(Baothanhhoa.vn) - Phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, xã Thành Long (Thạch Thành) đã chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp, nhờ đó đã tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thành Long thoát nghèo nhờ rừng

Phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, xã Thành Long (Thạch Thành) đã chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp, nhờ đó đã tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.

Mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi của gia đình ông Vũ Quang Tuyến, thôn Eo Bàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chỉ tay về phía rừng keo xanh bạt ngàn đang thời kỳ sinh trưởng, ông Vũ Quang Tuyến, thôn Eo Bàn cho biết: Nhờ chính sách giao đất, giao rừng, sự quan tâm của xã Thành Long, giờ đây 13 ha đất rừng của gia đình đã được phủ xanh bởi cây keo lai. Với chu kỳ sinh trưởng từ khi trồng đến khi khai thác là 5 – 7 năm, nếu thuận lợi, thu nhập bình quân trừ chi phí của 1 ha keo đạt khoảng từ 80 đến 140 triệu đồng. Dưới tán rừng, ông Hóa còn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm như trâu, bò, lợn, gà...

Là chủ sở hữu của gần 8 ha keo và cây lâm nghiệp khác, ông Bùi Thanh Hóa, thôn Thành Du, chia sẻ: Từ khi nhận giao đất trồng rừng, kinh tế gia đình cũng dần khá lên. Số diện tích rừng trồng mới và khai thác luôn kết hợp nhịp nhàng, nên đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên trong gia đình. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình có thu nhập trên 100 triệu đồng. Theo ông Tuyến và ông Hóa, trồng rừng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn rõ rệt so với các loại cây nông nghiệp truyền thống, ngoài ra còn bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, chống xói mòn đất. Nhưng điều làm cho người dân xã Thành Long phấn khởi hơn là họ được làm chủ trên mảnh đất của mình, làm giàu từ rừng.

Năm 2013, xã Thành Long được thụ hưởng Dự án phát triển ngành lâm nghiệp (WB3), với mục tiêu đầu tư trồng rừng thương mại để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, xã Thành Long đã trồng được 922 ha với gần 1.000 hộ tham gia, vượt kế hoạch đề ra; tỷ lệ che phủ rừng đạt 58%; công tác trồng rừng ở xã Thành Long cũng đã tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng số hộ khá, giàu ở địa phương. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,5 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 16%, tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 là 12,7% đến nay giảm còn 3,75%...

Ông Bùi Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết: Nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015 – 2020, xác định tập trung phát triển kinh tế từ trồng rừng là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, trong đó trồng rừng gỗ lớn sẽ là hướng đi bền vững giúp người dân xóa đói, giảm nghèo bền vững. Xã cũng đẩy mạnh công tác tập huấn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, bảo vệ rừng cho người dân. Cùng với chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự tuyên truyền tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, ý thức của người dân về công tác phát triển, bảo vệ rừng ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Việc người dân sống được nhờ rừng, làm giàu từ rừng là mục tiêu phát triển, hướng đi đúng đắn mà xã Thành Long đã vạch ra cho hiện tại và những năm tiếp theo.


Bài và ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]