(Baothanhhoa.vn) - Thay đổi môi trường sống, giúp con có những trải nghiệm mới lạ, được chơi những trò chơi dân dã là mong muốn của những bậc phụ huynh gửi con về quê vào mỗi kỳ nghỉ hè.

Về quê – trải nghiệm bổ ích ngày hè dành cho trẻ

Thay đổi môi trường sống, giúp con có những trải nghiệm mới lạ, được chơi những trò chơi dân dã là mong muốn của những bậc phụ huynh gửi con về quê vào mỗi kỳ nghỉ hè.

Về quê – trải nghiệm bổ ích ngày hè dành cho trẻ

Hè về quê là những trải nghiệm không thể nào quên với nhiều đứa trẻ thành phố

Mùa hè đến, nhiều phụ huynh đang lo lắng không biết gửi con ở đâu trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm thì chị Lê Thu Hiền, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa lại lựa chọn đưa con về quê với ông bà. Theo chị, sau nhiều tháng học tập với nhiều áp lực nên khoảng thời gian hè được về quê nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích, nhất lại được thăm và sống cùng ông bà sẽ khiến các con rất thích thú. Đã 3 năm nay, trước khi nghỉ hè khoảng 2 tuần, 2 cháu nhà chị lại hào hứng chuẩn bị quần áo và một vài vật dụng cần thiết để lên đường về quê. Quê chị Hiền không quá xa, chỉ cách thành phố 20 km nên việc đi lại khá thuận lợi. Các con chị đã nhiều lần được về sống cùng ông bà nội ngoại nên cũng đã quen nếp và bắt nhịp rất nhanh với nhịp sống nơi đây.

Hàng ngày, các con dậy sớm, theo bà đi chợ mua đồ rồi về quanh quẩn cùng bà chuẩn bị bếp núc, chờ nghe tiếng bước chân chạy rầm rập của lũ bạn hàng xóm réo nhau đi chơi là 2 đứa cùng nhau ùa ra nhập cuộc. Những đứa trẻ nông thôn thường tỏ ra rất thân thiện, quý mến và luôn nhường nhịn người bạn “thành phố” của mình. Chúng bày ra đủ thứ trò, hướng dẫn nhau rồi cùng nhau chơi một cách say mê hào hứng. Nào đánh khẳng, bắn bi, rồi thì trốn tìm, lùa bắt... Chiều đến, chúng gọi nhau chạy lên bãi ven sông chơi đá bóng, thả diều. Chả hôm nào về mà quần áo, đầu tóc lũ trẻ không lấm lem bùn đất, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, có đứa còn khàn đặc cả giọng vì la hét, cười đùa. Để rồi đến bữa cơm, đứa nào đứa nấy liên tục đưa bát cho bà xới chứ không còn nhõng nhẽo như mỗi bữa cơm thời điểm trong năm.

Về quê – trải nghiệm bổ ích ngày hè dành cho trẻ

Câu cá là một trong những trò chơi được các em nhỏ yêu thích mỗi khi được về quê

Hè về quê, trẻ không còn phải sinh hoạt theo khung giờ kín bưng, cứng nhắc, bố mẹ cũng không còn phải quá dè chừng vì cảnh con cái mình dán mắt vào ti vi, điện thoại, hay lo lắng khi con ra khỏi nhà là xe cộ đông đúc, người lạ. Ở quê, nhiều trẻ tỏ ra thích thú vì được thoải mái chạy nhảy, thỏa sức vui đùa cùng chúng bạn, được tận hưởng nhiều điều thú vị nơi làng quê yên bình mà nơi phố phường không thể nào có được.

Không có điều kiện gửi con về quê thời gian dài như chị Hiền, gia đình anh Nguyễn Văn Khánh, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa) lại tranh thủ những ngày cuối tuần đưa con về thăm ông bà nội, ngoại. Đối với anh, những ngày cùng con gái nhỏ của mình sống ở quê không chỉ cho con được vui chơi thỏa thích mà còn giúp con tận mắt chứng kiến những công việc nhà nông vất vả, biết tên các nông cụ sản xuất, biết về nhiều loài cây, con vật mà trước đây con chỉ mới đọc qua sách vở. Được tham gia giúp đỡ ông bà những công việc đơn giản, có khi chỉ là hái nắm rau, quét cái sân, cái nhà... cũng là niềm khích lệ vì con thấy mình có ích và “người lớn” hơn nhiều.

Sau dịp hè dành thời gian cho con đi đi về về để được sống những ngày ý nghĩa với ông bà, với quê hương, anh Khánh cảm nhận được sự thay đổi về tính cách của con gái mình khá rõ. Nếu trước đây bé Ngọc Ly, con anh khá nhút nhát và chậm chạp thì giờ đây con đang dần mạnh dạn hơn. Sự linh hoạt thể hiện rõ trong mỗi cử chỉ, mỗi hành động con muốn chia sẻ việc nhà cùng bố mẹ như dọn cơm, lau chùi bàn ghế...

Với nhiều gia đình đã từng cho con về quê chơi hè thì mỗi dịp này không chỉ giúp con mình có thêm vốn sống, được chơi, được sống đúng với lứa tuổi trẻ thơ mà còn là cơ hội để con có những trải nghiệm để trưởng thành, được gắn bó hơn với quê hương, họ hàng, từ đó xây đắp nên những tình cảm gia đình bền chặt. Những tình cảm gắn bó của người thân, những trò chơi dân dã sẽ là những ký ức đẹp của tuổi thơ mãi theo con.

Em Nguyễn Trung Kiên, 12 tuổi tâm sự: “Em rất thích được bố mẹ cho về quê dịp hè cùng chơi với các anh chị, em họ và mấy đứa bạn hàng xóm. Quê em ở Tĩnh Gia, nơi đây có rất nhiều núi. Ở quê, mọi người nhiều trò chơi thú vị lắm. Ban ngày, em được các anh chị lớn cho đi câu cá, thả diều, rồi thì leo núi hái sim. Tối đến, bọn trẻ chúng em còn được theo chân các bác và những những người trong xóm chong đèn đi bắt cua, câu lươn, vui lắm.

Chị Lê Thị Thúy, mẹ của Kiên vui vẻ nói: “Nhờ những chuyến về quê mà những bài văn tả cảnh quê ngoại, tả cánh đồng lúa... của Kiên khác xa so với những gì bài văn mẫu viết. Sự trải nghiệm từ thực tế đã giúp con có những câu văn vừa rất chân thực, mộc mạc nhưng cũng thật sinh động, uyển chuyển. Con gửi gắm vào đó những tình cảm thân thương, trong trẻo của một đứa trẻ mà nếu không được tận mắt nhìn, được sống và trải nghiệm thì chắc chắn con không thể viết nên những bài văn ý nghĩa ấy được.

Không thể phủ nhận những bổ ích nhận được khi cho trẻ về quê ngày hè. Tuy nhiên trẻ con vốn hiếu động và non nớt, bởi vậy trước khi gửi gắm con về sống cùng ông bà, họ hàng, phụ huynh cần trang bị cho con 1 số kỹ năng, kiến thức cơ bản để con tự biết bảo vệ bản thân, tránh những rủi ro như đuối nước, ngã gây thương tích do leo trèo, chạy nhảy vì quá ham chơi. Có như vậy kỳ nghỉ hè của con mới thực sự ý nghĩa và đáng nhớ.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]