ đặc biệt

Ông Lang Văn Phấn cùng vợ ở xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân thuê trọ tại đây để tiện điều trị bệnh. Ông Phấn bị suy thận độ 5 được hơn 1 năm thì bị tai biến nên vừa điều trị lọc thận, vừa điều trị tai biến. Vợ bác đành bỏ hết công việc để chăm sóc chồng.

Xóm trọ đặc biệt

Chị Lò Thị Tình ở xã Thành Sơn, huyện Bá Thước vừa đi chạy thận về đã vội vàng nấu cơm trưa. Tất cả việc nấu nướng, sinh hoạt đều trong căn phòng độ 10m2.

Xóm trọ đặc biệt

Chị Lò Thị Tình cho biết bị bệnh thận đã 3 năm nay, một tuần phải lọc 3 lần, mỗi lần lọc mất 3 tiếng, sức khỏe yếu nên chị không thể đi lại được. Hai vợ chồng là lao động chính trong nhà, nhưng chồng chị cũng vừa xuất viện do mổ dạ dày.

Xóm trọ đặc biệt

Chị Phạm Thị Hương (bên trái), 32 tuổi, quê xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc bị bệnh thận độ 5 đã gần 8 năm nay. Gia đình chị có 3 chị em đều bị bệnh thận.

Xóm trọ đặc biệt

Ông Lê Văn Sinh (áo xanh) ở xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, suy thận độ 5. Trước đây ông thường xuyên ở phòng trọ để tiện cho việc chạy thận, nhưng vợ ông vừa bị tai biến rồi bị tai nạn phải nằm liệt giường, 2 người con trai bị u não sọ nền, thần kinh, nên sau mỗi lần chạy thận bác lại bắt xe về nhà chăm vợ, con.

Xóm trọ đặc biệt

Dù là thế, nhưng sau những giờ lọc thận mệt mỏi, tiếng đàn làm cho những bệnh nhân ở xóm trọ giảm bớt ưu phiền, mệt mỏi của cuộc sống, bệnh tật.

Xóm trọ đặc biệt

Gia đình bà Trịnh Thị Nhung ở tổ 6, phố Lê Duẩn (Ngọc Lặc), chủ nhà trọ cho biết, bà từng làm nhân viên trong bệnh viện. Sau khi về hưu thì xây dựng khu nhà trọ cho nhân viên, bệnh nhân thuê trọ. Những năm gần đây, nhiều bệnh nhân chạy thận tại bệnh viện tìm đến trọ, thấy hoàn cảnh khó khăn nên gia đình đã giảm một phần tiền thuê nhà trọ.

Xóm trọ đặc biệt

Thấu hiếu hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, hàng tháng Câu lạc bộ Thiện nguyện - Hiến máu do chị Phạm Thanh Huyền làm chủ nhiệm đều có hoạt động hỗ trợ bệnh nhân như mua gạo, thức ăn đến xóm trọ và phát cơm chay, phát cháo tại bệnh viện cho những bệnh nhân nghèo.

Xóm trọ đặc biệt

Những tình nguyện viên Câu lạc bộ Thiện nguyện - Hiến máu Ngọc Lặc cùng phật tử Thiền viện trúc lâm Bàn Bù hàng tháng đều có chương trình thiện nguyện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc. Họ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho bệnh nhân tại khoa Thận - Lọc máu.

Xóm trọ đặc biệt

Bác sĩ CK1 Lương Thị Mai, Trưởng khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc cho biết: Hiện nay có 95 bệnh nhân đang chạy thận theo chu kỳ tại khoa. Họ đều là bệnh nhân điều trị ngoại trú, chỉ khi nào bệnh nhân có diễn biến nặng, bệnh viện sẽ làm thủ tục cho ra viện rồi nhập nội trú.

Xóm trọ đặc biệt

“Những bệnh nhân suy thận độ 4 -5 là thiếu máu mãn tính, tổn thương thận, không sản sinh hồng cầu, hàng tháng khi làm xét nghiệm, bệnh nhân dưới ngưỡng bình thường thì bệnh viện sẽ cho truyền máu. Hiện nay khó khăn nhất là thiếu nguồn máu điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Lương Thị Mai cho biết thêm.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]