(Baothanhhoa.vn) - Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong mấy ngày qua dấy lên sự lo lắng của người tham gia giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tư tưởng chủ quan và khoảng trống ý thức

Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong mấy ngày qua dấy lên sự lo lắng của người tham gia giao thông.

Tư tưởng chủ quan và khoảng trống ý thức

Ảnh TTXVN

Nhưng có cảm giác là sự lo lắng ấy vẫn chưa thực sự đủ lớn để lay thức lương tâm, chiến thắng sự chủ quan và căn bệnh vô pháp đang tồn tại ở nhiều người.

Qua nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về an toàn giao thông gần đây cho thấy pháp luật về giao thông dù đã được tuyên truyền, phổ biến rất nhiều, nhưng vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông cũng như cộng đồng dân cư chưa tôn trọng một cách đầy đủ.

Trong khi đó một số địa phương có quốc lộ, đường tỉnh đi qua vẫn chưa thật sự xem trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mình. Họ vẫn cho thấy một tình trạng dễ dãi trong quản lý đô thị cũng như bất lực trong ngăn chặn vi phạm của người dân ở nhiều tuyến đường. Bên cạnh đó, thói quen xấu trong việc sử dụng chất có cồn, chất gây nghiện của lái xe cũng góp phần tạo ra những thảm cảnh giao thông.

Qua việc khám sức khỏe bắt buộc gần đây cho thấy tỷ lệ lái xe chuyên nghiệp dương tính với ma túy đã đến mức báo động. Trong một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, lái xe có nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép cũng nhiều hơn...

Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện rất nhiều tình huống giao thông nguy hiểm do người dân ghi lại. Qua những hình ảnh đó cho thấy không chỉ có người tham gia giao thông chủ quan, bất chấp quy định, mà người thực thi pháp luật về giao thông cũng chưa bao quát và xử lý hết được những tình huống.

Để hạn chế tai nạn giao thông cần thiết phải có sự tăng cường và sửa đổi các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông cho phù hợp hơn.

Và trong khi chờ đợi sự hoàn thiện đó, rất cần người tham gia giao thông tôn trọng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Không thể vì thói quen xấu trong sinh hoạt, trong điều khiển phương tiện và cả những “khoảng trống” của pháp luật cũng như trong kiểm soát, xử lý để vi phạm.

Phải luôn nhớ sự vô pháp, tư tưởng chủ quan dù nhỏ nhất cũng có thể gây ra tai họa lớn cho cộng đồng và đó chính là tội ác.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]