(Baothanhhoa.vn) - Chiều 16 - 7, UBND tỉnh đã ra Công điện khẩn số 07 về việc triển khai các giải pháp ứng phó với mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh ra Công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Chiều 16 - 7, UBND tỉnh đã ra Công điện khẩn số 07 về việc triển khai các giải pháp ứng phó với mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới. (nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Công điện nêu rõ: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với vùng áp thấp ngay trên vùng biển Thanh Hóa - Nghệ An, từ ngày 13 - 7 đến 7 giờ ngày 16 - 7, ở hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa to và rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 100 đến 150 mm, một số nơi có lượng mưa lớn như Xuân Khánh 189 mm, Lèn 191 mm, Triệu Sơn 183 mm, Tĩnh Gia 180 mm… Theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 16 - 7, vùng áp thấp trên vùng biển Vịnh Bắc bộ đã mạnh lên thành ATNĐ, trên khu vực phía Nam Vịnh Bắc bộ, cách vùng biển Thanh Hóa - Hà Tĩnh 120 đến 150 km. Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển chậm theo hướng Tây - Tây Nam, đến 7 giờ ngày 17 - 7, tâm ATNĐ ngay trên bờ biển các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8, phạm vi khoảng 50 km tính từ tâm ATNĐ. Từ ngày 16 đến 19 - 7, khu vực Thanh Hóa dự báo tiếp tục có mưa, mưa vừa đến mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to, nhất là khu vực miền núi, tổng lượng mưa từ 100 đến 200 mm, có nơi trên 250 mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương, các sở, ngành, đơn vị liên quan, giám đốc các công ty thủy nông, điện lực Thanh Hóa, khẩn trương triển khai thực hiện tốt các công việc sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra các thiệt hại do chủ quan.

Tổ chức thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn và thường xuyên giữ liên lạc với các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, các hoạt động kinh tế, du lịch trên và ven biển để bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Các huyện miền núi rà soát và chủ động tổ chức di dời các hộ dân đang sống tại những khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Tổ chức kiểm tra các công trình hồ đập; chỉ đạo vận hành các hồ chứa để bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du, không tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn.

Tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều; chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình đê điều, đặc biệt là các cống dưới đê, các trọng điểm xung yếu, các tuyến đê đang thi công dở dang; chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hộ đê khi xảy ra sự cố trong mưa bão; thực hiện tuần tra, canh gác đê và hộ đê theo quy định.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động tiêu nước đệm. Ngành điện lực ưu tiên cấp điện cho tất cả các trạm bơm tiêu, cống tiêu; đồng thời rà soát sẵn sàng triển khai phương án bảo đảm an toàn cho hệ thống truyền tải điện.

Kiểm tra cụ thể phương án “4 tại chỗ”, trong đó chú trọng tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, phương tiện cứu nạn để phòng trường hợp mưa lũ gây chia cắt dài ngày.

Các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) khi có lệnh điều động.

Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCTT & TKCN tỉnh chủ động xuống địa bàn được phân công phụ trách để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống thiên tai.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng Thường trực BCH PCTT & TKCN tỉnh.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]